CSGT “vẫy xe” đúng quy trình: "Bao giờ rau diếp làm đình..."?

(Dân trí) - Tin thì vui, nhưng dân chẳng... dám tin vào hiệu quả của chỉ đạo từ Bộ Công an về việc yêu cầu việc dừng phương tiện để kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình công tác và điều lệnh CAND, nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 
Đúng và Đủ
 

Thậm chí có bạn đọc còn đặt những câu hỏi xoáy như: liệu chăng đây là “Chuyện lạ có thật?” – Nguyên kdo:  nguyenkedo@gmail.com; hoặc “Chuyện... cá tháng Tư?” - Nghiêm Hiêu:  hoanghung9000@yahoo.com; hay là chuyện...nói cho vui: “Các bác ở trên cao chỉ khéo nói đùa? Hoặc đây lại là cớ mới để CSGT càng vặn hỏi nhiều hơn rồi... tăng giá cho hợp lý?”  - Vũ Tân:  vu.tan151@gmail.com; để “cục nghi ngờ” càng to hơn: “Xin cảm ơn chỉ thị của Thứ trưởng,  đúng là hay nhưng... giữa giấy tờ và thực tế còn...  cách nhau 10 năm sau chưa biết có thực hiện đúng được như vậy không?” - Quang:  fsgkhsdfjkhgsfjhgsdfjk@yahoo.com.vn...

Tất nhiên nếu điều đó được thực thi nghiêm túc ở mọi cấp, mọi nơi thì đâu còn cái cảnh đã từ lâu đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” mà 100% dân biết, nhưng các sếp quản lý vẫn “không biết”... Thế mới lạ! Vấn đề là nhiều khi cái Đúng mà chưa Đủ thì tác dụng lại càng ngược lại:

“Tin vui! Nhưng quá trình thực hiện thì chắc tùy từng địa phương lại có những cách áp dụng khác nhau. Tại tỉnh tôi thì CSGT lập chốt và đứng cố định là chủ yếu. Các xe ô tô đến chỉ cần phụ xe xuống mãi lộ là xong. Xe máy của các tay buôn chuối gom cho ô tô chỉ cần 20k mỗi lần qua là xong, tôi chẳng thấy có sự hướng dẫn hay nhắc nhở nào để tình trạng xảy ra mất ATGT được giảm cả.... Bộ CA chỉ cử người cải trang đi vi hành nhiều mới có thể nắm hết được. Rất nhiều Chỉ thị, quy định rất hợp lý, rất đúng nhưng đến địa phương lại khác đi. Các lãnh đạo cấp cao có về địa phương  (các di tích) nhân các ngày lễ thì trước đó cả tháng TTGT và CSGT đi dọn dẹp từng bãi rác... Cứ ngã 3, ngã 4 lại có người cảnh giới thì các lãnh đạo làm sao biết được thực trạng của địa phương mình đi qua. Buồn lắm, nếu kiểm tra đúng quy trình và làm đúng trách nhiệm của người CAND thì dân sẽ được lợi, nhưng...” - Nguyễn Đức Thuận:  thuannd3@gmail.com

“Đúng quá rồi, đây là quyết định thật sáng suốt. Mỗi lần tôi thấy CSGT kiểm tra phương tiện GT của người dân là dân rất bức xúc vì kiểu ‘kiểm giấy là phải đưa tiền” - Duong:  duongxangdau@gmail.com

 “Chỉ thị thế này có lẽ lại càng... chết dân chạy xe rồi! Vẫn cứ phải kẹp $ vào khi bị vẫy vẫy, nhưng trước thì được cho đi ngay, còn giờ phải nán lại cho đủ thời gian "kiểm tra". Các anh bị giảm "năng suất" chắc... phải tăng "công suất" quá!” - Biker Saigon:  cuong_old_man@yahoo.ca

 “Bây giờ CSGT chủ yếu thu ‘luật tháng’ rồi, làm gì còn ‘ăn luật’ trên đường mấy nữa đâu? Kiểm tra qua loa hoặc kiểm ta lâu cũng không giải quyết được vấn đề gì đâu, tôi thấy càng điều chỉnh luật (mà vẫn xa rời thực tế) thì chỉ càng làm khổ dân thôi..” -  Nguyễn Nguyên:  bacnamtn12@yahoo.com
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

Mơ giữa ban ngày

Cái câu “trông người lại ngẫm đến ta mà... buồn tủi” được nhắc đi nhắc lại trong hàng ngàn, hàng vạn ý kiến của bạn đọc cả nước mỗi lần “bình” về những vấn nạn của VN, đặc biệt là về giao thông, y tế, giáo dục, thủ tục hành chính. Dân có chung một giấc mơ về mọi sự minh bạch, cán bộ đúng là làm việc vì dân, hết lòng vì dân. Ngược lại người dân cũng tự nâng cao ý thức, không tiếp tay cho tiêu cực, không tìm cách “chạy” tội  bằng hối lộ, lót tay... Nhưng xem ra ước mơ bình dị đó vẫn chẳng khác nào... nằm mơ giữa ban ngày:

 “Thông tin này tôi đã chờ đợi từ tiếng nói của các cơ quan chủ quản làm công tác ATGT từ lâu lắm rồi. Đúng là CSGT hàng ngày (24/24h) đều có mặt ở trên các đoạn đường QL, nơi có các tuyến xe đường dài đi qua, nhưng tôi thấy họ toàn làm theo kiểu "vẫy xe" xong rồi "cho qua"... Có rất nhiều xe nối đuôi nhau để chờ "xem qua qua giấy tờ" để được đi, cứ như vậy mà các đoạn đường này hay bị "tắc đường", sau đó các tài xế thấy mình đã "an tâm" nên cứ thế là đạp ga mặc cho trên đường có nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng, và rồi tai nạn giao thông vẫn không chỉ xảy ra mà càng nhiều hơn nữa. Tôi hy vọng các cấp lãnh đạo cần quan tâm, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát thật chặt chẽ hơn đối với những người được giao làm công tác bảo vệ ATGT để tệ nạn xã hội ngày một giảm đi, thậm chí không còn TNGT nữa thì vô cùng xin cảm ơn!” - Hải Bình NT: haibinh007973@gmail.com

“Chúng ta thừa hiểu, đấy không phải là kiểm tra giấy tờ xe, mà là những màn "ảo thuật", những màn nhận tiền hối lộ để xe không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông vì hàng hóa cồng kềnh, vì quá tải... vẫn được đi tiếp. Làm gì có chuyện kiểm tra qua loa rồi cho đi? Cái câu "CSGT vẫy xe, xem giấy tờ xe qua loa rồi cho đi", theo tôi, nên thay bằng câu "CSGT vẫy xe, lấy tiền nhanh, rồi cho đi". Tại sao không nhìn thẳng vào sự thật để nói ra những điều chắc chắn là các sếp cũng đều biết nhỉ, sao cứ phải nói bằng những câu từ khác... hào nhoáng hơn?” - Hoàng Hà:  hoangha@gmail.com

“Phải chắc chắn rằng có điều gì đó sai phạm mới được dừng - hỏi - kiểm tra. Yêu cầu này khó cho lực lượng CSGT, nhưng cố thực hiện theo các nước tiên tiến sẽ có lợi cho giao thông và người dân. Không cần nhiều cảnh sát kiểm tra đâu, mà chỉ cần kiểm tra khi đã có chắc vi phạm đã được các lực lượng mật báo...và không loại trừ một ai” - Tuan Nguyen: nguyenhuytuan@gmail.com 

“Cấm thì rõ rồi, từ trước đến nay vẫn thế . Nhưng vẫn là điệp khúc " nếu phát hiện được", tiếc là cấp quản lý chưa hề phát hiện ra ...  Còn người dân thì có thể nói ít nhất  90% chắc chắn đã thấy và nghe thấy bởi tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa!” - Minh433:  minh433@yahoo.com.vn

Xem ra tin vui thì vui thật, nhưng ... dân khó tin nổi quá! Có khi lại phải nghêu ngao: Bao giờ rau diếp làm đình, gỗ lim làm ghém thì...mình mới tin!

Khánh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm