Nghịch lý Phí và chuyện đánh trống trước cửa nhà sấm

(Dân trí) - Hai thái cực rất đối lập về tin tức những ngày cuối năm: Một bên là tin về tình trạng thất nghiệp, nhiều doanh nghiệp còn nợ lương CBCNV chưa nói gì tới thưởng Tết. Bên kia là tin Bộ Tài chính đốc thúc việc thu phí sử dụng đường bộ. Quá nghịch lý!

Chuyện Rùa Lương – Thỏ Phí đời nay
Nghịch lý lương

 

Ngụ ngôn Rùa Lương – Thỏ Phí trong đời thực

 

Điều kiện kinh tế đang rất khó khăn, không kể số doanh nghiệp phá sản, số còn trụ được đa phần cũng lao đao khiến đời sống của người lao động phụ thuộc vào họ càng thêm bấp bênh. Lương thưởng với đại đa số CBCNV dịp này có thể ví như những bước chân rùa nặng nhọc, ì ạch mãi vẫn chẳng tiến được bao xa.

 

Ấy vậy mà Rùa Lương ta vẫn bị đẩy vào cuộc chạy đua với Thỏ Phí. Thỏ Phí cậy sức mình, cứ thế là lao như tên bắn. Đã vậy dù đích 1/1 chỉ còn dăm bữa nửa tháng nữa là tới, ông Bộ Tài chính vẫn lo thay cho Thỏ Phí nên mới lắp thêm động cơ “công văn hỏa tốc” nữa cho chắc ăn???

 

Lo lắng về Thỏ Phí nhất có lẽ là những ai đang nằm trong con số 1 triệu người thất nghiệp vừa được công bố (mà có bạn đọc đã  bình rằng… trên thực tế đó chỉ là số lẻ), vì dù không có việc mà vẫn có xe máy (chắc bạn cũng không thể cứ ru rú  nằm nhà … há miệng chờ công việc) cũng đừng mơ thoát khỏi cái bóng của Phí nhé!

 

Thỏ Phí còn đang mải phóng như tên bay về đích, nên chắc chắn không nghe được bao nhiêu tiếng thở than, trần tình hoàn cảnh của những người…không có việc làm đâu.

 

“Con số người thất nghiệp chính xác phải gấp nhiều lần thế này (1 triệu). Mình cũng đang thất nghiệp đây, huuhu…. Công ty tuyển dụng toàn đòi nộp hồ sơ gốc mà ở quê vào thành phố đi làm thì làm hồ sơ rất khó. Xin không được việc lại mất hồ sơ... nghèo càng nghèo hơn. Mệt ghê. Phải xác định một điều là không có gì mà chán như thất nghiệp nằm  ở nhà 1 xó!” – nick That Nghiep:  langtucodon1806@yahoo.com.vn

 

“Tôi là một trong con số trên. Thật buồn và thất vọng!! Không biết cơ quan Tổng Cục Thống kê thống kê theo hình thức như thế nào, nhưng chắc chắn số lao động VN thất nghiệp trên thực tế còn lớn hơn con số 1 triệu nhiều lần. Đơn cử tôi hay những người đang thất nghiệp như tôi có nhận được phiếu thăm dò hay phiếu thống kê gì đó không, chắc chắn là không rồi?! Hay chỉ đơn giản là các bạn nếu có đi ra ngoài đường vào giờ làm việc hãy để ý xem trên đường vẫn rất đông và tấp nập và tôi dám chắc rằng không ít trong số đó đang không có việc làm” - TuanPV:  tupvtt5@me.com

 

Còn với khá nhiều người được cho là may mắn hơn vì vẫn có được công việc, nhưng năm hết Tết đến nơi rồi mà nỗi lo vẫn canh cánh trong lòng bởi bị nợ lương triền miên. Thưởng Tết còn chẳng dám mơ thì cái quy định thu phí cùng công văn hỏa tốc nọ chẳng khác gì… đổ thêm dầu vào lửa bức xúc, thất vọng, oán ghét…

 

“Tui cũng làm công ty cổ phần, đúng là cuốn lịch xem ngày tháng cũng không có, thưởng cái gì???? Tiền đâu mà đóng phí???” - Hằng:  haokiet1210@yahoo.com

 

