Bạn đọc viết:

Thu phí ô tô, xe máy vào thành phố giờ cao điểm khó khả thi

(Dân trí) - Theo tôi, vấn đề thu phí cũng sẽ không khả thi do cơ chế cồng kềnh để thu phí và quản lý quỹ. Lại thêm phức tạp về những tiêu cực có thể sẽ xảy ra. Hiệu quả của nguồn thu này cho ngân sách sẽ là gì, ai có thể nói được điều đó?

Thu phí ô tô, xe máy vào thành phố giờ cao điểm khó khả thi - 1
(ảnh minh họa: Phong Nguyên)

 

Một giả thiết là các chủ phương tiện đều chấp nhận nộp phí để thuận tiện cho việc đi lại, làm việc, giao dịch… thì trong thành phố liệu có giảm được ách tắc không? Ai dám khẳng định từ việc thu phí này sẽ đem lại cho đường phố sự thông thoáng, hoặc giảm thiểu được bao nhiêu % ách tắc? Mà nếu mức độ ùn tắc không hề giảm, thì lúc đó quy định này có còn thực  hiện nữa hay không?

 

Có thể thấy là tình hình dường như càng lúc càng khó khăn và rối hơn. Ví dụ như kế hoạch phân làn các tuyến đường trong nội đô đó, đã ngốn không ít ngân sách nhà nước song hiệu quả hầu như chưa thấy. Thậm chí nhiều người còn cho là khó khăn hơn cho người tham gia giao thông.

 

Ta cần nhìn tổng thể để thấy khâu thiết kế, quy hoạch thủ đô đã quá lỗi thời, chỉ phù hợp với Hà Nội có thể là cách đây 15 năm về trước. Vậy từ 15 năm trở lại đây, Hà Nội phát triển thêm bao  nhiêu là sức chịu đựng của đường sá lại quá tải bấy nhiêu. Do vậy,  mọi giải pháp hiện tại, theo tôi, đều không có giá trị vì chỉ là chạy theo thực tế và còn chắp vá, không đồng bộ và không thể quy hoạch ngăn nắp được.

 

Cứ vậy thì tất yếu là ùn tắc sẽ còn xảy ra mãi. VN ta là đất nước còn nghèo, còn nhiều phiền hà về các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, cho nên để có hệ thống đường trên cao hay đường ngầm là quá khó để làm được ngay. Thậm chí có lẽ là không thể làm được.

 

Tôi nghĩ, các bộ hữu quan nên tìm giải pháp khác. Dù chậm nhưng chắc và có tác dụng lâu dài, với tầm nhìn phải từ 50 năm trở lên và được người dân ủng hộ.

 

Lam Hung 

email:  chieusendai_14@yahoo.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm