Có nỗi khổ nào như bỗng dưng... không có nước

(Dân trí) - Mất nước vài ngày liền ngay sau Tết khiến hơn 40 ngàn hộ gia đình ở Hà Nội điêu đứng. Bao nhiêu lời than thở cùng cả những chuyện "khó nói" đành phải nêu ra.... Để rồi lại chất vấn, đề xuất và tiếp tục chờ…nước.

Có nỗi khổ nào như bỗng dưng... không có nước - 1
Người dân ở chung cư phải đi xin nước về dùng (ảnh: Việt Hưng)

 

Mỏi mắt chờ nước

 

Đang thoải mái nước dùng, giờ đùng một cái bị mất nước mà hầu như chẳng được thông báo để ít nhất cũng có sự phòng bị. Nhưng tất nhiên nhà riêng còn nói vậy được, chứ chung cư thì lấy nước dự trữ ở đâu ra… Đã đau đầu vì đảo lộn thời gian biểu cuộc sống hàng ngày khi con phải thay đổi giờ học, các chủ nhân những gia đình có con nhỏ càng rối như “gà mắc tóc” hơn khi không biết đào đâu ra nước lo cho sinh hoạt hàng ngày. Nhiều chuyện “tế nhị” giờ cũng bị… "vạch áo" cho bàn dân thiên hạ... thông cảm.

 

“Đúng là quá khổ! Mấy ngày qua như ở trên sa mạc, đi tắm nhờ, ăn ngoài hàng… khổ nhất là khâu vệ sinh :( “ - Phú Trần:  tranphub15@gmail.com

 

“Từ hôm mất nước sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, tội nghiệp nhất là các cháu nhỏ. Tôi ở khu vực Khương Trung - Thanh Xuân, hôm nay 7/2 đến bây giờ vẫn chưa có nước, sao các vị bên nhà máy nước cứ hứa hão với người dân vậy? Nước là cuộc sống của người dân, đâu phải trò đùa!!????” - Luong Nguyen:  luongnguyen117@yahoo.com.vn

 

“Mình ở Định Công, mấy hôm nay không dám nấu cơm, đánh răng rửa mặt phải dùng nước bình. Cố gắng không uống nước để không phải đi vệ sinh, sáng ra chỉ cố gắng thật nhanh để đến cơ quan :(( “ – Leo Teo:  letuyethuong@gmail.com

 

“Khu vực gia đình tôi ở Phố Khương Trung đã mất nước 5 ngày hôm nay, nhưng không nhận được bất cứ thông báo nào. Thứ sáu tuần trước khi phát hiện là mất nước, tôi đã liên tục gọi điện đến công ty cung cấp nước nhưng máy luôn có tín hiệu bận.  Như vậy  công ty cấp nước này quá coi thường khách hàng và không thể hiện đúng văn hóa kinh doanh. Công ty không thực hiện được như cam kết trong hợp đồng, gần đây lại có thêm một loại  phí  để thu thêm 10% cước sử dụng không cần biết  dân có đồng ý hay phản đối. Khi tôi hỏi tại sao lại như vậy, thì nhân viên thu tiền nước nói là: đã thông báo về tổ dân phố. Nếu chúng tôi không nộp chắc sẽ bị cắt nước vì trên hóa đơn đã in thế rồi. Tôi nghĩ phía công ty nên xem xét lại cách ứng xử với khách hàng cho đúng với cam kết, và trả lời cho dân biết bao giờ thì cung cấp nước trở lại. Tôi chỉ thấy trên mạng đăng tải là ngày 7/2 sẽ cấp nước, nhưng hôm nay khu nhà tôi ở vẫn chưa có” -  Bùi Thị Phương Anh:  phuonganh.bui587@gmail.com

 

“Chán lắm rùi! Mấy ngày nay không được tắm giặt gì cả, khổ không thể chịu được! Mình độc thân thì còn chống đỡ nổi, chứ những nhà có con nhỏ với người già thì làm thế nào? Bảo hôm nay (7/2) có nước, sao giờ vẫn chưa thấy gì? Quá đáng!”- Ngọc:  ngocnguyenbich89@gmail.com

 

“Nhà tôi ở khu vực Trường Chinh, cũng mất nước 4 ngày nay. Nhà có trẻ nhỏ nên mất nước lại càng khổ sở. Quần áo, bát đĩa ngốn ngang vì không có nước sinh hoạt. Hàng ngày chúng tôi phải đi chở từng thùng nước về để sử dụng, đến vệ sinh cũng không dám đi. Cứ để tình trạng kinh doanh nước độc quyền như thế này thì đân còn khổ dài dài....Lại tiếp tục hi vọng hôm nay có nước mà chả biết có hay không? ....Hi vọng.... đành hi vọng.....vậy” - :  Tuanhabi1812@yahoo.com.vn

