Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ "đổ bể": Bộ Giao thông nói gì?

Trước câu hỏi về sự chậm trễ và nguy cơ  “đổ bể” dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa thể khẳng định thời gian chạy của đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ đổ bể: Bộ Giao thông nói gì? - 1

Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần cam kết sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành. Ảnh: LĐO

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, phóng viên cơ quan báo chí đã đặt vấn đề về việc không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch khai thác thương mại của dự án này.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện trường thi công cơ bản đã xong phần xây lắp thiết bị đơn lẻ trên hệ thống. Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là việc cung cấp các hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống, theo quy định là tư vấn độc lập (đơn vị của Pháp).

Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ đổ bể: Bộ Giao thông nói gì? - 2

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: TV

Thứ trưởng Đông cho biết, việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống. Đặc biệt là các chứng chỉ về sản xuất các thiết bị liên quan đến đoàn tàu để có cơ sở đánh giá. Theo quy định phải đánh giá xong mới chạy tích hợp các hệ thống. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực làm việc với tổng thầu và TP.Hà Nội để sớm giải quyết vấn đề.

Không chỉ là chậm tiến độ nhiều lần và nhiều năm, mà kéo theo sự chậm trễ đó là nhiều vấn đề cần làm rõ. Theo cơ quan kiểm toán, số vốn rót vào đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến tháng 6.2018 khoảng 11.337 tỉ đồng, nhưng kết quả kiểm toán chỉ ghi nhận khoảng 8.679 tỉ đồng đã đầu tư vào dự án. Số chênh lệch khoảng 2.656 tỉ đồng do chủ đầu tư tính sai khối lượng, đơn giá…

Đường sắt Cát linh - Hà Đông trước nguy cơ đổ bể: Bộ Giao thông nói gì? - 3
8 lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Infographic: Nguyễn Hà - Nhật Huy.Theo Huyên Nguyễn - Trần VươngBáo Lao động