Bạn đọc viết:

Nhiều biển báo chưa hẳn đã là tốt cho an toàn giao thông

(Dân trí) - Mấy ngày nay, nhân dân cả nước hoan nghênh việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo loại bỏ những biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h cho phù hợp với tình hình lưu thông hiện tại. Mọi người cho rằng đây là quyết định phù hợp với thực tế hiện nay.

Những biển dưới 40km/h trên quốc lộ sẽ bị loại bỏ (ảnh minh họa: Dân Việt)
Những biển dưới 40km/h trên quốc lộ sẽ bị loại bỏ (ảnh minh họa: Dân Việt) 
 

Nhân dịp này, Dân trí trích giới thiệu ý kiến đề xuất của một số độc giả với Bộ GTVT:

1/. ... Còn một loại biển báo nữa mà tôi cho là "chỉ có ở Việt Nam". Đó là biển báo "Phía trước có công trường, 5 km/h" và thường thì nó được đặt ở ngay "chân" công trường. Nếu tuân thủ theo đúng biển báo thì chỉ có nước... đâm thẳng vào công trường vì đang đi tốc độ 40 - 50 km/h mà phải giảm đột ngột xuống 5 km/h bởi công trường ở ngay trước mặt rồi, thì chỉ có tài thánh mới tránh được. Tôi đã vài lần chạy thử tốc độ 5 km/h, thấy nếu không cứng tay lái thì rất dễ bị đổ xe, gây nguy hiểm. Trong khi 20 km/h là đủ chậm để có thể xử lý những tình huống phát sinh.”
 

 

2/. Tại sao không in tốc độ tối đa lên mặt đường như ở nước ngoài cho đường quốc lộ nhỉ? Lái xe cứ phải lo để ý biển báo vì sợ bị  phạt,  không  để ý đến giao thông được nên lại là nguyên nhân gây tai nạn. Nhiều biển báo chưa hẳn đã là tốt cho an toàn giao thông, mà lại còn gây nhiều hệ lụy khác như: tốn tiền đầu tư, gây phức tạp cho quản lý xử phạt giao thông và thiệt hại do mất thời gian của nhân dân.
 
Phạm Văn Đoàn: phamvndoan@gmail.com

 

3/. Đề nghị Bộ trưởng cho xem xét luôn các biển báo nội đô đối với đường quốc lộ đi qua các tỉnh mà một bên là ruộng, bên kia là nhà dân ... Chính những cái biển này là thường chỗ "nấp" để "bắn tốc độ” của CSGT khiến nhiều lái xe bị "dính".

 

Trong khi theo Luật thì biển báo tốc độ tối đa là cấm, còn biển báo nội đô là biển hướng dẫn, nhắc nhở lái xe giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Luật đã qui định tốc độ ô tô đi trong nội đô, ngoại đô rồi, nhưng CSGT lại lấy "mốc" đó để "bắn" và phạt???

 

Ngoài ra, cũng đề nghị Bộ trưởng Thăng cho thay các biển báo tốc độ tối đa là số lẻ như: 25, 35 .. vì trên taplo ô tô chỉ báo số chẵn và do vậy vừa lái xe vừa cố nhìn đồng hồ chỉ tốc độ sao cho không quá số km lẻ trên quả là vô cùng khó khăn, đặc biệt là ở các đường  dẫn lên đường trên cao.