Bạn đọc viết:

Thúc đẩy tiêu dùng giúp nền kinh tế đi qua điểm đáy...

(Dân trí) - Tiêu dùng là sử dụng những của cải vật chất (hàng hóa, dịch vụ) được sáng tạo, sản xuất (SX) ra trong quá trình SX để thoả mãn các nhu cầu xã hội. Tiêu dùng là giai đoạn quan trọng của tái SX, là động lực của quá trình SX, kích thích SX phát triển.

Khách hàng Anh mua sắm đông đúc trong ngày đại hạ giá BlackFriday 2012
Khách hàng Anh mua sắm đông đúc trong ngày đại hạ giá BlackFriday 2012

 

Thực trạng nền kinh tế

 

Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang ở ngưỡng cuối của chu kỳ cũ và đang hồi phục dần hướng tới chu kỳ kinh tế mới. Vấn đề khó khăn trong thời kỳ này là sức tiêu thụ giảm sút dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng hóa, tỷ lệ hàng tồn kho cao.

 

Theo báo cáo kinh tế - tài chính quý 3/2012 của cổng thông tin Tài chính Chứng khoán Cafef, chỉ số tồn kho tại thời  điểm đầu các tháng năm 2012 so với cùng thời điểm năm trước như sau: 1/3 (+34,9%), 1/4 (+32,1%), 1/5 (+29,4%), 1/6 (+26%), 1/7 (+21%), 1/8 (+20,8%).
 
Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao là: SX sản phẩm từ plastic (+50,6%); sản xuất xi măng (+50,2%); SX sắt, thép, gang (+40,6%); SX thuốc lá (+40,3%)...

Khi doanh nghiệp không bán được hoặc tiêu thụ hàng chậm, đồng nghĩa với việc phải thu hẹp hoặc dừng hoạt động vì không thu hồi được vốn quay vòng phục vụ cho quá trình tái SX kinh doanh. Không thu hồi được vốn cũng khiến các doanh nghiệp không có nguồn để thanh toán các khoản nợ đến hạn, và đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ xấu tăng cao trong giai đoạn hiện nay.

 

Hàng tồn kho cao chính là hệ quả của tiêu dùng giảm sút, điều này khiến cả nền kinh tế rơi vào trạng thái trì trệ thiếu động lực phát triển.
Như vậy, Tiêu dùng (“là việc sử dụng những của cải vật chất - hàng hóa và dịch vụ - được sáng tạo, SX ra trong quá trình SX để thoả mãn các nhu cầu của xã hội. Tiêu dùng là giai đoạn quan trọng của tái SX. Tiêu dùng là một động lực của quá trình SX, nó kích thích cho SX phát triển - theo Wikipidea”), chính là chìa khóa giải quyết thực trạng của nền kinh tế nước ta hiện nay.
 
Tiêu dùng – chìa khóa thành công
 

Vấn đề đặt ra là làm gì để đẩy mạnh tiêu dùng trong thời kỳ kinh tế khó khăn khiến người người, nhà nhà và cả Chính phủ cũng hạn chế chi tiêu? Để thúc đẩy tiêu dùng trong thời kỳ này, tôi nghĩ cần thực hiện các biện pháp chủ yếu sau:

 

+ Nhà nước đẩy mạnh giải ngân đầu tư chi tiêu công, trong đó đặc biệt tập trung vào các công trình, dự án phục vụ lợi ích cộng đồng sử dụng nhiều sản phẩm trong nước, mang lại lợi ích lâu dài như giao thông, y tế, giáo dục …

 

+ Hệ thống ngân hàng mở rộng tín dụng tiêu dùng (tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục điều kiện vay, thời gian vay và đặc biệt là lãi suất ưu đãi …), giúp người dân mạnh dạn chi tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

+ Giảm thuế là biện pháp hữu hiệu giúp kích thích tiêu dùng. Thuế giảm đồng nghĩa với việc khả năng tiêu dùng của đối tượng nộp thuế (các tổ chức và cá nhân) tăng lên.

 

+ Biện pháp tâm lý: Khi tâm lý người dân bất an về tương lai thì sẽ không hào hứng tiêu dùng. Vì vậy, một trong những biện pháp kích thích tiêu dùng là xóa bỏ tâm lý bất an của  dân chúng, thông qua việc tạo lập môi trường kinh tế - chính trị ổn định.

 
Và niềm vui mua sắm ngày BlackFriday 22/11 năm nay tại 
 
 
Chen chân mua hàng ngày Black Friday bắt đầu từ tối 22/11 tại Mỹ
Chen chân mua hàng ngày Black Friday bắt đầu từ tối 22/11 tại Mỹ
 

Lời kết

 

Với vai trò quan trọng của tiêu dùng đối với quá trình tái SX, kinh doanh, việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng phù hợp với đặc điểm của thời kỳ kinh tế hiện nay của nước ta chính là chìa khóa vượt qua giai đoạn khó khăn này, giúp nền kinh tế nhanh chóng đi qua điểm đáy để lấy động lực cho chu kỳ kinh tế mới.

 

Th.s Trương Quý Hào