Bạn đọc viết:

Phát huy tác dụng đèn tín hiệu để giảm ùn tắc giao thông

(Dân trí) - Tôi tham gia giao thông và nhận thấy tín hiệu đèn giao thông giờ không còn phù hợp với thực tế cụ thể như sau:

1. Đèn tín hiệu

+ Theo tín hiệu đèn thì kết thúc đèn đỏ là xuất hiện đèn vàng khoảng 3 đến 4 giây và trong khoảng thời gian này thì hầu hết người tham gia giao thông đều tiếp tục đi chứ không giảm tốc độ để dừng lại. Chính điều này dẫn đến việc tại các ngã tư ( nhất là ngã tư lớn ) xảy ra tình trạng giao thông không liên tục và hỗn loạn. Tình trạng này kéo dài liên tục sẽ dẫn đến ách tắc tại giờ cao điễm có nhiều người tham gia giao thông.

+ Phương thức thay đổi cho phù hợp :
Phát huy tác dụng đèn tín hiệu để giảm ùn tắc giao thông - 1

(ảnh minh họa - nguồn ảnh: vov.vn)
 
  • Tất cả các điểm gắn tín hiệu giao thông đều phải gắn hiển thị thời gian đếm ngược.
  • Tín hiệu giao thông Có màu  sau : Đèn xanh – Đèn vàng – Đèn đỏ.
  • Người tham gia giao thông chỉ được phép đi khi đèn có tín hiệu màu xanh.Vì tín hiệu có kèm đồng hồ đếm ngược nên người tham gia giao thông có thể nhìn tín hiệu để kiểm soát tốc độ.
  • Thứ tự xuất hiện các đèn như sau : Bên A đèn xanh bên B đèn đỏ. Bên A từ xanh sang đỏ thì bên B từ đỏ sang vàng. Bên B từ vàng sang xanh bên A vẫn giữ màu đỏ. Khi bên B xanh sang đỏ thì bên A từ đỏ sang vàng. Như vậy tín hiệu thời gian đếm ngược sẽ thay thế vai trò của đèn vàng trong tín hiệu cũ còn đèn vàng giờ được dung để phát tín hiệu cho người chờ đèn đỏ chuẩn bị đi tiếp.
  • Thời gian đèn vàng sẽ tăng lên 5 đến 8 giây cho phù hợp thực tế vì hiện giờ rất nhiều ngã tư lớn nếu để 3 hay 4 giây như cũ sẽ dẫn đến 2 chiều xe bị đụng nhau ở giữa ngã tư ( thực tế như ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi;…)

2. Phân làn: Hiện tượng ách tặc do đường không phân làn tại các ngã tư  là không có cơ sở vì thực tế khi triển khai thì giao thông lộn xộn hơn. Lí do là hầu hết tại các điểm ngã tư hay xảy ra tắc nghẽn mà có hiện tượng lấn tuyến là do quá tải một chiều. Chính điều này dẫn đến giờ cao điểm buổi sang bị lấn chiều này thì buổi chiều sẽ bị lấn chiều ngược lại.

+ Giải pháp phân làn ;

  • Bỏ phân làn tại các ngã tư có hiện tượng người tham gia giao thông chéo pha trong ngày tại hai giờ cao điểm. Điều này sẽ giam tải cho lưc lượng CAGT.
  • Khảo sát các tuyến phố có nhiều hẻm liên tiếp nhau và tiến hành đặt dải phân cách nhỏ gọn nhằm giảm hiện tượng qua đường lộn xộn.

 

Chúc Bộ trưởng thành công !

 
Chulinh - Chulinh
<chulinh_chulinh@yahoo.com>

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm