Bạn đọc viết:
Đẩy nhanh công cuộc xã hội hóa y tế
(Dân trí) - Vụ việc trên là sự thể hiện một cách tiêu cực ra bên ngoài về những bức xúc bên trong của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị bệnh. Nguyên nhân sâu xa là do dịch vụ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân…
Quy luật kinh tế thị trường đã chỉ ra rằng: bất kỳ một sự chênh lệch nào giữa cung và cầu đều dẫn đến sự bất công bằng trong xã hội và xảy ra mâu thuẫn xă hội. Để giải quyết được nguyên nhân căn bản này và cũng để phục vụ tốt hơn nữa cho công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ngành Y tế nên tập trung đẩy nhanh công cuộc xã hội hóa Y tế. Chính phủ cũng nên khuyến khích và tạo những điều kiện tốt nhất để việc xã hội hóa này diễn ra nhanh chóng.
Khi đó, sẽ có rất nhiều bệnh viện mới được xây dựng, chắc chắn dịch vụ Y tế sẽ được cải thiện rất nhiều. Người dân sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Sẽ không còn cảnh tượng thờ ơ của nhân viên ngành Y tế, sẽ không còn cảnh tượng phải xếp hàng dài để chờ khám, sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho nhân dân.
Cụ thể như tại bệnh viện Hoàn Mỹ - Cửu Long - Cần Thơ, bệnh viện Tâm Đức tại Sài Gòn, thái độ phục vụ của tất cả cán bộ công nhân viên bệnh viện đều rất tốt. Từ người giữ xe, người hướng dẫn, bác sỹ khám, nhân viên xét nghiệm, nhân viên phòng kế toán làm thủ tục ra viện đều rất thân thiện và cởi mở. Họ đều trìu mến với bệnh nhân và thực sự coi trọng bệnh nhân.
Tôi muốn nêu ra 2 ví dụ điển hình về quá trình xã hội hóa ngành Y tế, chứng tỏ khi các doanh nghiệp đã được phép hành nghề kinh doanh trong lĩnh vực Y tế thì kết quả đã khác biệt rõ rệt. Đương nhiên, nhân dân sẽ cảm thấy rất hài lòng, sẽ công nhận cụm từ "Lương y như từ mẫu". Hi vọng rằng quá trình này cũng sẽ được diễn ra nhanh chóng tại miền Bắc.
Nguyễn Văn Thuần
email: vanthuan84@gmail.com