Đường sắt VN: Đã bắt đúng bệnh, cần chữa đúng thuốc

(Dân trí) - Rất nhiều sự ủng hộ và lời ngợi khen lại tiếp tục được cư dân dành cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, qua đó cũng gia tăng hy vọng bài toán khó giao thông đang dần được giải đáp qua cách làm được đánh giá là đã “bắt đúng bệnh”, cần “chữa đúng thuốc”.

Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà”
"Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà”

 

Chẩn bệnh: cha chung không ai khóc

 

Tình trạng rất đáng buồn và đáng lo ngại này dân ai cũng thấy rõ, nhưng có vẻ như nó vẫn được cho là “nhạy cảm” nên ít khi được chính các giới chức, nhất là các vị “Tư lệnh” ngành đề cập tới. Bởi vậy, cách làm việc thẳng thắn, dứt khoát, quyết liệt… của Bộ trưởng (BT) GTVT Đinh La Thăng luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận.

 

Minh chứng cho nhiều nhận xét “BT bắt bịnh rất đúng…” như Nguyen Van Phuc phnguyenvan@yahoo.com.vn  nêu, trước hết là tiếng nói của những người trong chính ngành Đường sắt (ĐS):

 

“Tôi đồng tình. Bản thân tôi là nhân viên ĐS, tôi thấy rõ một thực tế là cái kiểu cha chung không ai khóc. Làm ăn thời buổi kinh tế  thị trường mà ngành ĐS vẫn như kiểu bao cấp. Dỡ hàng bây giờ người ta toàn dùng máy móc, đằng này vẫn  thủ công. Lương anh em thì thấp, tháng lương của người làm nhân viên trong ngành hết bậc được 3 triệu đồng bao gồm cả tiền chè nước, tiền ăn, phụ cấp các loại... Hỏi lãnh đạo ngành ĐS bao giờ giúp anh em có cuộc sống tốt hơn đây? Mong Chính phủ và Bộ GTVT giúp anh em ngành ĐS sớm cải tổ lại hệ thống” – Duy Phong:  phongnd1306@gmail.com

 

“Tôi làm trong ngành ĐS… Tôi thấy những toa xe tốt thì lại là của giới chức ĐS lập công ty TNHH riêng, có lãi họ chia nhau còn lỗ thì Nhà nước chịu. Cán bộ thì  nhiều hơn công nhân, vậy làm sao ngành ĐS không lạc hậu, không kém phát triển. Mong BT quyết liệt cải tổ lại ngành ĐS, khẩn trương tinh giản những cán bộ chỉ nhăm nhe rút tiền của nhà nước để hưởng lợi riêng…” -  Nguyen Hung:  hung771nh@gmail.com

 

Còn từ các “Thượng Đế” của ngành ĐS thì đóng góp càng muôn màu muôn vẻ hơn:

 

“Vì nhà xa nên tôi là người thường xuyên sử dụng dịch vụ ĐS. Tôi cho rằng ngành ĐS hiện nay đang thực sự kinh doanh theo kiểu ban ơn, ban phát cho hành khách. Nói chung là… tệ.  Nói sao cho hết nhỉ? Mong các nhà báo cố gắng đi thực tế nhiều hơn để viết nhiều bài thật xác đáng về dịch vụ ngành ĐS từ khâu bán vé, đón tiếp và dịch vụ trên tàu. Để từ đó các cán bộ đầu ngành cả nước có được cái nhìn thật về tình trạng ngành mình” - Quang Sa:  quangsa2014@gmail.com

 

“Mỗi lần đến mua vé tàu cứ như là mình đang đi xin vậy. Nhân viên bán vé phục vụ theo kiểu cửa quyền: ai cần mình thì cần chứ mình chẳng cần ai. Thích thì trả lời  ngay, không thích thì cho khách hàng đứng chờ… Cò vé thì lộng hành khắp nơi, mà thử hỏi nếu không có sự tiếp tay thì cò làm sao sống đươc? Giá cước thì cao mà dịch vụ trên tàu từ thái độ người phục vụ cho đến chất lượng đồ ăn đều còn kém, nhà vệ sinh thì… Cứ giữ cách làm như thế thì bao giờ ngành ĐS mới phát triển, bao giờ hình ảnh đất nước mới đẹp trong mắt bạn bè năm châu?...” - Thế Anh:  gikhongbiet@ygmail.com

 

“Đúng rồi bác Thăng ạ, bác làm việc mạnh mẽ với các chú bên ĐS là mọi thứ sẽ đi lên thôi. Để ĐS - một ngành "xương sống" của đất nước, có truyền thống lâu đời, góp phần khắc hoạ vẻ đẹp đất nước hình chữ S… - thoát khỏi sự lạc hậu, bao cấp, trì trệ bao lâu nay. Từ đó có được sức bật mới vẫn còn đang tiềm ẩn. Chúc bác BT Đinh La Thăng khoẻ, ngày càng được lòng dân qua những hành động thiết thực và hiệu quả” – Duc Phillips: duc.phanviet@gmail.com

 
Hoạt động vận tải đường sắt trì trệ, độc quyền và bao cấp (ảnh minh họa, theo Châu Như Quỳnh) 
Hoạt động vận tải đường sắt trì trệ, độc quyền và bao cấp (ảnh minh họa, theo Châu Như Quỳnh) 
 

Bốc thuốc: cần tối hậu thư

 

Cũng như với giao thông đường bộ, rất nhiều “bài thuốc” gia truyền được dư luận tin tưởng sẻ chia với BT Đinh La Thăng. Điểm qua các “vị thuốc” thì thấy cũng đã có khá nhiều cái chung, kể cả “hướng dẫn sử dụng”: thuốc đắng dã tật!

 

“Cứ đặt tối hậu thư cho các sếp ngành ĐS là được ngay. Không làm được thì thay thế ngay. Quản lý cả một tài sản lớn của quốc gia mà để tình trạng như vậy thì có tội với đất nước đấy. Theo tôi, cần thay đổi lớn với ngành ĐS, trước hết là thi tuyển các chức danh chủ chốt…” - Nguyễn Tiến Dũng:  dung_bpth@yahoo.com.vn

 

“Phải nhanh chóng xóa bỏ cơ chế độc quyền, quan liêu bao cấp trong ngành ĐS. Cần thiết thay thế luân chuyển số cán bộ tiêu cực, bảo thủ, trì trệ.  Mong BT Thăng làm quyết liệt hơn nữa vì có đi ra nước ngoài mới càng thấy rõ thời nay mà ngành ĐS VN vẫn lạc hậu, trì trệ, tiêu cực, cửa quyền và quan liêu đến như thế nào!” - Phan Tiến:  tienphan3553@yahoo.com.vn

 

“Tàu Nhật Bản không bao giờ trễ giờ. Tàu, ga sạch sẽ, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự. Bước chân là lên tàu, có phòng chờ, lò sưởi, thang máy cho người cao tuổi, người khuyết tật và người mang đồ nặng. Hệ thống ga dày đặc, tần suất chạy tàu liên tục, lên tàu là có thể đi được tới bất cứ nơi nào bạn muốn đến. Tất nhiên giá vé hơi cao một chút. Còn tàu VN thường xuyên trễ giờ, phải "leo lên tàu" rất bất tiện. Mạng lưới đường sắt thưa thớt, lạc hậu, nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp, tàu và ga không được sạch cho lắm. Tần suất chạy tàu quá ít, giá vé thấp. Vậy cần mất bao nhiêu thời gian để VN làm được 60% so với Nhật Bản đây???” – Nick Đổi mới nhanh còn kịp:  hello.everyday8@gmail.com

 

“Ở các nước có quy hoạch giao thông khoa học thì vận chuyển ĐS thường chia sẻ được những cái nặng, cái quá khổ, quá tải... Nhưng ở VN thì ĐS hình như chỉ để chở người là chính? Có thể thu tiền trên người nhiều hơn, không cồng kềnh chăng? Đất nước VN hình chữ S, nông sản chủ yếu tập trung ở cực nam Tổ quốc. Kinh tế phát triển hơn thì nhìn là thấy ngay nhu cầu thông suốt tuyến đường sắt chạy tới các cửa khẩu Tân Thanh, Móng Cái, Lào Cai .... Không cần tính đã thấy lợi ích quốc dân là cực lớn, nhất là về khả năng bảo quản chất lượng hàng hóa trên đường cũng tốt hơn... Nhưng lạ là VN lại không vạn chuyển được bằng ĐS hàng đông lạnh, hàng trái cây ..???” – Hoang Doi:  htdo_vn77@yahoo.com
 
Và nay, sau những động thái vào cuộc quyết liệt với đường bộ, sự vào cuộc với ĐS tiếp tục tạo cơ sở cho hy vọng và niềm tin trong dân gia tăng. Đây là tín hiệu tích cực rất đáng mừng với cộng đồng và xã hội...
 
“Rất cảm ơn BT Thăng, ông đã đem lại lòng tin cho dân chúng tôi” - Tien Cuong YB: dotiencuongyb@gmail.com

 

Kiều Anh