 

“Khổ quá mọi người ạ, hẹn 7/2 có nước mà đến giờ vẫn chưa có 1 giọt nào. Nhà vệ sinh của tôi không còn 1 giọt nước nào để dội nữa, chắc phải đi sơ tán sang quận - huyện khác thuê nhà sống tạm thôi”- Trần Quang Sơn:  son.stylestone@gmail.com

 

“Lãnh đạo công ty Viwaco nói cho xe chở tec nước đến cho dân, nhưng 4 ngày nay cả khu phố, cả phường Khương Đình không nhìn thấy bóng dáng 1 chiếc xe chở tec nước nào..... Vậy sự thật là sao hả các vị? Cứ cái đà hứa như thế này thì có lẽ 1 tuần nữa mới có nước trở lại?” – Hai Dung:  nguyenha765@gmail.com

 

“Buồn quá! Sáng nay 4h tôi dậy cố gắng bơm hút lấy ít nước để sinh hoạt mà cũng không có. Nhà tôi phải mua nước đóng bình để ăn tạm, vợ chồng con cái thì hầu như không dám đi vệ sinh… Sáng tôi phải đến cơ quan sớm để gội đầu, vệ sinh rồi mới đi họp... “ - Sơn:  phungkhacson@yahoo.com

 

“Nhà tôi ở phường Hạ Đình. Thanh Xuân, Hà Nội. Đã bốn ngày nay nhà tôi phải tiết kiệm hết mức: không tắm, giặt, chỉ dùng nước hết sức tiết kiệm cho nấu ăn... Nếu hôm nay mà chưa có nước thì nhà tôi phải ra nhà nghỉ ngủ mất, vì nước đã hết kiệt” - Nguyen Hung:  nvhung@gmail.com

 

“Thế rốt cuộc là bao giờ mới có nước đây? Mình là sinh viên, tiền ăn còn không đủ, lấy đâu tiền mà mua nước uống để tắm chứ? Báo mùng 7/2 có nước làm đêm qua mình thức tới tận 2 giờ sáng nay chờ nước để dùng mà cũng không thấy có, lại đi ngủ để 5 giờ sáng dậy định tắm thì vẫn không có giọt nước nào. Mấy ông bên công ty nước SĐ làm việc tắc trách quá đi, không giữ chữ tín gì cả là sao? - Nguyen Thi Duyen:  funny_lovely_73@yahoo.com

 

“Trời ơi, các bác cắt nước mà chẳng báo lấy một câu, để gia đình cứ thoải mái sử dụng nước. Tới khi hết nước đi hỏi mọi nhà xung quanh mới ngớ người ra là bị cắt nước. Hôm qua, tôi đọc báo thấy báo là sáng nay cấp nước trở lại, vậy mà chờ nước mỏi mắt mà vẫn chưa có. Nước ăn cũng hết rùi chứ nói gì tới nước sinh hoạt, giờ nhà mình khỏi ăn cơm tối luôn, tối nay đi ăn ngoài vậy.... Mong các bác trên Viwaco thương tình cấp nước cho chúng em với... Không thì cũng có phương án chở xe nước xuống cho các hộ dân, không thì chúng em chết mất.....”- Thu Hiền:  lilybaby249@gmail.com

 

 “… Mọi ngày dùng cũng tiết kiệm lắm… Nhưng hôm qua thì 1 ca bé xíu để rửa mặt, 1 ca thì để lau người, 1 ca để dành sáng mai đánh răng… Nghĩ sao mà chán quá đi” - Hoa Bùi:  hoabui158@gmail.com

 

… Sao mấy chỗ đó mất nước mới 4 ngày mà đã kêu. Trong khi có đợt ở chỗ tôi mất nước tới gần một tháng, mà những người có trách nhiệm còn chẳng thèm quan tâm kia…” - Hoa:  thamhoa1988@gmail.com

 
Có nỗi khổ nào như bỗng dưng... không có nước - 2
150 nghìn đ/ chuyến kể cả nước
 

Ý thức tiết kiệm tài nguyên và phương án dự phòng

 

Cũng có một số ý kiến bày tỏ thông cảm với sự cố bất thường xảy ra ngoài ý muốn, song đa số nhấn mạnh tới trách nhiệm của công ty cấp nước cũng như đặt ra những câu hỏi liên quan tới kế hoạch làm việc, phương án dự phòng sự cố. Đồng thời nhắn nhủ nhau hãy có ý thức tiết kiệm hơn khi sử dụng những nguồn tài nguyên quý giá như nước.

