Bạn đọc viết:
Vấn đề ở việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên xe buýt
(Dân trí) - Không thể phủ nhận những gì xe buýt đã làm trong suốt thời gian qua. Nhưng vấn đề ở đây là việc tuyển dụng công nhân lái xe và phụ xe của Tổng công ty Vận tải quá sơ sài. Đào tạo nghiệp vụ hầu như cũng chỉ mang tính hình thức nên mới vậy.
Hình ảnh hệ thống camera cho xe bus, xe khách (ảnh: thanhphohochiminhcity.jaovat.com)
Thử tưởng tượng nếu không có xe buýt thì đa số các bạn sinh viên, học sinh sẽ tới trường bằng phương tiện gì?
Vấn đề là ở chỗ, cơ sở hạ tầng ở nước ta, đặc biệt là tại thành phố lớn còn rất nhiều hạn chế. Trong khi xe buýt là loại hình vận tải công cộng rất tiện dụng, nhưng việc tuyển dụng công nhân lái xe và phụ xe của Tổng công ty vận tải lại được thực hiện quá sơ sài. Đào tạo nghiệp vụ hầu như cũng chỉ mang tính hình thức, nên chuyện nhân viên phục vụ trên xe thiếu ý thức là điều khó tránh khỏi.
Ở đất nước Hàn Quốc, mô hình xe buýt của họ rất đơn giản nhưng mang tính hiệu quả lớn. Trên xe chỉ có một lái xe và không có nhân viên bán vé, nhưng họ lắp các thiết bị thanh toán ngày trên xe một cách tối ưu. Trên xe lắp đặt hệ thống camera rất đầy đủ ở các góc nhìn để gửi hình ảnh về tổng đài, nếu nhân viên có thái độ không tốt là lập tức bị đuổi việc ngay
Thông kê “chỉ 1% hành khách đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt rất kém” là mang tính chất ngộ nhận của riêng Tổng công ty Vận tải mà thôi. Thực tế thì ai cũng biết nó như thế nào rồi.
Lê Xuân Cường
email: cuongtcnhb@yahoo.com