Vì sao tai nạn giao thông xảy ra nhiều trên quốc lộ?

(Dân trí) - Gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ. Cần tìm hiểu đầy đủ những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây nên những tai nạn đau lòng đó. Chỉ như vậy mới có biện pháp khắc phục từ gốc.

Vừa mới rạng sáng ngày 7/11/2011, xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc trên quốc lộ 1A (thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận), làm chết cháy 10 người, bị thương 23 người; thì đến rạng sáng ngày 7/12/2011 (tròn đúng 1 tháng), lại xảy ra TNGT thảm khốc nữa trên quốc lộ 48C (thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An), cũng làm chết 10 người, bị thương 4 người ngồi trong chiếc xe ô tô tải ben biển kiểm soát (BKS) 37V-3851.

 

Vì sao tai nạn giao thông xảy ra nhiều trên quốc lộ? - 1
Tai nạn thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 48C ngày 17-12 tại Nghệ An

                       

Có thể nói, TNGT thảm khốc trên đường trường, quốc lộ hiện nay đang “báo động đỏ” đối với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia. Và riêng vụ TNGT xảy ra rạng sáng ngày 7/12/2011 nêu trên, “cháy nhà mới ra mặt chuột”, cơ quan điều tra ở địa phương “khui” ra chiếc xe ô tô tai nạn chở toàn gỗ lậu liên quan đến một số cán bộ Kiểm lâm (đã bị bắt giam).

 

Tuy nhiên, không đợi chờ người lái chiếc xe ô tô tải ben (BKS 37V-3851) hiện còn sống sót đang nằm nhà thương, được ra viện; dư luận nhân dân cho rằng: Uỷ ban ATGT quốc gia nên yêu cầu cơ quan chức năng ở Nghệ An, xúc tiến điều tra cho thấu đáo, không thiên lệch và không để sót những tội danh trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ TNGT thảm khốc (xảy ra rạng sáng ngày 7/12/2011).

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Cụ thể, song song với việc điều tra số cán bộ Kiểm lâm và lâm tặc khai thác, vận chuyển, tiêu thụ gỗ lậu; cần khảo sát thực tế đoạn đường dốc Pù Huột (nơi xảy ra vụ TNGT trên quốc lộ 48C), về các chỉ tiêu kỹ thuật, các yếu tố hình học (bề rộng lề đường, độ dốc dọc, độ nhám mặt đường...), biển báo hiệu và hành lang an toàn quốc lộ có bảo đảm điều kiện ATGT theo tiêu chuẩn quy phạm kỹ thuật hay không? Trong trường hợp điều tra, khảo sát các điều kiện về đường sá, đoạn quốc lộ không bảo đảm tiêu chuẩn quy phạm kỹ thuật là một nguyên nhân sâu xa dẫn đến TNGT, thì cơ quan chức năng có thể quyết định khởi tố người làm đường.

 

Đồng thời, cần xác minh Giấy phép lái xe của người cầm lái ra sao? Và kiểm tra chiếc xe ô tô tải ben (BKS 37V-3851) chở số lượng gỗ lậu có vi phạm tải trọng hay không? Nếu vi phạm tải trọng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hiệu quả phanh xe và đó là một tình tiết tăng nặng vụ tai nạn. Ô tô tải ben tai nạn, được cơ quan chức năng cho phép chở mấy người? Vì vụ tai nạn làm chết 10 người, bị thương 4 người (đang ngồi trong chiếc xe ô tô tải ben chở cùng với gỗ)…

 

Trên cơ sở đó, khi người lái xe ra viện sẽ tiến hành “khám” phanh (thắng), lốp (vỏ) xe ô tô… Và làm các thủ tục tiếp theo, chẳng hạn quy trách nhiệm Hình sự (nếu như người lái xe có tội) để điều tra, kết luận, chuyển cơ quan Toà án xét xử lưu động, nghiêm khắc, nhằm tăng tính giáo dục răn đe,  không để TNGT xảy ra nhiều như thời gian qua trên quốc lộ .

                                                                                       

                                                                      Nguyễn Thành Lập

 

LTS Dân trí - Trước tình trạng tai nạn giao thông xảy ra liên tục và có nhiều tai nạn thảm khốc, không thể chỉ dừng lại việc điều tra những nguyên nhân trực tiếp và tập trung vào người lái xe, mà cấn điều tra một cách toàn diện để thây được những nguyên nhân sâu xa như tác giả bài viết trên đây góp ý.

 

Chỉ có như vậy mới xử lý những kẻ có tội một cách công bằng, không để lọt tội trong những vụ gây ra tai nạn giao thông, đồng thời truy tìm đến cùng những nguyên nhân sâu xa để khắc phục triệt để, kiên quyết ngăn chặn  những vụ tai nạn giao thông xảy ra thảm khốc trên quốc lộ.  .