Bạn đọc viết:

"Muốn giao thông tốt hơn phải làm ngay, từng bước một…"

(Dân trí) - Giải quyết ùn tắc giao thông, theo tôi, việc đầu tiên cần làm là thay đổi giờ làm, nhưng thay đổi như thế nào là hợp lý? Tôi xin có ý kiến như sau:

1/. Nhóm giải pháp thay đổi giờ học, giờ làm:
 

- Đối với học sinh PTTH và sinh viên: những đối tượng này có thể tự đi học được, không cần phải đưa đón. Thời gian học nên là 6h30 sáng.

 

- Đối với nhóm trẻ mẫu giáo thì CBCNV cần chia làm hai nhóm.

 

+ Nhóm phải đưa đón con: giờ học của trẻ là từ 7h30 hoặc 8h đến 4h30 hoặc 5h chiều. Giờ làm việc cho cha mẹ là từ 8h hoặc 8h30 - 5h hoặc 5h30 chiều.

 
+ Nhóm không đưa đón con thì giờ làm là từ 9h sáng đến 6h chiều. 

 

Về việc này, đối với các cơ quan, công sở thì các bậc cha mẹ có thể đăng ký giờ làm với phòng tổ chức hành chính để được phân ra thành hai nhóm đón con và không đón còn. Vì thực tế công việc trong nhiều cơ quan, công sở, tôi thấy hầu như không phải mọi người đều cần đến cùng lúc, làm việc như nhau. Mà có người cần đến sớm hơn, có người thì có thể đến muộn hơn một chút…

 

+ Đối với nhóm các trung tâm thương mại, cửa hàng buôn bán (những mặt hàng thiết yếu theo quy định sẵn ví dụ như: văn phòng phẩm, thời trang, vải vóc, điện thoại, laptop…) thì giờ làm việc là từ 9h30 sáng.

 

* Lưu ý: đối với nhóm học sinh cấp I, II, III có thể tiến hành theo hình thức đưa đón bằng xe du lịch loại nhỏ theo từng nhóm ở cùng cơ quan cha mẹ, hay theo tuyến phố, xã…  Theo tôi là cũng rất hợp lý.

 

Trước mắt, nên đưa vào thí điểm những nhóm có bản trên trong phạm vi 3 tháng để xem kết quả. Nếu có vướng mắc gì thì có sự điều chỉnh cho hợp lý hơn. Dù sao, đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời, áp dụng thí điểm, nếu hiệu quả thì tiếp tục, nếu không hiệu quả thì lại phải nghiên cứu điều chỉnh tiếp sao cho phù hợp.

 
"Muốn giao thông tốt hơn phải làm ngay, từng bước một…" - 1
Nên chăng cho đỗ xe “trấn giữ” lòng đường thế này? (ảnh minh họa: nld.com.vn)

 

2/. Nhóm giải pháp về giao thông:

 

+ Qui định rõ một số tuyến đường hay ùn tắc thì cấm xe ôtô đỗ hoặc không được lưu thông. Quy định rõ những loại xe nào thì không được phép lưu thông vào ban ngày, mà chỉ được phép lưu hành sau 8h tối.

 

+ Các ngã tư hay ùn tắc, đường giao nhau… cần nghiên cứu xem có thể làm cầu vượt, cầu tạm gì thì nên làm ngay. Tôi ủng hộ phương án của một độc giả đề nghị là làm cầu tạm bằng thép, khi cần có thể tháo dỡ đưa sang chỗ khác dùng tiếp, vừa linh hoạt mà lại không lãng phí tiền của nhà nước.

 

+ Khuyến khích một số doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng làm việc ra các quận xung quanh trung tâm thành phố để tránh tắc đường,  kẹt  xe. Tôi lấy ví dụ như ở TPHCM, quận 2 hiện nay giao thông rất tốt vì các văn phòng công ty chưa nhiều, nên các doanh nghiệp được khuyến khích chuyển văn phòng ra đó bằng biện pháp thực tế. Ví dụ như đơn vị nào đang ở quận 1 chuyển ra quận 2 thì được giảm 10-20% thuế thu nhập doanh nghiệp chẳng hạn. Hoặc là có chính sách ưu tiên gì đó thì người ta mới chuyển, chứ nói không thì không bao giờ có ai muốn di chuyển đi xa hơn đâu.

 

Đây là một số giải pháp trước mắt, tôi nghĩ nên làm ngay. Bộ GTVT nên lập ra một số ban vừa triển khai vừa đi thực tế xem xét việc mình triển khai có hiệu quả hay không. Cái gì chưa hợp lý thì có điều chỉnh ngay cho hợp lý.

 

Giao thông là vấn đề rất quan trọng. Kẹt xe gây tốn rất nhiều tiền của và công sức nhưng lại vô hình, nên gần như ta ít nhìn thấy được. Nếu muốn tình trạng giao thông tốt hơn thì phải làm ngay, từng bước một. Chứ cứ đợi người này một ý, người kia một ý thì chắc chẳng bao giờ giải quyết được đâu.

 

Mong Bộ trưởng Đinh La Thăng sau khi nghe các ý kiến đóng góp rồi thì vẫn cần có quyết định của riêng mình, cho áp dụng làm ngay rồi từ thực tế thu được sẽ điều chỉnh dần dần. Chứ cứ đưa ra họp với lấy ý kiến, rồi hội thảo… thì không biết đến bao giờ mới làm được.

 

Tôi thấy nhiều lĩnh vực công việc ở nước ta vẫn còn nặng tính ì, họp hành nhiều, ý kiến nhiều nhưng rồi lại thường để đó mà hầu như không thấy có ai đứng ra chỉ đạo làm cả. Nếu cứ nói mãi vẫn đi vào quên lãng mà không thấy có ai đứng mũi chịu sào để lèo lái con thuyền giao thông, thì biết bao giờ mới hết tắc đường, kẹt xe, hay chỉ càng tồi tệ thêm thôi?

 

Nguyen Kieu Vy 

email:  kieuvy@yahoo.com