Ý kiến bạn đọc

Sao đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm?

(Dân trí) - việc quy định bắt buộc (phải đội mũ bảo hiểm) - đối với học sinh đi “xe 2 bánh chạy bằng điện” nêu ở phần trên là “chuyện vơ đũa cả nắm”, lẫn lộn, “hổ lốn” giữa 3 loại: “Xe máy điện, xe đạp máy và xe đạp điện” .

 Xe đạp điện, không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm-đối với người đi ( ảnh: Nguyễn Thành Lập)
 Xe đạp điện, không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm-đối với người đi ( ảnh: Nguyễn Thành Lập)

Cách đây không lâu, trên nhiều báo đưa tin: Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng, yêu cầu (thực hiện từ ngày 10/4/2015) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm-đối với học sinh đi “xe 2 bánh chạy bằng điện”, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Và hiện nay, một số báo vẫn tiếp tục đưa tin, ảnh phê phán các em học sinh đi “xe đạp điện” không đội mũ bảo hiểm

Tuy nhiên, theo Luật Giao thông đường bộ (điều 3, khoản 18) quy định: “Xe máy điện”, cũng thuộc loại xe gắn máy-là phương tiện giao thông cơ giới.

Và người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy (đương nhiên bao gồm cả xe máy điện) phải đội mũ bảo hiểm khi đi đường (quy định tại điều 30, khoản 2, Luật Giao thông đường bộ).

Trong khi đó, ngoài loại “xe máy điện” nêu trên-thuộc phương tiện “xe 2 bánh chạy bằng điện”; thực tế ở ngoài đường giao thông công cộng còn xuất hiện khá nhiều loại “xe đạp điện”, có pê đan như xe đạp thường, để khi hết điện (ắc quy hoặc pin), người điều khiển có thể đạp pê đan cho xe đi được dễ dàng (xem trong ảnh kèm theo), cũng thuộc phương tiện “xe 2 bánh chạy bằng điện”.

Mặt khác, theo Luật Giao thông đường bộ (điều 31, khoản 2) quy định người điều khiển, người ngồi trên “xe đạp máy” (xe solex, xe mobilet chạy bằng xăng dầu, có tốc độ v max tương đối cao), phải đội mũ bảo hiểm. Luật không có quy định người đi “xe đạp điện” phải đội mũ bảo hiểm.

Đồng thời Nghị định 171 (điều 8, khoản 4) thay thế Nghị định 34, có chế tài xử lý-phạt tiền người đi “xe đạp máy” không đội mũ bảo hiểm. Và dĩ nhiên (lô-gích với Luật Giao thông đường bộ), Nghị định 171 chẳng thể quy định chế tài phạt người đi “xe đạp điện” không đội mũ bảo hiểm.

Điều này đồng nghĩa với việc quy định bắt buộc (phải đội mũ bảo hiểm) - đối với học sinh đi “xe 2 bánh chạy bằng điện” nêu ở phần trên là “chuyện vơ đũa cả nắm”, lẫn lộn, “hổ lốn” giữa 3 loại: “Xe máy điện, xe đạp máy và xe đạp điện” .

Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng cần tách bạch chúng và không xử lý những em học sinh nói riêng cùng người đi đường nói chung - khi họ đi “xe đạp điện” không đội mũ bảo hiểm, để thực thi đúng Luật Giao thông đường bộ, tránh gây phiền nhiễu nhân dân (góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông).

Nguyễn Thành Lập

(Kỹ sư, cựu sỹ quan cao cấp Công an)