Kịch bản giá xăng dầu: Thêm tình tiết mới vẫn không ăn khách

(Dân trí) - Chẳng mặn mà gì với điệp khúc kêu lỗ rồi đòi tăng giá của mấy “ông lớn” DNNN, nhưng lần này có lẽ vì thấy có vài tình tiết cũng mơi mới, nên một số người còn tìm thấy chút cảm hứng để viết tiếp hồi kết kịch bản tung hứng giá thay “ông xăng”.

Kịch bản giá xăng dầu: Thêm tình tiết mới vẫn không ăn khách
Xăng dầu và điện là những mặt hàng có sức ảnh hưởng lớn tới số đông người dân và đời sống kinh tế xã hội (ảnh minh họa)

 

Ý tưởng "mới"

 

Hay tin mới mà cũ “xăng dầu nhấp nhổm kêu lỗ, Bộ Tài chính yêu cầu giữ giá”, nhiều phản hồi của bạn đọc đã liên tưởng ngay tới đợt tăng giá những… gần 250đ/lít xăng mới đây với lý do rất ý nghĩa. Suy từ tình huống dẫn tới tăng giá… bất ngờ, ít nhiều dân tình cũng phải ngả mũ bái phục ... ý tưởng đưa ra những tình tiết mới!

 

“Lấy cớ ảnh hưởng của bão Haiyan nên giảm gần 250 đ/1 lít xăng, nhưng giá cả thị trường không giảm được cái gì cả. Để bây giờ đã lại rục rịch kêu lỗ rồi chắc sẽ sớm tăng thêm 1.000-2.000đ/1 lít xăng thôi, cho giá cả thị trường còn leo thang lên tiếp. Thời điểm giá cả thị trường tăng họ cứ vịn vào giá xăng, nên xin các bác ngành xăng dầu "bình ổn" thật sự giá cho dân nhờ. Giảm giá thì ra tấm ra miếng, đừng cứ cái kiểu "giảm 500, tăng 2.500" nữa, dân sợ lắm rồi!!!” - Nguyễn Văn Hà: nguyenvanha0509@gmail.com

 

“Sự kiện này đánh dấu cho sự kết thúc ảnh hưởng của... cơn bão Haiyan? Dân họ cũng đã lường trước được việc này rồi. Lần nào giảm rồi chẳng tăng giá cơ chứ! Vẫn là vở kịch ấy, diễn đi diễn lại cho dân... đỡ quên?” - Vu Anh Tuan: Vatttlh@yahoo.com

 

“Khi giảm giá gần 250đ/ lít lúc QH đang họp thì tất cả người dân VN đều biết: rồi sau khi QH họp xong chắc chắn các anh xăng dầu sẽ kêu lỗ và sẽ tăng giá cao hơn mức giảm. Đúng là chiêu trò cũ mà vẫn thành công… Nực cười cho sự quản lý và chỉ đạo… Hay là do thấy dân cứ chịu đựng nên đều đổ cho dân gánh chịu? Chẳng thấy bảo vệ được lợi ích gì của người dân thì bảo sao không ngày càng mất lòng tin của dân…” - Biên Hoàng:  hoangdoan20.2011@gmail.com

 

“Đợi QH bế mạc thì Bộ sẽ… cho tăng giá thoải mái, không phải lo” - Hai Ho:  songdao103hanoi@gmail.com
 

“Ngay trước kỳ họp chất vấn của QH thì giảm giá hơn 200đ/lít, mới sau đó mấy ngày đã lại đòi tăng giá, phải chăng là để che mắt dư luận? Chưa kể tăng thì nhiều nhưng giảm thì ít. Phí bảo trì đường bộ vẫn thu trong xăng dầu, nhưng xe cơ giới vẫn phải đóng phí hàng năm và trạm thu phí thì vẫn hoạt động? Nói chung là không minh bạch. Thu nhập người dân thì không bằng khu vực, nhưng giá cả thì luôn đem giá trong khu vực ra để so sánh và đòi tăng... Không hiểu nổi” - Quang:  vanquang13@yahoo.com

 

“Nhàm lắm rồi ... Lúc nào cũng thấy kêu lỗ mà không thấy các cây xăng bị đóng cửa, chỉ thấy phát triển nhiều hơn? Lại chuyện chỉ có ở VN” - Nam Nguyen:  binhminhsauconmua2004@yahoo.com

 

“Lỗ thì đợt vừa rồi giảm giá làm gì? Giảm để đối phó ư? Giờ họp QH xong rồi thì kêu lỗ để chuẩn bị tăng giá gấp mấy lần giảm đây mà” - Hoàng Bằng: hdhbang@gmail.com
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Điệp khúc cũ
 
Dù có thêm những tình tiết rất thời sự đó, xem ra kịch bản giá xăng dầu vẫn chẳng hấp dẫn hơn được chút nào bởi "bài lỗ giả - lãi thật" dân đã quá thuộc (nói cách khác là bị “bắt bài). Vậy mà điệp khúc cổ lỗ sĩ của “ông xăng” vẫn dễ dàng qua mặt được ngành chủ quản, thế mới thần tình!

