Ngăn chặn đua xe trái phép trong dịp đầu xuân
(Dân trí) - Nạn đua xe máy trái phép làm mất trật tự giao thông và gây nên tai nạn thảm khốc. Tệ nạn này thường diễn ra vào những ngày lễ tết, cho nên cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Nhìn lại năm 2011, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Thanh Hóa đã có biện pháp “cứng rắn” để kiên quyết tóm gọn những kẻ đi xe máy vi phạm luật lê giao thông mà cố tình tăng tốc độ chạy thoát bằng “sáng kiến” dùng lưới đánh cá. Quả thật biện pháp này đã phát huy hiệu quả nhưng là biện pháp khó chấp nhận vì không bảo đảm an toàn cho đối tượng bị “tóm gọn” trong lưới! Là biện pháp lạ chưa từng có tiền lệ, cho nên báo chí trong nước cũng như nước ngoài đua nhau đưa tin.
Nhìn trên bình diện tôn trọng quyền con người cũng thực thi pháp luật thì người đi xe máy dù có vi phạm luật lê giao thông, và cố tình bỏ chạy, cũng chỉ là lỗi vi phạm hành chính trong khi giao thông. Thậm chí kể cả đối với các tay đua xe trái phép (nếu có xảy ra ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa), họ cũng không phải những kẻ sát nhân, cho nên không được dùng những biện pháp cưỡng chế quá giới hạn cho phép. Vì vậy, sau thời gian ngắn áp dụng thử “sáng kiến” này, thấy chưa chắc chắn bảo đảm an toàn tính mạng cho dối tượng vi phạm, tỉnh Thanh Hóa đã không cho áp dụng biện pháp này nữa. Đó là quyết định đúng đắn, được dư luận nhân dân đồng tình.
Song, sau đó vẫn có người viết bài đăng báo, tỏ ra “lưu luyến sáng kiến” dùng lưới đánh cá để bắt người vi phạm an toàn giao thông của CSGT tỉnh Thanh Hóa,
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn |
Nhưng tiếc rằng tác giả bài báo chưa thấy sự khác nhau về bản chất giữa tay đua xe trái phép với kẻ giết người. Thường những kẻ giết người, là cố tình và có chủ đích trong hành động đó. Còn tay đua xe trái phép (mặc dù gây nguy hiểm và có thể làm chết người cùng đi đường), nhưng không cố tình và cố ý giết người vì thù oán hay vụ lợi. Chính vì vậy, Bộ Luật Hình sự của nước ta quy định khung hình phạt cao nhất là tử hình-đối với kẻ giết người; mà không có án tử hình-đối với tay đua xe trái phép (chỉ có mức án cao nhất tới 20 năm tù, theo khoản 4, điều 207, Bộ Luật Hình sự). Bóc tách sự khác nhau như vậy không có nghĩa là chúng ta xem nhẹ, hoặc hữu khuynh đối với tệ nạn đua xe máy trái phép đã gây nên nhiều hệ lụy đáng tiếc đối với cả gia đình và xã hội.
Năm nay là năm đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và trật tự giao thông trong phạm vi cả nước. Các cơ quan chức năng đã đề ra những biện pháp nghiệp vụ cần thiết để ngăn chặn và kiên quyết xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu xuân sắp tới.
Hình minh họa (nguồn ảnh: laodong.com.vn)
Muốn ngăn chặn từ gốc nạn đua xe trái phép, cần tăng cường biện pháp tuyên truyền giáo dục cho thanh thiếu niên để họ có ý thức tự giác tôn trong luật lệ giao thông. Mặt khác cũng cần thấy rằng do quá thiếu các Trường đua xe đúng phép. Trong khi đó các tay đua xe trái phép, chủ yếu ở lứa tuổi trẻ hiếu động, thích thử thách với tốc độ cao và coi tính mạng mình “nhẹ như lông hồng”! Không chỉ ở nước ta, mà trước đây ở nước Pháp cũng có thời kỳ, vào những ngày Hội thường diễn ra những cuộc đua xe mô tô tự phát của những nhóm thanh niên chơi ngông, luôn có cái đầu “nóng” và không biết tự kiềm chế.
Vì vậy, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội và đoàn thể cần coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục cũng như thực hiện các biện pháp kiên quyết để phòng ngừa và ngăn chặn tệ đua xe trái phép. Mặt khác, trong những điều kiện cho phép, cũng nên quan tâm xây dựng những trường đua xe cơ giới. Thiết nghĩ chúng ta đã xây dựng các Sân golf, Trường đua ngựa… thì cũng có thể đầu tư xây dựng và tổ chức những Trường đua xe mô tô và ô tô đúng phép (nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh), tạo thêm sân chơi lành mạnh (có quy củ, phép tắc) cho giới trẻ hiếu động (thích đua tranh tốc độ), nhằm đẩy lùi hoàn toàn tệ nạn đua xe trái phép trên đường giao thông công cộng như hiện nay.
Nguyễn Thành Lập
Hà Nội
LTS Dân trí - Tệ nạn đua xe máy trái phép vẫn thường diễn ra tại nhiều địa phương, nhất là ở các thành phố, đô thị vào những dịp lễ hội hoặc có niềm vui chiến thắng trong các cuộc đua tranh trên sân cỏ của đội nhà. Đấy thường là hành động có tính bột phát của tuổi trẻ, không nghĩ là hành động vi phạm luật lệ giao thông và có thể dẫn tới những hậu quả khó lường!
Muốn ngăn chặn từ gốc tệ nạn này, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn những biện pháp tuyên truyền giáo dục trong giới trẻ, tạo sân chơi lành mạnh cho họ. Mặt khác, cần tăng cường việc “ngăn chặn từ xa” khi có biểu hiện của những cuộc đua xe trái phép cũng như xử lý thật nghiêm mọi trường hợp vi phạm, không cho phép bất kỳ ai dựa vào thế lực của người thân để thoát khỏi chế tài nghiêm khắc đối với hành vi đua xe trái phép.