Bạn đọc viết:

Nguyên tắc cốt lõi: dàn trải và tăng lưu lượng giao thông

(Dân trí) - Hiện nay giao thông đang là vấn đề thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng. Là một công dân sinh sống, học tập và lao động tại HN, tôi cũng xin mạn phép đưa ra một số ý kiến đóng góp ý tưởng về giao thông như sau:

1 – Về các vấn đề liên quan:
 

- Dàn trải phương tiện giao thông lưu thông trên đường phố theo các khung giờ. Ví dụ: khung giờ của sinh viên tránh khung giờ của công nhân viên chức. Tuy nhiên, phải tính toán cân nhắc để phù hợp với đại đa số người dân, tránh tình trạng trong một gia đình luôn ở trong tình trạng người ở, người đi.

 

-  Nguyên tắc về phương tiện và hạ tầng liên quan:

 

+ Tăng số bến xe. Chuyển hoàn toàn các bến xe ra xa trung tâm thành phố: Ga HN rút ngắn lùi về qua bến xe khách Giáp Bát. Bến hiện tại chuyển thành bến xe Bus hoặc nơi để xe công cộng trong nội đô.

 

+ Bến xe khách giáp Bát chuyển về đầu đường cao tốc Pháp Vân.

 

+ Bến Hà Đông lùi xa so với Bưu Điện trung tâm Hà Đông.

 

+ Bến xe khách phía Nhổn - Cầu Diễn.

 

+ Bến xe cuối đường đại lộ Thăng Long.

 

+ Bến xe phía bên kia cầu Thăng Long.

 

+ Bến xe khách bên kia cầu Vĩnh Tuy và cầu Chương Dương.

 

- Nguyên tắc xây dựng các bến xe:

 

+  Phải đủ rộng

 

+ Có nhiều đường nhánh

 

+  Phát triển, xây dựng nơi gửi xe công cộng bao gồm cả ô tô và xe máy (nhà để xe nhiều tầng), để các chủ phương tiện lưu thông từ ngoại tỉnh có thể gửi phương tiện khi muốn vào nội đô.

 

+ Các phương tiện lưu hành trong nội đô chỉ là các phương tiện có biển nội thành và các phương tiện công cộng.

 

+ Xe ngoại tỉnh không được lưu hành trong nội đô.

 

+ Mỗi cá nhân chỉ được đăng ký 01 xe máy hoặc xe ôtô.  Những người có hộ khẩu/tạm trú, tạm vắng tại HN mới được làm đăng ký xe biển nội thành.

 

2 - Nguyên tắc xây dựng hệ thống phương tiện giao thông công cộng (xe bus):

 

- Đảm bảo phân tuyến sao cho bề rộng phải đủ bốn xe dàn hàng ngang.

 

- Những tuyến đường hẹp phải dùng các phương tiện mini bus.

 

- Mọi công dân khi di chuyển bằng xe bus sẽ được miễn phí.

 

- Do xe bus miễn phí nên có thể đem vào sử dụng các loại xe bus gầm thấp, nhiều cửa thuận tiện cho việc lên, xuống.

 

- Phí phục vụ cho hệ thống giao thông công cộng sẽ được thu từ tất cả công dân đang sinh sống trong thành phố (phí thu có thể tương đương với vé tháng), tất nhiên trừ những lứa tuổi nào đó (như chưa đủ hoặc đã quá tuổi lao động) để khuyến khích mọi người nên sử dụng các phương tiện công cộng. Những người không sử dụng phương tiện cộng thì dù sao cũng được hưởng lợi do hiệu ứng tích cực mà cả hệ thống mang lại.

 

- Một cách thu phí cũng có thể áp dụng là tăng giá bán xăng dầu trong các khu vực nội thành và giảm dần theo khung bậc đối với khu vực ngoại thành lân cận. Việc thu phí này sẽ là gặp những vấn đề như: việc kinh doanh buôn bán và quản lý ban đầu sẽ bị lộn xộn. Tuy nhiên những thuận tiện mà phương tiện công cộng mang lại sẽ loại bỏ dần những vấn đề đó.

