Đoạn tiếp nghi án JTC hối lộ: Đừng để nhân dân thêm thất vọng!

(Dân trí) - Bình luận trên của Le Phuong: lephuong3678@gmail.com cũng là lời nhắn gửi chung của người dân cả nước, tới các giới chức được dư luận mệnh danh là đang dần “bị lộ” từ ngành Đường sắt (ĐS) VN, trong nghi án nhận hối lộ của công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC).

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 

Bên kia bàn tay “sạch”
 

Nghe những câu trả lời “chắc nịch” phủ nhận sự liên quan của các vị chịu trách nhiệm chính trong cái gọi là nghi án JTC này, liên hệ tới những tình tiết của nhiều vụ án trước đó bao gồm cả vụ Đại lộ Đông Tây, không chỉ người trong ngành mà xem ra toàn dân đều  dễ dàng nhận thấy cơ sở để tạo dựng lòng tin thật… mong manh!

 

Trước hết, chỉ cần 1 so sánh rất thiết thực là tình cảnh ngành ĐSVN hiện nay với gia cảnh của các sếp luôn khẳng định mình có “bàn tay sạch”, liêm khiết, làm việc công minh…???

 

“Hãy nhìn xem ngành ĐSVN hiện nay vẫn trì trệ và lạc hậu đến mức nào? 237 cây số từ Hà Nội đến Bảo Hà - Lào Cai hết 10 giờ đồng hồ, thậm chí có hôm 12h. Hành khách thì gần như... "chồng đống" lên nhau, nhất là vào các ngày thứ 7, Chủ nhật với các tàu LC1, 2, 3, 4. Loa thông báo đến các ga thì hôm có hôm không, nghe cứ rè rè chẳng ra câu cú gì. Hàng rong thì diễu ngược, diễu xuôi. Hành khách thì phải nhăm nhăm giữ hành lý vì nhân viên thông báo: hành khách tự bảo quản hành lý... Cứ tham ô, tham nhũng thế này thì làm sao đất nước thoát nghèo nàn lạc hậu được??? Càng nghĩ mà càng ngán ngẩm quá chừng!!!” - Đinh Việt Hùng:  hungtam1968@gmail.com

 

“Bác Hùng (nguyên Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng) cứ nhìn vào nhà cửa, xe cộ, lối sống, con cái du học ... của các đồng nghiệp là biết ngay thôi mà. Lương công chức kêu không đủ sống mà bác Thăng  phải cấm chơi golf? Hội hè chật ních xe biển xanh...? Hết biết!!! Tại sao VN hình như không thể có cơ chế kiểm soát tài sản công chức thật hiệu quả? Người Nhật cũng từ chỗ kiểm soát thuế mà phanh phui ra tham nhũng hối lộ đấy! Học ngay từ họ, cần gì đi đâu cho xa hơn nữa...?” - Trung Đài:  trungdai.brvt@viétov.com.vn

 

“Mong rằng sự việc lần này được xử lý đến nơi đến chốn để còn làm gương cho kẻ khác. Tôi thấy có lẽ ít ngành nào mà cán bộ tham nhũng tràn lan như "ông" Đường sắt. Quĩ đất dự phòng của ngành ĐSVN từ Bắc đến Nam ngày càng thu hẹp. Cục bộ địa phương, bổ nhiệm cán bộ thì ở các vị trí "màu mỡ" gần như là người (không là gốc thì cũng là dâu, rể...) của một địa phương. Thật cay đắng khi mà đời sống của hầu hết công nhân viên ngày càng khốn khó, chất lượng hạ tầng, dịch vụ càng ngày càng xuống cấp thì cán bộ ngành ĐSVN chơi golf lại càng nhiều??? Lương của "phu đường" trung bình 3 đến 4 triệu, phí thẻ hội viên của môn thể thao quý tộc golf này có... vài ba ngàn đô thôi mà!? Mức sống, cách chi tiêu ... của một số sếp ngành ĐSVN bây giờ vẫn là niềm mơ ước, ngưỡng mộ của bao người làm công, ăn lương đấy!...Nhưng biết bao giờ người Việt mới được đi trên những con tàu có khổ tiêu chuẩn 1.435 mm cho an toàn nhỉ?” – Tran The:  tan_hao05@yahoo.com
 