 

“Bài này người dân thuộc lắm rồi, cứ giảm giá được vài ngày thì doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ, rồi giảm 1 thì lại tăng gấp 5-7 lần. Cấp quản lý Nhà nước không nói thì thôi, nhưng cứ khẳng định không tăng thì cũng chỉ 3 ngày sau là sẽ tăng thôi. Quá chán!” - Tuyet Minh: minhhienthanh@gmail.com

 

“Lại giở bài cũ đây mà ... Lại muốn tăng giá thôi, lỗ cái gì chứ? Lúc tăng thì tăng theo đơn vị nghìn, lúc giảm thì nhỏ giọt ...theo trăm. Không phục mấy ông xăng dầu và cách điều hành xăng dầu... Mong sao cho hết độc quyền, cạnh tranh lành mạnh thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi” - Nguyen Phi Long:  philongnguyensp2vp@gmail.com

 

“Mới báo cáo lời mấy nghìn tỷ, bây giờ lại than lỗ? Công nhận hay thiệt! Nhưng mấy ông ấy không có "chiêu" gì khác lạ hơn sao?” - Anh Hùng: ah@yahoo.com.vn

 

“Lỗ gì mà lỗ khi xăng dầu thế giới giảm từ hơn 100$/thùng xuống 83-94$/thùng? Xăng bên Mỹ chưa đến 1$/lít trong khi ở Việt Nam hơn 1$/lít,  không hiểu sao có nhà máy lọc dầu mà người dân chả thấy được hưởng lợi tý nào?” - Lao: khanh1961@gmail.com

 

“Xăng dầu ở Mỹ thời gian này đang liên tục giảm giá, có khi 1 tuần giảm đến 2 lần. Còn ở VN mình thì liên tục kêu lỗ và nhấp nhổm đòi tăng giá hoài là sao???” - Little Tiger:  kimmy27274vn@yahoo.com

 

 “Lỗ gì? Vừa mới báo cáo lợi nhuận sau thuế đạt 600 tỷ, lợi nhuận này chủ yếu từ việc kinh doanh xăng dầu. Lỗ trên giá thành vì các ông chi phí nhiều chứ sao, chiết khấu cho đại lý thì cao. Rồi lại móc túi dân để bù vào các chi phí đó…Quá tệ!” -  Hoàng Nguyên:  marketing.gialong@gmail.com

 

 “Thật buồn cười cho ngành xăng dầu VN! Hôm trước báo chí vừa đăng Petrolimex lãi khủng 9 tháng đầu năm hàng ngàn tỷ, thì hôm nay ngành xăng dầu đang kêu lỗ để tăng giá. Không hiểu các động thái này của ngành xăng dầu có gọi là chủ đạo của nền kinh tế không? Hay là… gây hại cho nền kinh tế bằng việc thao túng thị trường xăng dầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của nền kinh tế? Đồng thời ức chế sự phát triển của các ngành sản xuất, khiến cuộc sống người dân đã khó khăn lại càng khó khăn thêm? Trách nhiệm điều hành của liên Bộ Tài chính và Công Thương xem ra đã bị vô hiệu hóa bởi sự thao túng này!?” - Vinh: quvi792782@yahoo.com.vn

 

Kịch bản vẫn bổn cũ soạn lại, có mới chăng là từ mổ xẻ ngày càng gay gắt hơn của dư luận…

 

“Nhà nước không quản và trị được những “đứa con hư” rồi! Xem ra phải để con cái tự lập thôi, chứ bây giờ cái kiểu nói con không nghe thế này thì chỉ có khổ người dân. Cứ nghe nói kinh tế quốc doanh là đầu tàu kéo cả đất nước đi lên, nhưng tôi thấy bây giờ có lẽ nó lại là gánh nặng của toàn nền kinh tế. Kinh doanh gì mà kém thế thì… nên nghỉ đi cho lành, các vị ạ. Ngồi đó hưởng tiền thuế của dân không thấy… xấu hổ sao???” - Vũ Công Trứ:  coldman062000@gmail.com

 

Khánh Tùng