Lợi ích của việc nộp phạt trực tuyến trong vi phạm giao thông
Người dân kỳ vọng về việc thí điểm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sẽ được thông qua.
Tại Việt Nam hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, các dịch vụ công trực tuyến cũng đang được tích cực triển khai. Trong đó, người dân kỳ vọng về việc thí điểm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sẽ được thông qua.
Thí điểm nộp phạt vi phạm hành chính trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Ngày 14/2 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan đến nội dung thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và thu tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong cuộc họp, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) kiến nghị giai đoạn 1, từ ngày 12/3 triển khai thí điểm tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Bình Thuận sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Giai đoạn 2 từ tháng 6/2020 sẽ triển khai trên toàn quốc. Riêng với thủ tục thu lệ phí trước bạ, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị giai đoạn 1 triển khai ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vì tỷ lệ đăng ký phương tiện giao thông ở đây là lớn nhất.
Đến nay, Cục CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan đã hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng CSGT; phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục CSGT và từ Cục đến Cổng DVCQG, để thông qua đó, người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Người vi phạm chỉ cần truy cập vào Cổng DVCQG (dichvucong.gov.vn) vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính và chọn ngân hàng để nộp phạt. Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó, có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi thí điểm, quý III/ 2020 dịch vụ này sẽ được triển khai trên cả nước.
Nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại lợi ích gì?
Việc phối hợp giữa Cục CSGT và các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính đã tiến hành nâng cấp và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là một cải tiến mới về thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Công an và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.
Chẳng hạn như việc nộp phạt trong lĩnh vực giao thông, thay vì trước đây người vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt bằng văn bản phải ra kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng được kho bạc nhà nước ủy quyền để nộp phạt. Sau đó người vi phạm cầm biên lai thu tiền được kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng cấp quay lại đội/phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt để nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ.
Thì nay, việc áp dụng thanh toán trực tuyến đối với các loại thuế, lệ phí hay tiền phạt trong lĩnh vực giao thông vừa nhanh gọn, lại có thể tiết giảm được đến mức tối đa chi phí thực hiện về thời gian, thành phần hồ sơ nếu được thực hiện thông qua Cổng DVCQG. Từ đó cũng làm giảm được đội ngũ nhân sự liên quan trong các thủ tục nhận tiền, ghi biên lai…
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng: “Đây là chủ trương đúng đắn và đồng bộ với chính sách thanh toán không dùng tiền mặt của nhà nước. Nhất là khi các yếu tố nền tảng đã đáp ứng. Điển hình như các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán đã phát triển mạnh các phương tiện thanh toán điện tử. Tỷ lệ người dân tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh đã phổ biến, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các ứng dụng thanh toán từ các ngân hàng hay công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đều có sẵn và người dân cũng sử dụng nhiều vì nhanh chóng, tiện lợi.”.
Thông qua Cổng DVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ, sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt. Người dân kỳ vọng đây sẽ là giải pháp giúp công tác quản lý thuế, phí được minh bạch và chính xác. Từ đó sẽ giải tỏa được tâm lý của một số người dân xưa nay có băn khoăn không biết lệ phí đó có đúng do nhà nước quy định hay không; việc nộp phí hay tiền phạt có chảy về ngân sách nhà nước hay không…
Thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông:
Web:https://dichvucong.gov.vn/
Tổng đài hỗ trợ: 18001096
Email: dichvucong@chinhphu.vn.
TheoTuệ An
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam