Bạn đọc viết:
Điều tiết vận hành các phương tiện giao thông lưu thông
(Dân trí) - Theo tôi, đây là giải pháp dễ thực hiện, trong tầm tay và không cần phải sửa hoặc ban hành nhiều văn bản hành chính bị kiểm soát bởi luật. Khó khăn lớn nhất là có thực hiện kiên quyết hay không mà thôi.
Với suy nghĩ giải quyết đơn giản, xin đề xuất hệ thống giải pháp để chúng ta cùng suy nghĩ.
Về phương án hạn chế xe cá nhân, tôi nghĩ sẽ khó vì thuộc về tài sản cá nhân, được pháp luật bảo vệ. Việc mua – tàng trữ hợp pháp là quyền của người sở hữu, miễn nguồn tiền để mua là hợp pháp. Chúng ta đã từng có quy định mỗi người chỉ được quyền đăng ký 1 xe máy, nhưng rồi chính chúng ta phải bác bỏ việc này sau thời gian áp dụng.
Giải pháp dễ thực hiện là điều tiết vận hành các phương tiện trong lưu thông. Nguyên lý của phương pháp này, có thể gọi là ứng dụng “chiến tranh nhân dân” với các lực lượng tại chỗ. Kinh nghiệm cho thấy không gì mạnh và nhanh bằng lực lượng tại chỗ. Những lực lượng này hiện nay tại các thành phố - thị xã rất nhiều, bao gồm công an, UBND, phường đội, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích, thanh niên xung phong và đoàn viên thanh niên tại phường. Kinh phí dùng cho chương trình này, theo tôi, có thể gọi là “lấy chiến tranh nuôi chiến tranh” - chỉ cần tạm ứng giai đoạn đầu, sau đó bù vào bằng kinh phí thu được từ phí và phạt. Lương của nhân viên thực thi nhiệm vụ có thể rất cao do thực hành cơ chế thị trường.
Nội dung cần làm bao gồm:
- Cấm sử dụng lòng, lề đường làm nơi dựng – đậu – giữ các phương tiện tham gia lưu thông. Ngay cả xe của chủ nhà mặt phố cũng không được dựng trước cửa vì đó là khu vực của quản lý công. Đồng thời nghiêm cấm sử dụng lề đường làm nơi buôn bán, trưng bày hàng hóa. Phạt thật nặng các trường hợp vi phạm.
- Cấm dừng xe trước các nơi sinh hoạt công cộng như chợ, trường học, công sở. Các đối tượng xin đang ký kinh doanh phải có bản đăng ký nơi giữ xe cho khách hàng (quy định này đã có từ xưa nhưng không ai kiểm tra).
Về tổ chức thực hiện:
- Sử dụng tổng hợp các lực lượng tại chỗ tại địa phương, trong đó có cam kết các cấp chính quyền được giao quản lý địa bàn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Sử dụng dân phòng và đoàn viên thanh niên làm lực lượng thường trực. Phân công từng địa bàn (từng đoạn phố) cho từng nhóm công tác có kiểm tra, luân chuyển trong địa bàn phường. Lực lượng này được phép thu phạt hành chính theo quy định sẽ ban hành, đối với tất cả các phương tiện vi phạm hành chính trong địa bàn đựơc giao.
- Sử dụng lực lượng thanh niên xung phong và cảnh sát giao thông – trật tự tập trung giải quyết các khu vực trọng điểm gây ùn tắc (các vị trí này các địa phương đều đã biết) như chợ, trường, ngã rẽ để điều hành, nhắc nhở. Không được dừng đậu phương tiện và phạt hành chính, nhất là vào thời gian hay gây kẹt xe.
- Sử dụng các trụ thu phí tự động cho các loại xe ô tô. Phương pháp này các nước phương Tây đã làm từ lâu. Để thực hiện giải pháp này cần đầu tư các mặt như: các xe phải có tài khoản gửi tiền không kỳ hạn tại một ngân hàng được quy định nhằm có thẻ ATM và tài khoản thực hiện việc nộp phí. Việc này phải thực hiện trước khi được cấp biển số chính thức). Trụ thu phí (đấu thầu và giao cho một ngân hàng nào đó - Kho Bạc NN chẳng hạn) được xây dựng thu phí tự động các xe, với quy định giá lũy tiến trong vòng 30 phút tối đa. Nếu không tự động thực hiện hoặc quá giờ đăng ký để xe, sẽ bị phạt thật nặng theo thời giá).
- Tổ chức lại các tuyến xe buýt, đảm bảo phủ gần kín địa bàn với khoảng cách đi bộ không quá 200-500m, tránh trùng lặp. Tăng cường phát hành các kiểu vé thuận lợi cho người sử dụng xe buýt như vé tập, vé tuần.
Về việc cụ thể, cần thực hiện các bước:
+ Bước 1: Tuyên truyền vận động trong toàn dân bằng các phương tiện truyền thông như báo các loại, đài phát thanh, băng rôn, họp tổ dân phố và cuối cùng là phát bản quy định giao thông tới từng hộ gia đình có chữ ký nhận. Đây là cơ sở pháp lý xử lý vi phạm sau này. Thời gian thực hiện giai đọan này khoảng 1 tháng.
+ Bước 2: Tổ chức thực hiện nhắc nhở tại hiện trường. Thời gian thực hiện khoảng 2-3 tuần.
+ Bước 3: Tổ chức thực hiện thu phạt, lưu giữ phương tiện và các biện pháp pháp lý đã thông báo với các trường hợp vi phạm.
Với các giải pháp đồng bộ trên, tôi tin thành phố chắc chắn sẽ giảm ùn tắc giao thông vì tiện ích dùng phương tiện cá nhân không còn, chi phí quá cao so với sử dụng các phương tiện thông khác mà không vi phạm quy định pháp luật.
Nguyễn Phi Hùng
email: ph2loc@yahoo.com