Việt Nam vẻ đẹp bất tận dưới những góc nhìn lạ “made in Vietnam”

(Dân trí) - Vẫn những hình ảnh đẹp bình thường dù đã khiến bao người phải xuýt xoa, mê mẩn, lại trở nên đẹp lung linh dưới những góc nhìn “mới lạ” của chính tác giả Việt, thu hút rất nhiều lời trầm trồ, ngợi khen…Khoảng cách giữa những con số lại được gợi ra để “bình loạn”.

Vũ Nam Dương và các bạn cùng thực hiện clip trên cung đường phượt của mình
Vũ Nam Dương và các bạn cùng thực hiện clip trên những cung đường "phượt"

 

Làm "sống dậy" vẻ đẹp Việt
 
Có vẻ như rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã bị “đánh động tự ái” khi nghe những câu nhận xét có phần tiêu cực từ giới chức ngành Du lịch. Nào là VN làm clip quảng bá du lịch không thành công, lực bất tòng tâm, nào là không có cả triệu đô không xong…

 

Và những minh chứng ngược lại được “cộp dấu” dư luận bằng vô số lời ngợi khen dành cho những clip “made in Vietnam” được cho là “nghiệp dư” của những người trẻ. Mới đây nhất là loạt clip du lịch đẹp như tranh vẽ của Vũ Nam Dương - giảng viên chuyên ngành đồ hoạ và cũng là một chàng trai đam mê "phượt".

 

“Thật là đẹp !!! Việt Nam đẹp lắm, đâu cần phải đi du lịch những nơi xa hoa lộng lẫy, đi những nơi thế này mới thật sự ý nghĩa !! Ấn tượng nhất là Côtô, cái đẹp mê hồn. Ôi tôi yêu đất nước tôi” - Boy_hn:  yeuem_nguoixala2009nd@yahoo.com

 

“Tuyệt vời, đầy cảm xúc!” - 3456:  minhdao.arc@gmail.com

 

“Việt Nam thật thanh bình, tôi yêu đất nước này” - Tran Trung Nghia:  trantrungnghiatn@gmail.com

 

“Clip rất tự nhiên và đậm bản chất con người Việt. Cảm ơn anh, anh Vũ Nam Dương!” - Minh Đức:  minhduc418@gmail.com

 

“Thầy Dương làm tụi em quá ngưỡng mộ và tự hào về ngành Multimedia của mình! Tuyệt vời quá! ;)” - Phương:  mpl_94@yahoo.com

 

“Hay thật, cảm ơn các bạn!” - Mr Vu:  vunx1989@gmail.com

 

“Đẹp quá! Anh đúng là một người đàn ông đích thực, không câu nệ chuyện tiền nong, sống hết mình cho sở thích của mình và làm nên những thước phim rất kịch tính. Đề nghị ngành Du lịch tuyển gấp anh về để làm quảng cáo” - Minh Đức: hypous@yahoo.com

 

“Đơn giản mà đẹp thật. Xem rất xúc động lòng người. Con người ta mong được đi đây đi đó cũng chỉ muốn được xem những cảnh đẹp như thế này… Hy vọng sẽ có nhiều thước phim như trên hơn nữa” - Tran Van Han:  han.tranvn@gmail.com

 

 “Thật tuyệt, rất ấn tượng! Rất cảm ơn tác giả” – Duc Tuan: levanduc11@gmail.com

 

“Tôi đã xem clip của anh về vùng Tây Bắc rồi, thực sự rất lôi cuốn. Hâm mộ tài năng của anh!” - TQTNhan:  tqtnhan@yahoo.com

 

“Thật là tuyệt vời! Mình rất muốn tham gia những buổi đi làm clip như thế này” - Tien:  ngtien@gmail.com

 

“Cảm ơn anh đã giúp làm ‘sống dậy’ những vẻ đẹp của Việt Nam” - Nguyen Huy Phuong:  huyphuongpro@gmail.com

 

“Thực sự rất đẹp. Cảm ơn bạn Nam Dương rất nhiều! Nhờ có những clip tâm huyết thế này, mình tin rằng bạn bè thế giới sẽ biết nhiều hơn đến vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam” - Cartoonfilm:  queenbee_3690@yahoo.com

 

“Rất đẹp, rất ý nghĩa và rất tinh tế. Đất nước VIỆT NAM thật đẹp, con người VIỆT NAM thật tài giỏi” - Tran Tran:  ninhbinhftn@gmail.com

 

“Cảnh quay rất đẹp và tinh tế. Hãy đi để thấy đất nước ta cũng đẹp lắm chứ. Cảm ơn bạn Nam Dương vì những clip tuyệt vời này” - Huy Vũ:  vuquochuy@gmail.com

 

“Tôi thấy chẳng khác gì các clip quảng cáo của Malai và Sing cả. Nếu nói về trình độ mà bảo Việt Nam kém nước ngoài, tôi nghĩ là sai. Tại sao các giới chức VN lại không muốn dùng hàng Việt? Nếu bản thân người Việt không tin người Việt thì sao mà chúng ta phát triển được bây giờ?” - Thanh Hải:  hattieu156@yahoo.com

 

“Ngành Du lịch nước ta cần có nhiều hơn nữa những đoạn phim như vậy. Hơn nữa đất nước ta còn có rất nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn vẫn chưa được khám phá hết” - Nguyễn Công:  nguyencong16@gmail.com

 
Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam hiện lên thật đẹp... 
 
Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam hiện lên thật đẹp... 
 
Bên tám lạng, bên nửa cân

 

Tất nhiên, giới chuyên môn có thể nói dư luận thường “bình” theo cảm tính, hoặc thậm chí có thể do cả tâm lý “trâu ta ăn cỏ đồng ta”…, bởi cái chính là những hình ảnh được thể hiện dưới những góc nhìn VN đó có bắt mắt và thu hút được du khách nước ngoài không. Dẫu sao, để phân định rõ được vấn đề đã, đang và chắc sẽ vẫn còn gây tranh cãi này, nên chăng áp dụng cách được Tieu Chanh Binh binhtieu89dn@gmail.com đề xuất:

 

“Nên tổ chức cuộc thi tạo clip giới thiệu về Du lịch Việt Nam. Dân ta không thiếu người tài, chỉ là các bộ ngành chưa biết tận dụng mà thôi”.

 

Nick Bạn đọc post_hinh@yahoo.com.vn nêu thêm đề xuất mới cùng nhận xét:

 

“Mời mấy bác ở trên nhìn xuống coi, vài triệu đô của các bác liệu có làm được clip hay như thế này không... Xin đề xuất tiếp: lấy 1 triệu đô làm giải thưởng, các bác sẽ có nhiều clip Việt Nam được ‘made in Việt Nam’, chứ đừng đòi 1 triệu đô làm 1 clip. Chúng tôi e là mấy cái clip đắt giá đó sẽ không chất lượng đâu, vì nếu không phải là người nhà hoặc người quen… của các bác thì khó được chọn làm lắm (?)”

 

Quỳnh  quynhle.ftu@gmail.com bày tỏ nghi ngờ:

 

“Cần mấy triệu đô mới làm được clip quảng cáo du lịch ra hồn? Nói vậy thì tôi nghĩ mấy ông bên ngành du lịch ‘chém gió’ rồi. Xin đừng lãng phí nguồn vốn nhà nước!”

 

Từ phía người dân cũng là các du khách nội địa, đa số ý kiến nghiêng về ủng hộ xu hướng: Người VN ưu tiên dùng hàng VN.

 

“Tôi thấy rất đẹp, cần gì đến triệu đô la đâu. Có nhiệt huyết và thực sự muốn làm chắc là làm được mà” - TuanNH:  huytuan33@yahoo.com

 

“Đâu cần tới vài triệu USD mới có thể làm được những clip nhẹ nhàng và tinh tế như thế này nhỉ :)” - Duy:  hiivn@yahoo.com

 

“Mình xem và so sánh thấy có khác gì nước ngoài làm đâu, tại sao lại có người nói người Việt mình làm clip du lịch không tốt nhỉ? Theo mình, nếu không tốt chắc cũng là vì bị áp đặt phải tư duy theo lối mòn của các sếp thôi. Chứ nếu các bác cứ để các bạn trẻ tự tư duy, tự sáng tạo và tạo điều kiện cho các bạn ấy xem nào. Nhưng trên thực tế thì hầu như người giỏi lại không được thuê làm, toàn thuê theo kiểu ‘quan hệ’ thì sao mà hay, mà tốt được” - Tuan Hung:  hungqtv@gmail.com

 

“Bác gì hôm trước nói phải tốn tiền tỷ để làm clip đâu rồi? Mời vào xem những clip này xem có hơn clip tiền tỷ mà các bác thường đặt làm không ạ? Tôi thì thấy clip rất tuyệt vời, xem xong là muốn đến nơi đó ngay! Cảm ơn anh Dương…” - Hoàng Minh Dũng:  nham_nhi@yahoo.com

 

“Theo tôi, các đơn vị làm về du lịch nên đầu tư làm clip quảng  bá về vẻ đẹp quê  hương đất nước được như anh Vũ Nam Dương làm là rất tốt” - Pham Van Quyet:  phamquyet12345@gmail.com

 

Để cho những sản phẩm “made in Vietnam” ngày càng tốt về chất lượng, đa dạng và phong phú về mẫu mã, cũng có khá nhiều ý kiến đóng góp “nhặt sạn”, phân tích, bình luận, so sánh, ví von, liên hệ rất thời sự theo kiểu phản biện về khoảng cách giữa cách làm “không chính thống” với “chính thống” hiện nay.

