Bạn đọc viết:
Tìm nguyên nhân cháy xe, có thể chỉ cần 1 thí nghiệm đơn giản
(Dân trí) - Mình đã đọc mấy bài này lâu rồi, nhưng không hiểu các viện hóa học của VN làm việc thế nào mà không tìm ra nguyên nhân. Theo mình, chỉ cần 1 thí nghiệm đơn giản mà bất cứ người làm hóa hữu cơ/phân tích nào cũng đều có thể thực hiện được.
Lấy 1 mẫu xăng A92 từ 1 nước khác (chẳng hạn như Singapore hay Thái Lan - nước cũng có nhiều xe gắn máy), rồi so sánh với mẫu xăng của VN. Phân tích kĩ các thành phần trong xăng, coi có sự chênh lệch nào không. Các phương pháp phân tích: chạy liquid/gas chromatography, Mass spectroscopy, NMR để phân tích thành phần của xăng.
Nếu mẫu xăng ở VN có thành phần nào cao hơn thì có thể tập trung nghiên cứu kĩ các tác động của nó lên các bộ phận của xe.
Mọi người cứ nói là Methanol vì Methanol dễ bay hơi. Nhưng trong xăng cũng có thể có chất dễ bay hơi và dễ cháy hơn mà. Còn khả năng khác là trong xăng có thể bị pha thêm các dung môi làm ăn mòn các bộ phận khác của xe như là các ống dẫn. Vì các ống dẫn làm từ nhựa, cao su hay là polymer, hoàn toàn có thể bị ăn mòn nếu có dung môi phù hợp, lâu ngày làm hỏng các bộ phận này, gây cháy.
Để kiểm tra thì lấy các bộ phận làm ống dẫn nhiên liệu của xe Air Blade (hay bị cháy nhất) rồi cho vào trong xăng, lắc khoảng 1 tuần. Rồi sau đó lấy các bộ phận ra, đem xăng đi phân tích. Cho bay hơi hết xăng, nếu quả thật các bộ phận bị hòa tan thì sẽ không bay hơi (vì là hợp chất cao phân tử), đem đi phân tích - dùng những kĩ thuật thông thường trong hóa hữu cơ/ phân tích sẽ biết.
Tôi đang làm nghiên cứu sinh ngành hóa ở trường USC. Nếu bất cứ ai muốn bàn luận, trao đổi về vấn đề này thì hãy gửi email cho tôi.
Cong
email: congtrinh83@gmail.com