Hà Nội khoanh vùng thu phí phương tiện vào vào nội đô

Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, TP.Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô (khu vực trong vành đai 3). Việc thu phí sẽ được thực hiện khép kín.

Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, TP.Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô (khu vực trong vành đai 3). Việc thu phí sẽ được thực hiện khép kín.

Theo đề án thu phí phương tiện ra vào nội đô, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Tài chính Hà Nội về dự toán xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP.Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Theo nội dung nghiên cứu của Đề án là từ vành đai thu phí khép kín, dự kiến khu vực trong Vành đai 3 thành phố; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Theo nghiên cứu đề án, Hà Nội hiện có dân số gần 10 triệu người, mật độ dân số tập trung cao nhất trong khu vực Vành đai 3, kéo theo nhu cầu đi lại tăng.

Sự gia tăng về số lượng phương tiện cơ giới cá nhân gây ra những áp lực đáng kể đối với hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Những năm gần đây, ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp, không chỉ thay đổi về mặt không gian với số lượng các điểm ùn tắc gia tăng mà thời gian xảy ra ùn tắc cũng kéo dài. Đặc biệt là khu vực Vành đai 3 thành phố chiếm tới trên 80% số điểm ùn tắc so với tổng số điểm ùn tắc trên địa bàn.

Việc thu phí giao thông để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao cũng đã được áp dụng và thành công ở một số nước như Singapore, London, Seoul, Dubai…

Chủ trương hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội là phù hợp với chủ trương chỉ đạo của Thành phố và hết sức cần thiết nhằm giảm mật độ của phương tiện ôtô hoạt động trong thành phố.

Đề án nhấn mạnh, việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội phải được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống GTVT cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công. Tổng số kinh phí để xây dựng Đề án được Sở GTVT Hà Nội dự toán vào khoảng 500 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Hiện, Sở GTVT mới đưa ra các nguyên tắc để nghiên cứu mà chưa xây dựng phương án cụ thể. Sau khi hoàn thiện đầy đủ các nghiên cứu, Sở GTVT sẽ xây dựng phương án, trình UBND TP.Hà Nội xem xét. Việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng Đề án.

Theo Minh Hạnh

Báo Lao động