 

“Hay và phải công nhận 1 điều rằng những con người như anh khá là giỏi và có 1 ý chí khá đấy.  Cơ mà vẫn...” - nick Ngang Ngược:  Quynhpham1990@yahoo.com

 

“Nghe tiếng nhạc rất hay. Nhưng trong video quảng bá cho Thanh Hóa, có lỗi ngay phần đầu là chữ "Hóa" lại không viết hoa” - Hoàng Hữu Thành: hoangthanh0017@gmail.com

 

“Xem cái clip về Thanh Hóa thấy chưa đặc sắc. Thành nhà Hồ đâu, Sông Mã đâu, đặc điểm con người ở đó đâu? Thấy cảnh thì cũng đẹp, nhưng mà bất kỳ ở vùng quê nào Việt Nam cũng có cảnh đó cả? Còn đừng so sánh với ông Du lịch, hay với những ông khác như Bóng đá, hoặc bất kỳ ngành gì mà các ông đó đang quản lý. So sánh làm gì vì lại chỉ là khập khiễng thôi” - Mr Bean:  ttgt2482@yahoo.com

 

“Tính cả tiền máy ảnh và công sức thì để làm mấy clip này tốn không dưới 100 triệu, nhưng chắc cũng không đến 200 triệu đâu. Các vị nào bảo làm clip du lịch phải hết 1 triệu đô thì tôi cho là có lẽ vì các vị ấy không có đam mê như tác giả, và cũng có lẽ khi làm cái gì đầu tiên là xem mình…được bao nhiêu (???)”- Jupiter: hiel@yahoo.com

 

“Nói chung chất lượng hình ảnh thì đẹp, chất lượng của máy ảnh thì khỏi nói. Nhưng tôi vẫn thấy tất cả clip đều chưa có nội dung rõ ràng, hình ảnh chưa thật có logic…”  - Oanh Nguyen:  oanh.nguyen@tienviet.tv

 

“Hình ảnh, màu sắc clip của bạn Dương rất chuẩn và đẹp, rất công phu trong khâu xây dựng tiền kỳ. Tôi thích đảo Côtô của bạn vì bạn đã sử dụng flycam rất chuyên nghiệp. Nhưng theo tôi, phần biên tập hậu kỳ bạn cần kỹ hơn nữa trong khâu chọn hình ảnh. Tóm lại, tôi không còn gì để nói về những gì bạn đã làm, bởi để ra một sản phẩm như vậy, bạn chắc phải suy nghĩ rất nhiều để đầu tư cho tác phẩm của mình. Tôi xin chúc bạn Dương có thêm nhiều clip hay hơn nữa” - Nguyên Link: badboy1709@yahoo.com

 

“Nghiệp dư” gì mà có cả Flyingcam thế hả các anh? Đây đúng là clip chơi nhưng ẩn sâu trong đó là màn giới thiệu năng lực sản xuất TVC quảng cáo hoành tráng đấy ạ. Còn dân chơi du lịch chắc chẳng ai dám thuê Flyingcam với giá gần chục triệu một ngày để đi chơi kiểu đấy, chưa kể nhân lực nhé :))” - Vương: dinhvuong_vtc10@yahoo.com
 
... qua những góc nhìn lạ made in Vietnam
... qua những góc nhìn lạ "made in Vietnam"

 

Các cụ nhà ta đã có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, và cũng có câu “Xa thơm, gần thì…” Cái hay, cái đẹp chẳng cần gõ trống khua chiêng vẫn có danh, có tiếng. Nhưng nhiều khi cái đẹp, cái tài năng ngay cạnh ta mà ta vẫn không nhận ra (hoặc không muốn) thấy. Cứ mải đuổi theo những mục tiêu ở đâu đâu, thậm chí quá xa vời…tới lúc giật mình nhìn lại, thấy tiếc thì mọi sự đã rồi. Đó có lẽ cũng là một phần nguyên do tạo nên cái gọi là “chảy máu chất xám” của VN…

 

Kiều Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm