Bạn đọc viết:
Người dân sở hữu xe đã phải chịu nhiều loại thuế và phí
(Dân trí) - Tôi không đồng ý với quan điểm của Bộ trưởng Thăng, vì đấy không phải là biện pháp triệt để, càng không phải biện pháp “chữa cháy”. Người dân khi được sở hữu một chiếc xe đã phải chịu biết bao nhiêu loại thuế, loại phí rồi, giờ đây lại đến thu phí phương tiện?
Mà theo như tôi thấy thì có lẽ trên thế giới tôi chỉ có mỗi VN khi muốn sở hữu một chiếc xe phải chịu quá nhiều chi phí (nếu không muốn nói là đắt nhất thế giới như thế. Nào là thuế nhập khẩu cao, thuế môi trường, đăng ký, đăng kiểm. Chưa kể đợt rồi vừa tăng phí đăng ký và phí mua một tấm biển số lên đến 20.000.000 đồng (chắc chỉ có ở VN mới bán được tấm biển sắt có trị giá cao đến vậy).
Giờ đây lại đến thu phí phương tiện. Tôi hoàn toàn không đồng tình với những lý giải của Bộ trưởng Thăng. Hạn chế ùn tắc phải có hoạch định rõ ràng, nếu như chúng ta đã định hướng chưa đúng thì cần nhìn thẳng vào vấn đề để bắt tay làm lại từ đầu, có thể là phải chấp nhận đi từ con số 0.
Vấn đề của chúng ta là phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mà chi phí này hàng năm dân vẫn nộp thuế đấy thôi. Tôi không biết thu thuế nhập khẩu đến 200% để làm gì? khoản tiền đấy dùng vào đâu, sao không chi ra làm cơ sở hạ tầng?
Đăng ký xe, mua biển tăng lên gấp bao nhiêu lần, thế khoản tiền ấy để làm gì? Giờ lại quay sang thu từng 500.000 đồng/mỗi năm của dân để góp vào làm cơ sở hạ tầng. Tôi thử hỏi thu bao nhiêu thì đủ? Và khoản thu này Bộ trưởng có khẳng định 100% sẽ được đưa vào để làm cơ sở hạ tầng không? Ai sẽ giám sát việc thu - chi này?
Mong Bộ trưởng hãy nghĩ đến những người dân còn nhiều khó khăn trước khi đưa ra ý kiến mà chúng tôi cho là còn nặng tính chủ quan. Cảm ơn Bộ trưởng về sự nhiệt tình của ông.
Binh Minh
email: binhminhkinhbac@gmail.com