“Haizzz… Tôi làm bên xây dựng, chỉ mong cuối năm lấy được hết lương của mình thôi. Chứ thưởng Tết thì không cần hỏi cũng biết - chỉ có mỗi quyển lịch thôi. Haizzz….” – Mr. Lâm:  tienlam212@gmail.com

 

“Thưởng cái gì chứ, đóng phí bằng gì chứ??? Lương còn bị nợ nữa là… 2/9 cũng không có gì, mà đi làm còn không được cả chấm công nữa đó!” - Tran Luong Luyen:  luyenmorbido@gmail.com

 

“Ở những chỗ đó có lẽ còn hơn, chứ công ty mình làm việc 14 năm rồi mà chỉ được có 2,2 triệu thôi thì lấy gì mà sống đây?” - Phalebuon:  phalebuontm_ht@yahoo.com

 

“Mấy bác báo chí cứ đưa những con số (thưởng Tết) cao không tưởng lên, nhưng thật ra là chỉ có 1 vài CEO được nhận thế thôi. Còn người lao động đến lương còn không biết có lãnh được không, nói chi thưởng. Cứ đăng mức thưởng khủng lên khiến người đọc thấy buồn lòng thêm chứ chẳng có tí ích lợi gì. Xin giảm bớt những thứ không cần thiết dùm đi…” - Truong Thanh Vu:  vu_truongthanh1985@yahoo.com.vn

 

“Oải... Tôi làm công ty cổ phần, nghe tên thì kêu to lắm, chứ làm đã chậm 3 tháng lương rồi. Còn thưởng Tết à, “xin lỗi tình yêu” chứ cuốn lịch xem ngày tháng còn không có, nói thưởng nỗi gì... Hic... nghĩ mà tủi... Các bác đừng than mà em chết mất!” - Trần Trường Anh:  trantruonganh@gmail.com
 
Và chuyện đánh trống trước cửa nhà sấm
Oái oăm thưởng

 

Và chuyện đánh trống trước cửa nhà sấm

 

Khác với chuyện ngụ ngôn, trong đời thực Thỏ Phí mẫn cán lắm. Rùa Lương đừng hòng có cơ hội Thỏ Phí mải chơi, lơ là nhiệm vụ để… nằm mơ có thể vượt lên trong cuộc đua vừa bất công vừa hoàn toàn không cân sức này.

 

Dư luận người dân ai cũng muốn tiếp sức cho Rùa vốn đã thua thiệt đủ đường, nhưng thấp cổ bé họng biết làm sao. Vậy là dân kêu cứ kêu, những người kiên quyết bênh vực…Thỏ Phí vẫn đường ta, ta cứ phi như tên bắn. Chẳng khác gì cảnh đánh trống trước cửa nhà sấm, oải!!! 

 

“Đất nước vẫn bị xếp vào loại chậm phát triển, thu nhập bình quân đầu người thấp, tình hình lạm phát thì tăng.... Trong vòng 01 năm nay toàn là những quy định đánh vào mức thu nhập của người dân, nào là xe không chính chủ, xe không đủ chất lượng... Không thấy khoản đầu tư nào đem lại mức thu nhập cho người lao động, chỉ thấy toàn là phí. Theo quan niệm của tôi thì nên đánh thuế vào mức xăng dầu như một số ý kiến của các bạn là hiệu quả, anh nào chạy nhiều thì chịu nhiều, anh nào ít chạy thì ít tốn” - Nam Chau:  namchau000@yahoo.com

 

“Hiện tại vẫn chưa biết phí này đóng như thế nào? Đóng ở đâu? Và đơn vị nào sẽ phạt chủ phương tiện? 1 tờ giấy đóng phí mỏng tang được áp dụng cho 365 ngày thì không biết có ổn không? Và việc xét duyệt miễn phí cho người nghèo, vậy khi lưu thông người dân lại mang theo giấy xác nhận hộ nghèo bên mình nữa hay sao??? Đến bao giờ thì sẽ có được câu trả lời cho những thắc mắc này, khi thời hạn 1/1/2013 đã cận kề và TIỀN PHẠT nếu không nộp phí là cao gấp 6-8 lần. Lại bắt đầu mua thuốc trợ tim và thần kinh mỗi khi ra đường sau 1/1/2013 vậy” - Hương Lan:  bhlan82@gmail.com

