Bạn đọc viết
Loạn kênh
(Dân trí) - Không ngừng đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kèm theo lời cam kết không ngừng tăng kênh của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trước và thực tế cho thấy các nhà cung cấp đã thực hiện rất tốt về những giải pháp và lời cam kết của mình nhưng có một vấn đề mà chưa thấy các nhà cung cấp nhắc đến.
Minh họa: Ngọc Diệp
Kinh tế phát triển, xã hội ổn định đã kéo theo đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, cải thiện đáng kể về vật chất lẫn tinh thần và trên thực tế cho thấy không ít người dân, đặc biệt ở những vùng kinh tế phát triển đang có nhu cầu cao về cuộc sống văn hóa tinh thần, trong đó các chương trình truyền hình đã trở thành một “món ăn” không thể thiếu đối với mỗi người dân và mỗi gia đình từ trẻ em cho đến người lớn tuổi.
Nắm bắt nhu cầu nhanh
Trước kia, khi kinh tế chưa phát triển, cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn về vật chất nên cuộc sống về mặt văn hóa, tinh thần ít được coi trọng hay nói cách khác là vấn đề xa xỉ đối với người dân nhưng ngày nay Việt Nam được đánh giá là quốc gia không chỉ có tốc độ phát triển kinh tế mạnh và còn là một trong mười quốc gia có tốc độ phát triển mạnh nhất thế giới về công nghệ thông tin và trên thực tế cho thấy, công nghệ thông tin ngay nay không những chỉ phủ kín tại các thành phố lớn mà còn lan tỏa đến các khu vực nông thôn, thậm chí đến tận vùng sâu, vùng xa. Điều đó cho thấy người dân Việt Nam ngày nay đang có nhu cầu cao về cuộc sống tinh thần và đây là thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cũng như công nghệ truyền hình số. Khoảng 10 năm trở về trước, người dân chỉ biết đến các kênh truyền hình truyền thống như VTV, VTC và các đài truyền hình địa phương, trong khi thực tế cho thấy nhu cầu thưởng thức các chương trình truyền hình của người dân lại chưa được đáp ứng đủ và đây là cơ hội cũng như là lý do ra đời, xuất hiện hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trước với mạng lưới phủ sóng toàn quốc và một số nước trên thế giới, điều đó đã thỏa mãn phần nào nhu cầu của khán giả về đa dạng kênh, đa dạng nội của mỗi chương trình phát sóng.
Chạy đua số lượng hay chất lượng?
Kinh tế phát triển đã và đang hình thành nhiều khu đô thị mới và tình trạng dân cư đang được dịch chuyển cuộc sống nông thôn sang cuộc sống đô thị và đây không những là cơ hội mà còn là “mảnh đất” màu mỡ đối với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trước với những chiến lược và hệ thống mạng lưới kinh doanh phủ kín hầu hết các khu vực trong nước.
Một trong những chiến lược của các nhà cung cấp dịch vụ là cam kết không ngừng tăng kênh theo lộ trình và mỗi nhà cung cấp dịch vụ như hiện nay đang sở hữu nhiều kênh truyền hình với nhiều thể loại khác nhau, các kênh không ngừng ra tăng, ai cũng có thể làm được truyền hình và ai cũng có thể làm chủ được một kênh truyền hình với nội dung tuy theo ý thích. Như vậy có thể nói, các nhà cung cấp dịch vụ đã đạt được mục tiêu đề ra là không ngừng tăng kênh đồng thời trở lên thành những nhà cung cấp dịch vụ phong phú và đa dạng kênh.
hần lớn các kênh truyền hình hiện nay trong hệ thống truyền hình cáp như VTVcap, VTC, SCTV, HaTV…đều do các đơn vị truyền thông tư nhân đứng ra đảm nhận về khâu tổ chức sản xuất và khi các đơn vị tư nhân đứng ra làm truyền hình thì nội dung sẽ gắn kết với tiêu chí của các khách hàng (là những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ), nên có một số đơn vị ít quan tâm đến việc tổ chức sản xuất những chương trình với nội dung chính thống để phục vụ lợi ích cộng đồng.
Thực tế cho thấy, việc làm đa dạng và phong phú kênh truyền hình cũng là một trong các nhu cầu cần thiết của khán giả truyền hình nhưng có lẽ điều quan trọng hàng đầu của của khán giả chính là chất lượng về mặt nội dung các chương trình phát sóng, thay vì tăng kênh. Điều này cũng dễ hiểu bời thời gian thưởng thức chương trình truyền hình của khán giả là không nhiều. Phần đông khán giả chỉ có quỹ thời gian khoảng 2 – 3h mỗi ngày để ngồi thưởng thức các chương trình nên càng đòi hỏi phải có những chương trình thực sự chất lượng về mặt nội dung và có lẽ không ít khán giả đang chờ điều này từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Khán giả được gì?
Ngoài các kênh truyền hình truyền thống nằm trong hệ thống của VTV và các đài truyền hình địa phương, các gia đình ai cũng muốn được thưởng thức và xem nhiều loại kênh truyền hình khác nhau để lựa chọn những chương trình hay, phù hợp với mình nhất nên không ngần ngại lựa chọn và sử dụng truyền hình Cáp và đối với truyền hình cáp thì khách hàng phải đăng ký lắp đặt cũng như phải bỏ ra một khoản kinh phí ban đầu và hàng tháng phải mất một khoản kinh phí cố định mới có thể xem được trọn vẹn các kênh trong hệ thống. Tuy số tiền không cao nhưng đối với không ít gia đình thì đó cũng là một khoản tiền không nhỏ mà hàng thàng phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ. Theo kết quả từ cuộc khảo sát nhỏ trong phạm vi 10 nhà lắp đặt, sử dụng truyền hình cáp thì có tới trên 60% không hài lòng về chất lượng nội dung phát sóng của các kênh truyền hình cáp và trên 70% các gia đình không hay xem truyền hình cáp. Thiết nghĩ các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trước nên cam kết tăng chất lượng nội dung các chương trình trong kênh phát sóng thay vì cam kết tăng số lượng kênh phát sóng như hiện nay.
Nguyễn Hiển