Bạn đọc viết:

Thêm các chế độ và hỗ trợ về sau cho học sinh đoạt giải

(Dân trí) - Mình hoan hô và chờ đợi quyết định trên! Mình là giáo viên 1 trường chuyên, qua thời gian Bộ Giáo dục Đào tạo bỏ việc tuyển thẳng vào đại học, mình thấy phong trào lắng xuống và chất lượng suy giảm thấy rõ. Chuyện học lệch của học sinh cũng chưa thay đổi nhiều…

Thêm các chế độ và hỗ trợ về sau cho học sinh đoạt giải - 1
Quận Tân Bình, TPHCM khen thưởng học sinh giỏi và giải vô địch học sinh năm học 2010 – 2011 (ảnh:hoikhuyenhoc.vn)

 

Học lệch thể hiện qua việc đa số học sinh vẫn tập trung vào các môn thi đại học và thi tốt nghiệp. Trong khi đó, việc hình thành 1 đội ngũ các thầy cô dạy học sinh giỏi và những tích lũy từ bao năm qua là 1 nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Phải nói rằng kiến thức dạy trong bồi dưỡng học sinh giỏi có thể là sâu hơn cả đại học. Đồng thời, dạy bồi dưỡng không phải là chỉ dạy về kiến thức, mà còn về phương pháp và nâng cao tầm, trình độ của học sinh.

 

Nhân đây mình xin đề xuất một số ý kiến như sau:

 

1/. Giải I và II QG thì tuyển thẳng, còn khuyến khích và III nên quy ra điểm cộng cho điểm trung bình thi đại học.

 

2/. Nên đổi mới cách ra đề và hình thức thi. Mục tiêu là phát hiện và phát huy tài năng của học sinh, chứ không phải là đánh đố và có học qua mới biết làm được. Nếu được thì nên thuê 1 tổ chức độc lập để nghiên cứu ra đề.

 

3/. Có những chế độ và những hỗ trợ về sau cho các học sinh đoạt giải, chứ không đơn thuần là vào đại học.

 

4/. Cần công bố đáp án và lời giải đề nghị để tham khảo.

 

5/. Về tài liệu bồi dưỡng và tự nghiên cứu không có nhiều, nên tập trung hỗ trợ, xây dựng khung.

 

6/. Việc giáo viên đầu tư cho bồi dưỡng mất rất nhiều công sức, vì vậy cần có những chế độ phù hợp.

 

Minh Hoang 

email:  hoangminh77@gmail.com