 

“Sao mọi người không chịu hiểu là sự cố bất khả kháng bị vỡ ống, chứ có phải công ty nước muốn cắt đâu. 1 ngày không cung cấp được nước, công ty nước cũng lỗ bao nhiêu tiền chứ có lãi ra thêm cái gì đâu. Nên nhìn nhận rõ ràng vấn đề 1 chút… cứ kêu ca phê phán hoài thì có nước lại sao?...” - Mr.Lee:  mrlee89pt@gmail.com

 

“Mới có thế đã kêu trời, kêu đất - "Người Hà Nội, chưa chắc đã hẳn là sung sướng" -  Làm sao tránh khỏi sự cố trong cuộc sống, so với các khó khăn ở từng vùng quê, buôn làng xem thế đã thấm vào đâu chưa?...” - Dương Văn Nam:  namkhkt703@gmail.com

 

“Thế mới biết người Hà Nội sướng thế nào, mất nước 4 ngày mà tưởng chừng… 4 năm. Các vùng sâu, vùng xa hầu như không có nước sạch để dùng. "Nước sạch" thì có nhưng chủ yếu lấy từ sông hồ, các dòng suối để đưa vào sử dụng không qua xử lý. Như thế thì có lẽ chẳng bao giờ họ dám MƠ đến nước sạch (như nước máy) để sử dụng” - To Ba Hieu:  tobahieu@gmail.com

 

 “Nước là nguồn tài nguyên vô giá. Tuy nhiên đa số mọi người không có ý thức tiết kiệm nước, dẫn đến tình trạng quá tải. Có lẽ phải tăng giá nước cho tương xứng với giá trị của nó. Đề nghị mọi người hãy trân trọng nguồn nước mình đang sử dụng, để cùng chia sẻ với những ai đang thiếu nước dùng” - Van Trang:  wolkertrang@yahoo.de

 

“Mất điện còn tạm được, chứ mất nước sạch khổ lắm ai ơi! Tại sao công ty nước sạch không tính toán đường ống dự phòng để người dân đỡ khổ?” - Đoàn Văn Lưỡng:  luongha1968@yahoo.com.vn

 

“Hãy học hỏi người Nhật! Tôi còn nhớ trong vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, họ đã có 4 phương án để các hệ thống làm lạnh có thể hoạt động, ngăn không cho áp suất trong lò tăng liên tục, dẫn đến nguy cơ nóng chảy ở lõi sẽ gây cháy nổ. Mặc dù họ đã không lường trước được động đất và sóng thần đều tới cùng 1 lúc, nhưng đã có tới 4 phương án dự phòng song đều không thể hoạt động được nên mới phải chịu như vậy…

 

Còn NHÀ MÁY CẤP THOÁT NƯỚC của chúng ta thì không có lấy 1 phương án dự phòng nào. Thử hỏi nếu trong trường hợp sự cố lớn xảy ra (ví dụ như ĐỘNG ĐẤT, NHÀ MÁY CẤP NƯỚC SẠCH bị PHÁ HỦY) thì THỦ ĐÔ sẽ ra sao? Bất cập! Thật dễ dàng để thấy chúng ta còn có nhiều điểm yếu”  - :  pt_trang89@yahoo.com

 

“Tại sao một thành phố lớn như thủ đô Hà Nội lại bị mất nước chỉ vì một vụ vỡ ống trên đại lộ Thăng Long. Được biết đây là hệ thống mới đưa vào vận hành. Thế còn các nguồn nước dự trữ đâu hết rồi. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ đầu tư đường dẫn nước Sông Đà nói riêng và ban quản lý cấp nước đô thị HN nói chung. Nếu vi phạm về đầu tư, quản lý và chất lượng công trình thì nên truy tố trước pháp luật. Vì nếu tình trạng thiếu nước kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, y tế, dịch bệnh, an ninh trật tự. Đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường vào cuộc nữa” - Trần Bình Minh:  binhminhnt@gmail.com
 
Có nỗi khổ nào như bỗng dưng... không có nước - 3
Người chở nước này cho biết: làm không xuể vì quá nhiều nơi đặt hàng

 

Bất cập trong lĩnh vực cấp nước

 

Là người trực tiếp sử dụng, người dân lại một lần nữa vạch rõ những điều còn chưa hợp lý, bất cập trong lĩnh vực này ra để "mổ xẻ", phân tích, cảnh báo…

 

“Theo quan điểm cá nhân tôi, Nhà nước nên xem xét nghiêm túc vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân. Không nên để tình trạng người dân quá phụ thuộc vào một đơn vị cung cấp, để dẫn đến hậu quả thế này. Cần có hình thức kỷ luật và phạt tài chính đối với đơn vị cung cấp nước trong lần này vì đã để sự cố xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu không xử lý nghiêm túc lần này thì sẽ còn có nhiều lần tương tự trong tương lai” -  Mạnh Tuấn:  tuanmanhtuan@yahoo.com

 

“Không thể chấp nhận được. Công ty nước sạch SĐ chưa khẩn trương khắc phục sự cố vì họ chưa hiểu được nỗi khổ của người đân trong 4 ngày mất nước. Chúng tôi đề nghị Thành phố bắt tay vào giải quyết vấn đề này, chứ không ông Cty nước SĐ cứ để thế này thì dân.....chết!”- Hai Dung:  nguyenha765@gmail.com

 

“Mất nước là chuyện trước mắt. Mối quan tâm là chất lượng công trình sau 4-5 năm hoạt động mà vẫn thiếu phương án dự phòng khả thi. Có thể thời gian tới còn mất nước nhiều nhiều chăng?” – Luu Giang:  huynhque@gmail.com

 

“Hơn 4 vạn hộ dân mất nước sinh hoạt + kinh doanh, tổn thất này liệu công ty Viwaco có bồi thường không? hay lại cho rằng sự cố này ngoài ý muốn, mọi người cứ ráng mà chịu?” - Lam Vu Phong:  lmvuphong@yahoo.com

 

 “Nước là nguồn sống của dân, tại sao lại để mất nước lâu như vậy? Mấy ngày hôm nay gia đình tôi toàn phải đi nhà nghỉ sinh hoạt, khổ quá! Tại sao chính quyền các cấp không vào cuộc mà chỉ để doanh nghiệp giải quyết nhỉ. Bảo khắc phục đường ống là khó với doanh nghiệp, nhưng nó liên quan đến cuộc sống của 40 nghìn hộ dân, thì chính quyền phải tập trung giải quyết nhanh chứ. Chẳng nhẽ việc khắc phục đoạn ống vỡ thế này mà đã là khó với thủ đô sao? Cứ thế này thì sống sao được ?????” - Tom:  nhatxd2812@gmail.com

 

Tran Cong Thanh  tcthanh@gmail.com tổng kết lại: 

 

“Thật đáng buồn cho Hà Nội với bao đổi thay, phát triển cùng với nhiều tuyên bố "hoành tráng" về một Hà Nội hiện đại, văn minh, sẽ vào hạng Top của thế giới. Thế nhưng ngày ngày vẫn hiển hiện những điều gây quan ngại mà không biết có thể sẽ xảy ra ở đâu, vào lúc nào?... Mới nhất là vỡ đường ống cấp nước, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống thường nhật của hàng chục nghìn hộ gia đình.

 

Một điều có thể thấy rõ là sau khi những sự vụ việc như thế xảy ra, thường là người dân không thấy sự can thiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả của các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương?... Trong khi lẽ ra phải có ngay những phản ứng kịp thời để tránh cho người dân khỏi những khó khăn như thế này. Ví dụ như trong việc này, theo tôi là chỉ cần bố trí các xe téc nước cho các đơn vị ở, với nhu cầu tối thiểu cho mỗi gia đình vào một số giờ nhất định. Làm được vậy, chắc chắn cuộc sống của mọi người dân sẽ không lao đao như thế này, xã hội sẽ tiết kiệm được khá nhiều công của thay vì việc huy động CBCNV của chính các doanh nghiệp và người dân phải đi xách từng can nước như vậy.

 

Để những sự cố như thế xảy ra, nên có một số người phải chịu trách nhiệm, thậm chí bị cách chức thì mới mong xã hội phát triển được. Nếu việc này thuộc bộ GTVT , chắc chắn sẽ có vài người phải đứng ra chịu trách nhiệm trước nhân dân và chính quyền. Chúng ta mong trong mọi lĩnh vực của xã hội sẽ có những người như BT Thăng, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước CP và nhân dân”.
 
Ôi, có nỗi khổ nào hơn bỗng dưng không có nước đây....

 

Khánh Tùng