Bạn đọc viết:
Thu phí lưu thông – Biện pháp chưa hợp lòng dân
(Dân trí) - Vì thế, mong Bộ trưởng Đinh La Thăng không nên đưa ra một ý kiến chủ quan khi chưa thăm dò, mà trước hết mong ông hãy tự đặt mình vào vị trí và từng mức sống của người dân để xem họ sẽ phản ứng ra sao?
Kính gửi: Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng. Qua nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc ở trên, chắc ông cũng đã có một phần nào đó suy nghĩ lại những đề xuất của Bộ mình sắp tới, đúng không ạ? Tôi là một người dân thuộc tầng lớp bậc trung của xã hội này, tôi có một số ý kiến với Bộ trưởng như sau:
1. Tôi đáng giá rất cao những bước đột phá của ông trong thời gian vừa qua. Là tân Bộ trưởng, nhưng ông dám nói, dám làm. Tuy nhiên làm được hay không thì thời gian mới có thể chứng minh được.
2. Về ý kiến đề xuất của Bộ GTVT đưa ra, mong ông nên cẩn trọng xem xét lại một cách kỹ lưỡng nhất bởi các lý do sau:
- Chưa hợp lòng dân: Dân số nước ta chủ yếu là người nghèo và người có thu nhập trung bình. Với chính sách này đã ảnh hưởng trực tiếp tới hầu hết những người dân. Đối với những người dân thuộc tầng lớp bặc trung hoặc nghèo, nếu họ có xe ô tô thì họ chủ yếu sử dụng vào việc tạo thu nhập thêm cho gia đình (taxi, xe ôm, chở du lịch ...) Còn người có thu nhập cao (người giàu) thì việc ông đề xuất thu phí ô tô cao hơn 50 triệu đồng/năm chắc vẫn không ảnh hưởng tới những người này. Vậy nên việc vẫn mua sắm thêm xe là không tranh khỏi.
- Mục đích của Chính phủ là chống kẹt xe: Trước tiên phải giải quyết vấn đề chất lượng xe công cộng, nên đầu tư thêm xe công cộng có chất lượng hơn, bố trí các điểm dừng phù hợp hơn, chất lượng phục vụ cần phải tốt hơn ... Song song với điều đó là cần quy hoạch mở rộng nhiều tuyến đường hơn nữa. Thực tế hiện nay bản thân tôi rất muốn đi xe công cộng nhưng nếu Bộ trưởng thực sự dám nhìn nhận lượng người trên xe bus và cảnh chen chúc xô đẩy, chạy ẩu, nạn móc túi... thì ông có dám đi thường xuyên không?
Quy hoạch Giao thông hiện nay chưa có tầm nhìn xa: Các con đường mới 2-3 năm về trước mới đầu tư mới hoàn toàn (như đường Phạm Hùng ...) giờ đã tắc nghẽn mỗi khi đến giờ cao điểm -> Điều này chứng tỏ chất lượng quy hoạch chưa tốt.
- Không nên đưa ra một ý kiến chủ quan khi chưa thăm dò, mà trước hết mong Bộ trưởng hãy tự đặt mình vào vị trí và từng mức sống của người dân để xem họ sẽ phản ứng ra sao?...
Chúc ông luôn mạnh mẽ và thành công hơn nữa trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp. Trân trọng!
Dinh Thang
email: thangdh.anz@gmail.com