“Xin chào… Thế ai là người đã ký giấy phép cho nhập bao nhiêu con tàu biển “quá đát” về VN để lách luật và trốn thuế nhỉ?... Chẳng lẽ mới đấy mà... đã vội quên rồi sao? Ai là người ký mạnh tay và "ăn" mạnh… miệng nhất? Điển hình như vụ ký cấp phép cho Cty Lai dắt Vũng Tàu nhập 2 tàu lai dắt… trên 25 tuổi vào làm tàu lai dắt ở Vũng Tàu? Báo chí phanh phui ra... nhưng phải công nhận là người đó "mạnh" thật, nên vụ này trôi êm đi luôn…?” - Thanh Hải:  thanhhaitranvn@yahoo.com
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Phía sau... sự chẳng may

 

Dân chắc chắn là rất muốn có được lòng tin rằng chuyện tham nhũng, ăn hối lộ, rút ruột… chỉ là “tin đồn”. Hoặc giả nghĩ theo kiểu “hình sự hóa” vấn đề thì đổ cho có âm mưu, ý đồ… nhằm bôi xấu hình ảnh, uy tín… của ngành này, lĩnh vực kia của VN. Nhưng sự thực vẫn là sự thực! Không thể cứ mãi cho là “sự chẳng may” khi những con đường đau khổ của VN lại đắt nhất hành tinh? Khi hết giới chức này tới sếp khác của VN không chỉ bị dư luận trong nước, mà cả từ phía đối tác nước ngoài cũng chỉ mặt, gọi tên “tham nhũng, vòi tiền, đòi % “lại quả”…khủng!!! Rồi lại muốn dấu nhẹm đi bằng lý luận rất đao to búa lớn, để mong tất cả đều được coi như “chuyện không có gì mà làm ầm ĩ”!?

 

“Có rất nhiều dự án cầu đường ở VN được xây dựng bằng nguồn vốn ODA, mà chính các sếp trong ngành lại làm như thế thì còn lấy đâu ra vốn ODA mà làm cầu, làm đường nữa? Nên xử lý thật nặng và làm ngay, không thể để những "con sâu" ngang nhiên làm hoen ố hình ảnh VN với những đối tác nước ngoài đang góp phần đưa các nguồn đầu tư vào VN như thế được!” – Cuong Bui:  cuongdesign68@gmail.com

 

“Tôi cũng có thể tin cựu Thứ trưởng không biết cấp dưới “đi đêm” với nhau từ lúc nào, mà số tiền này chia ra cũng chỉ ít… tỷ cho mỗi người! Còn để ''minh oan'' cho cựu Thứ trưởng thì cũng dễ thôi mà: thanh tra, điều tra vào cuộc kiểm tra tài sản của vị cựu lãnh đạo này và gia đình ông thì  biết ngay… lòng ngay thẳng, trong sáng của ông… Có kết quả rồi thì nói dân mới tin!” - Lê Xuân Thuỷ:  lexuanthuy1962@yahoo.com

 

“Họ không báo cáo ở cơ quan, còn đến nhà... thì không nói gì nên... không biết vào lúc nào. Ôi trời! không có tiền thì làm sao... ký được văn bản giấy tờ? Đấy chỉ là việc "chẳng may" phía Cty Nhật khai ra mới biết, còn các Cty ở VN "bố bảo" cũng chẳng dám khai ra đâu. Công trình nào mà các ông không có... "tí nước mắt"? Không có tiền làm sao mà... cầm bút ký nổi chứ nhỉ???” - Tô Hải:  tominhchau2002@yahoo.com.vn

 

“Đúng là ông H không biết thật! Tôi khẳng định vậy vì hơn 800 tỷ, thường phải lại quả hơn thế nhiều. Cái 16 tỷ này lại chia ra 40 lần đưa, chỉ là “phân khúc” nhỏ để mấy anh cán bộ be bé nhận thôi. Còn mấy cán bộ to to phải lấy “phân khúc” trên mới đúng. Các bạn theo dõi hồi sau sẽ rõ (nếu ta làm đến kiệt cùng vụ này?)” - Moi:  duongvadampgddhy@gmail.com

 

Đằng sau sự “chẳng may” của những vị không may “bị lộ” là bao nỗi khó khăn, vất vả ngày đêm của hàng triệu người lao động. Bởi “ông đồng ăn một, bà cốt ăn hai”… rồi tất cả đều lại dồn lên đôi vai người dân đóng thuế mà thôi. Trong khi riêng về lĩnh vực GTVT, dân chỉ có một mong ước giản dị:

 

“Đường VN đắt nhất thế giới. Tham nhũng là lý do chính của đường đắt. Đường đắt, dân chịu, còn các quan chức thì ĐƯỢC những gì nhỉ? Đề nghị  Bộ Trưởng Thăng làm thật quyết liệt, sao cho đường VN “chất lượng quốc tế, giá Việt” cho dân nhờ!” - Ha:  ha@yahoo.com

 

Khánh Tùng