Bạn đọc viết:

Tăng thu phí thay vì hạn chế xe

(Dân trí) - Tôi thấy một biện pháp mà bộ GTVT đã đưa ra trước đây rất khả thi, đó là thu phí bảo trì đường bộ hàng năm theo đầu xe cá nhân. Hơn nữa theo tôi, cần thu thêm phí môi trường theo đầu phương tiện cá nhân hàng năm (xe càng cũ phí càng cao).

Tăng thu phí thay vì hạn chế xe - 1
(ảnh minh họa từ internet)
 
Các loại phí này nhiều nước đã thực hiện mang lại hiệu quả rất cao về mọi mặt của xã hội vì:

 

- Trước hết, nó có tính giáo dục ý thức sử dụng phương tiện cá nhân cho người dân. Đó là cần phải có trách nhiệm đối với xã hội khi thỏa mãn nhu cầu cá nhân của mình. Từ đó khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

- Hàng năm thu được một khoản vốn ngoài ngân sách đáng kể và ổn định để đầu tư ngược lại cho hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng và cải thiện môi trường.

 

- Hạn chế việc sử dụng xe cũ và xe không đủ điều kiện lưu hành, gián tiếp hạn chế việc nhập khẩu xe cũ. Từ đó tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, xã hội văn minh hơn.

 

- Tạo được sự công bằng trong  xã hội, sẽ được xã hội công nhận và ủng hộ.

 

Chính sách không ổn định sẽ tạo cơ hội cho những kẻ trục lợi từ các chính sách đó để làm giàu cho bản thân và khiến xã hội bị xáo trộn, từ đó làm mất lòng tin của người dân. Vì vậy mong rằng các nhà chức trách trước khi đưa ra một chính sách nào cũng cần đặt lợi ích của mình trong lợi ích của xã hội, để "dân giàu nhưng nước cũng phải mạnh"!

 

Nguyễn Hà 

email:  nguyenha56@gmail.com