Một câu hỏi nóng: Trách nhiệm thuộc về ai?
(Dân trí) - Bạn đọc Tran Minh Thanh cho rằng: “Dự án này đang thách thức pháp luật Việt Nam"
Đó là câu hỏi của nhiều bạn đọc đặt ra khi thấy Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên từ khi bắt đầu vận hành vào cuối năm 2016 đầu năm 2017 đã xuất hiện nhiều ổ gà. Đến tháng 10/2018, ổ gà xuất hiện dày đặc đã gây tai nạn để một thanh niên chết thương tâm.
Bạn đọc Att An ngạc nhiên: “Mới chỉ được một thời gian như vậy mà cao tốc tỷ đô la đã như bị gà bới?!”. Bạn đọc Phạm Quang Anh đồng tình: “Mặt đường mà như trong ảnh thì đúng là không thể chấp nhận được...” và bạn đọc Bé Mập: “Không thể chấp nhận được Quốc lộ 1 với vốn hàng ngàn tỉ mà vừa làm xong đã xuống cấp như này...”.
Bạn đọc Phan Tân thông tin thêm: “Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Ngãi cũng rất kém, tỉ lệ đường phải vá sau khi xong rất cao. Đổ lỗi cho thời tiết là không đúng, trong khi đoạn Quảng Trị rất đẹp và êm, mà thời tiết ở Quảng Trị nóng lạnh hơn mấy tỉnh này nhiều, chứng tỏ công tác thi công, giám sát, nghiệm thu, thiết kế có vấn đề”.
Bạn đọc Ngài Dân thắc mắc: “Dubai làm 1km đường với 12 làn xe, bảo hành 50 năm. Ở Việt Nam làm 1 km đường với 2 làn xe chạy hết tầm 13 triệu đô trở lên mà bảo hành chỉ từ 3 đến 6 tháng.” Bạn đọc Thuan Nguyen: “Ở nước ngoài làm 1 km đường mất 2 triệu đô đi được 20 năm, vì sao ở Việt Nam làm 1 km đường mất 20 triệu đôla mà chỉ dùng được 2 năm”.
Bạn đọc Phong Vu từ góc độ kỹ thuật đã phân tích nguyên nhân đường hỏng: “Nắng thì nhựa kém phẩm chịu nhiệt không nổi chảy nhão ra. làm mặt đường nổi sống trâu. Mưa thì nước đọng làm mềm nhão nền móng bên dưới, xe tải nặng chạy qua gây sụt lún mặt đường tạo ổ gà, mỗi xe chạy qua như một cái búa khổng lồ đập lực xóc cực mạnh vào các cạnh sụt lún làm ổ gà càng chậm vá càng lở to ra rất nhanh”.
Trước cách làm vậy, Bạn đọc hu - chinhcanh9 cho rằng: “Làm thế này gọi là PHÁ chứ không phải XÂY...”, bạn đọc Đỗ Hồng Việt: ”Nó đã nát từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Nát từ vật liệu đến thi công, nghiệm thu... Sửa làm sao được! PHÁ ĐI, LÀM LẠI TỪ ĐẦU!”
Còn bạn đọc Dung Tan phân tích: “Loại hình chỉ định thầu thì làm gì đường có chất lượng, đây là lợi ích nhóm há miệng mắc quai rồi sao mà nói được. Có rất nhiều đơn vị làm đường đạt chất lượng cao như tập đoàn SƠN HẢI làm đường dám bảo hành 5 năm như tuyến QL 14 khu vực ĐĂK NÔNG sao Bộ GTVT không xem người ta làm thế nào, bao nhiêu năm rồi mà đâu có xuống cấp.”
Bạn đọc Hanh Dang hỏi: “Chẳng lẽ mặt đường hỏng để xảy ra tai nạn nghiêm trọng mà không ai chịu trách nhiệm sao?”
Đi tìm người chịu trách nhiệm để xẩy ra sự cố trên, bạn đọc Nguyễn Thái Hoà đề nghị: “Yêu cầu Ban quản lý đoạn đường đó phải chịu trách nhiệm...” Bạn đọc Hoàng Tùng: Thật nực cười Bộ GTVT chẳng có biện pháp, chế tài mạnh mẽ đối với hiện tượng vô trách nhiệm của Công Ty Thăng Long. Nếu để xảy ra tai nạn thiệt hại đến tính mạng người dân thì ngành chuyên trách nghĩ như thế nào? Chắc lúc đó họ đều trở thành “siêu cầu thủ" vì chuyên đá bóng quả bóng trách nhiệm qua đi qua lại mà thôi.”
Nhiều bạn đọc quy trách nhiệm chính cho Bộ GTVT. Bạn đọc Dang van Phuc viết: “...Xẩy ra tai nạn chết người như thế, Bộ GTVT phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
Bạn đọc nguyenbatung: “Trách nhiệm chính của Bộ GTVT ở đâu? Nói thì nhiều nhưng làm được những gì ích nước lợi dân, đùn đẩy từ trên xuống dưới, kết quả sống chết dân chịu”. Bạn đọc Dương Tuyết Sơn: “Bộ GTVT là nơi thu thuế bậc nhất đối với người dân mà dân không được hưởng những gì tương xứng mà họ đã đóng góp. Vậy là sao nhỉ?...”
Bạn đọc Thảo Phạm: “Đường thiết kế để lưu thông phương tiện giao thông, thiết kế để chịu được thời tiết khí hậu mưa nắng, khí hậu khắc nghiệt. Thiết kế phải có tuổi thọ là 20 hay 30 năm... Kính đề nghị Thủ tướng cho Kiểm toán Nhà nước phối hợp Bộ Công an vào cuộc sẽ thấy các đơn vị thi công từ B, B'... đến Bộ GTVT cuống cuồng lên mà lo mất ăn, mất ngủ cho mà xem”.
Bạn đọc Nguyễn Văn Xót: “Bộ GTVT chắc chưa biết sức nóng nên vẫn đang đùa với cái lò của Đảng đang thiêu cháy tham nhũng, lợi ích nhóm.”
Một số bạn đọc đề nghị cần truy tố những người có trách nhiệm trong vụ này. Bạn đọc Đào Nhuận: “Phí đường bộ thì thu phí chồng phí , đường thì không chịu sửa. Trách nhiệm của mấy ông này kém thật. Gây chết người, đề nghị xử hình sự”. Bạn đọc Thống Phạm: “Nên khởi tố hình sự vụ này” Bạn đọc Mạnh Cường: “Không có ai bị khởi tố thì cảm thấy mất niềm tin quá.”
Cuối cùng, Bạn đọc Kien Quang mong : “Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và xử lý kỷ luật các cán bộ vô trách nhiệm trong công tác quản lý, cần phải cho nghỉ việc tất cả các cán bộ thiếu trách nhiệm, vô cảm để tình trạng đường xá hỏng mà không kịp thời duy tu sửa chữa, tiền và phí của dân thì thu không sai đến một đồng còn đường xá hỏng thì đổ thừa hết cái nọ đến cái kia, rồi người tham gia giao thông chết oan vì Bộ GTVT để đường quá nhiều ổ voi .Không thể chấp nhận được cái thói vô cảm trong công tác làm việc quản lý của một số cán bộ Nhà nước này mãi được... những vụ việc mà quá búc xúc thì người dân và báo chí mới nêu ra .Nên không vì một lý do nào mà cơ quan bộ ngành Trung ương nói là không biết và không xử lý cấp dưới cả ...”
Và bạn đọc Tran Minh Thanh cho rằng: “Dự án này đang thách thức pháp luật Việt Nam”.
Nguyễn Đoàn (tổng hợp)