 

Những lợi ích thu được từ cách làm này sẽ là: Hạn chế tối đa các phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy. Thực chất việc hạn chế ôtô trong nội đô là rất hiệu quả ở chỗ:

 

+ Mỗi chiếc ôtô khi tham gia giao thông chiếm rất nhiều không gian giao thông. Trong khi thông thường vào những giờ cao điểm các phương tiện này chỉ chở có 1 hoặc hai người.

 

+ Khi hạn chế xe ôtô trong nội đô, về nguyên tắc các phương tiện này sẽ được chuyển dần sang các vùng ngoại thành. Hình thành nên sự dãn dân trong thành phố. Người dân có điều kiện mua ôtô có thể tậu cho mình những khu biệt thự ở những vùng ngoại ô. Việc di chuyển vào nội đô làm việc có thể dùng xe ôtô cá nhân.

 

+ Những yêu cầu đi kèm:

 

* Các điểm nút giao thông giữa nội đô và vùng ven phải rộng và thông thoáng.

 

* Phải có điểm đỗ xe đủ rộng.

 

Khi các phương tiện công cộng phát triển đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân thì sẽ thực hiện cấm xe máy hoặc ôtô trong nội đô, để phát triển giao thông công cộng hoặc đi bộ.
 
Nguyên tắc cốt lõi: dàn trải và tăng lưu lượng giao thông - 1
Giao thông ở Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh minh họa: Ashui.com)

 

3 –  Về đường sá:

 

- Đối với những đoạn đường nhỏ chỉ đủ chỗ cho hai ôtô tránh nhau thì phải cấm ôtô đi vào.

 

- Tăng số lượng các điểm đỗ xe công cộng (tăng số lượng các nhà để xe nhiều tầng).

 

- Nguyên tắc cốt lõi để tránh ùn tắc là phải đảm bảo hài hòa hai yếu tố chính là dàn trải và tăng lưu lượng giao thông:

 

+ Phải xác định các đường trục giao thông chính với lưu lượng lớn để điều chỉnh.

 

+ Với những tuyến giao thông chính, phải hạn chế tối đa các điểm nút cắt ngang.

 

+ Cơ chế điều khiển đèn tín hiệu giao thông phải linh hoạt mang ý nghĩa điều tiết mật độ giao thông. (Nên lắp các thiết bị Camera, phần mềm để xác định mật độ giao thông ở mọi tuyến đường, từ đó điều chỉnh hệ thống dèn tín hiệu cho toàn thành phố một cách nhịp nhàng và uyển chuyển).

 

+ Một số tuyến đường nên lắp các biển báo điện tử linh hoạt (lựa chọn đường một chiều hoặc 2 chiều khi xuất hiện tắc đường).

 

- Việc xây dựng những con đường trên cao và ngầm dưới đất sẽ là tối ưu đối hệ thống giao thông đô thị. Và đối với giao thông HN chúng ta có thể áp dụng được ngay với chi phí thấp nhất, đó là xây dựng tuyến đường dọc sông tô lịch. Phương án là: Lắp đặt một hệ thống đường ống bê tông ngầm dưới lòng sông (do lưu lượng nhỏ, chủ yếu là nước thải). Đáy sông khi đó sẽ sử dụng làm một con đường. Ưu điểm: chi phí thi công ít tốn kém, loại bỏ được ô nhiễm do dòng nước thải được đưa chìm xuống.

 

4 –  Xây dựng văn hóa giao thông:

 

- Trong các vi phạm của người tham gia giao thông, ngoài mức phạt bằng tiền tùy theo mọi mức độ, phải yêu cầu người vi phạm tham gia ít nhất một buổi nghe về tuyên truyền hoặc thuyết giảng về an toàn giao thông hay về luật giao thông.

 

- Người vi phạm giao thông nếu gây tai nạn chết người thì cấm điều khiển loại phương tiện đó vĩnh viễn.

 

Tran A Van 

email:  tranavan@yahoo.com