 

“Sử dụng đường bộ thì phải đóng phí là đúng. Nhưng đóng theo kiểu này thì không khác gì tận thu, bóc lột chủ phương tiện. Thu qua xăng dầu thì kêu một bộ phận không sử dụng không phải nộp (?) Nhưng tôi nghĩ bộ phận này ít, không lớn nên hoàn toàn nhà nước có thể xác định được và xác định một cách dễ dàng… Tôi nghĩ là Bộ TC nên thu phí sử dụng đường bộ kết hợp phí môi trường trong xăng dầu là đúng nhất, và không phân biệt là phí đóng môi trường bao nhiêu, đường bộ bao nhiêu, vậy là hết ai kêu. chỉ sợ Bộ TC không thể quản lý được các công ty xăng dầu thôi...” - AnhdungHP: anhdung_hp@yahoo.com

 

“Lý luận của Bộ Tài chính là ô tô đã đăng kiểm phải lưu hành, không cần phải biết đi nhiều hay ít, đi đoạn đường nào… nên cứ thu phí. Do vậy hệ lụy tư duy kiểu này là động viên bà con ta cứ mang xe ra đường mà đi vì đã đăng kiểm và đóng phí rồi, không đi cũng như nhau cả thôi. Và thế là CHÚNG TA CÙNG RA ĐƯỜNG. Lại còn thêm một bộ máy cồng kềnh để đi thu 50.000 -150.000 đồng/xe máy/năm nữa. Tôi cũng không hiểu là Bộ Tài chính phát cho hóa đơn kiểu gì? Nếu hóa đơn này mà chịu được nước, thời tiết nóng ẩm và nhét được vào ví thì hóa ra cũng tốn ít nhất cho nó trị giá là 20.000 - 30.000 đồng rồi. Thế còn lương và thưởng cho người đi thu là bao nhiêu, sau đó giữ lại 10% cho địa phương. Thế thì còn được bao nhiêu nữa thu về cho nhà nước? Thật là PHÉP TÍNH TỒI NHẤT CỦA BỘ TÀI CHÍNH TRONG NĂM 2012!” - Vũ Văn Thăng:  aacagro@gmail.com

 

“Vẫn điệp khúc thu càng nhanh càng tốt. Thu phí nhưng đối tượng thu, phương thức thu đến nay vẫn còn chưa thống nhất được cách làm. Thu đổ đầu phương tiện thì quả là vô lý hết mức. Một người ở vùng núi xa xôi toàn đi đường đất cũng đóng tiền bằng người ở thành phố đi đường nhựa. Một người cả năm đi chỉ vài trăm km cũng đóng bằng đơn vị kinh doanh vận tải suốt ngày chạy trên đường....Và còn rất nhiều bất cập khác nữa. Thu phí xong rồi không biết các ngài có sử dụng đúng mục đích hay không, hay lại tiếp tay cho tệ tham nhũng?

 

Theo cá nhân tôi, khi sử dụng phí của nhân dân đóng góp, đề nghị các cơ quan chức năng phải báo cáo hàng quý trên phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng nguồn vốn đóng góp đó vào việc bảo trì cho đoạn đường nào, sửa chữa đoạn đường nào… để nhân dân cùng giám sát.  Đã thu phí theo phương pháp này rồi thì phí thu theo xăng dầu trước đây các ngài xử lý như thế nào? Liệu có giảm giá xăng dầu đi được không và giảm bao nhiêu? Thu phí đường bộ như thế này sẽ kéo theo việc tăng giá nhiều đối với ngành vận tải, và như thế người dân chúng ta lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn tăng giá không bao giờ dứt ra được. Lên mạng đọc báo lúc nào cũng thấy phí và phí, nản lòng dân lắm rồi các ngài ạ!!!” - Minh:  huymao@yahoo.com
 
Chính xác là dân nản và thất vọng lắm rồi!!!
Ví rỗng... buồn thay!!!

 

Chính xác là dân nản và thất vọng lắm rồi trước PHÉP TÍNH TỒI NHẤT CỦA BỘ TÀI CHÍNH (và cả Bộ GTVT) TRONG NĂM 2012!”
 

Khánh Tùng