Chuyện ga ngầm C9 lại khuấy động "sóng ở đáy sông"

(Dân trí) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội lâu nay vẫn luôn là đề tài nóng bỏng, thu hút sự quan tâm cao nhất của người dân cả nước. Bởi thế cũng dễ hiểu khi mở màn tuần thứ 2 đi làm sau Tết, điểm sôi của dư luận là về địa điểm xây dựng ga C9…

(nguồn ảnh sơ đồ: cafef.vn)

(nguồn ảnh sơ đồ: cafef.vn)

Cẩn tắc vô áy náy

 

Vâng, có lẽ nó sẽ không như luồng gió xoáy cuốn theo nhiều ý kiến tranh luận đến thế nếu nhà ga xe điện (thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) không ở gần Hồ Gươm đến thế. Sự nhạy cảm từ phía người dân với bất kỳ công trình mới nào mọc lên tại khu vực trung tâm của Thủ đô – trái tim cả nước, bởi vậy càng trở nên mạnh mẽ hơn.

 

Tất nhiên mỗi khi chuẩn bị một dự án nào đó, giới chuyên môn cũng đã tính tới mọi yếu tố liên quan cần thiết. Nhưng ở VN ta, người dân đã quá quen với những chuyện “chẳng giống ai” hoặc các nghịch lý tréo ngoe vẫn có thể xảy ra. Nếu không vậy thì đã không có những công trình hoành tráng từng lọt qua mọi cánh cửa phê duyệt gắt gao, để rồi khi… “sừng sững tỏa bóng” lại khiến dư luận sôi lên sùng sục.

 

Vậy nên mới có chuyện phương án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng sự nghi ngờ trong dân vẫn chưa thể giảm đi. Dân vẫn muốn nhắc nhở các vị công bộc được giao trọng trách: Cẩn tắc vô áy náy!!!
 

“Cần xem xét vị trí đặt nhà ga cho thật hợp lý. Nên tính kỹ đến mọi yếu tố như an ninh, (khả năng xảy ra) hỏa hoạn vì đây là công trình ngầm mà lại nằm gần những di tích linh thiêng” - Phạm Quốc Hoàn: quochoan@hoanganphat.com

 

“Việc đặt tuyến đường sắt đô thị gần Hồ Gươm cần cân nhắc và xem xét cho thật kỹ lưỡng, xem liệu có ảnh hưởng xấu đến độ an toàn của Hồ Gươm hay không. Bởi dư chấn khi đào đường, độ rung lắc khi thi công công trình…có thể làm nước trong Hồ Gươm biến mất…” – Trang Huynh: tranghuynhvn@yahoo.com

 

“Tôi thấy  việc phát triển tàu điện để đảm bảo giao thông đi lại là điều rất tốt. Song khi quy hoạch xây dựng những công trình lớn, hiện đại ở những nơi vốn chật hẹp lại có tính nhạy cảm cao về mặt thẩm mỹ văn hóa và tâm linh, thì nên lấy thêm ý kiến đóng góp và phản biện từ người dân cũng như các nhà nghiên cứu văn hóa. Nếu không cẩn thận sẽ làm xấu đi cảnh quan rất đẹp vốn có tại nơi đó mà không bao giờ có thể khắc phục hay sửa chữa được. Tôi chưa được xem bản quy hoạch tổng thể hay bản vẽ của tuyến tàu điện này, song có điều chắc chắn rằng qua con mắt đánh giá và ảnh chụp của những người yêu quý Hồ Gươm, sẽ thấy một Hồ Gươm sau đó với diện mạo mới rất khác với những gì vốn rất đẹp của nó đã từng có từ trước tới nay” - Thanh: thanhnb10@yahoo.com.vn

 

“Tôi vô cùng lo ngại về khả năng xây ga tàu điện làm ảnh hưởng đến cảnh quan số 1, biểu tượng của Thủ đô cả nước. Tôi mong rằng các ban ngành chức năng của các bộ, ngành và những vị lãnh đạo có tâm với đất nước có cái nhìn toàn diện, lâu dài, tổng thể để không làm mất đi những giá trị vĩnh hằng đã được lịch sử ghi nhận!” -  Nha Khoa:  Nkhanoi@yahoo.con

 

“Đây là việc cần và rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của thủ đô ta. Vậy kính mong các ban ngành có liên quan hãy tham khảo kỹ một số mô hình của các nước phát triển trên thế giới, từ đó cải tiến sao cho phù hợp với thực tế của Thủ đô ta nói riêng và Việt Nam nói chung.Ví dụ như ở Nhật Bản chẳng hạn, họ xây dựng những tuyến xe điện rất tiện ích cho cả từ đi lại tới mua sắm, tham quan...” – Lê Hùng:  Lehunghd91@yahoo.com

 

Ngổn ngang trăm mối

 

Nếu như có thể coi sự dung hòa trong những ý kiến trên là mặt nước tương đối phẳng  lặng, thì điểm giao nhau của những cơn “sóng ở đáy sông” mới thật sự gây nên những hiệu ứng mạnh mẽ.

 

Phía ủng hộ phương án, như thường thấy với bất kỳ công trình nào quanh khu vực nhạy cảm - phố cổ và Hồ Gươm, tuy vẫn có nhưng chỉ chiếm tỉ lệ không nhiều. Cách bảo vệ quan điểm cũng tỏ ra khá dè dặt (xem ra cũng bởi chưa hẳn đã tin tưởng vào những gì chỉ mới được thể hiện qua bản vẽ hoặc thông tin được đưa ra với đại chúng?)

 

“Tôi ủng hộ việc để ga tàu điện tại Hồ Gươm như Hà Nội xưa đã từng có. Nhưng chắc chắn sẽ đẹp hơn và hiện đại hơn bởi tôi tin các kiến trúc sư ngày nay có tầm nhìn xa hơn...” - Tran Thi Binh: lolucbinh06@yahoo.com.vn

 

“Tôi đã đi nhiều nước và thấy rằng, nếu thiết kế và độ sâu của tuyến tàu điện ngầm phù hợp thì hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới cảnh quan đô thị cả. Điển hình như Singapore, các điểm đến, dừng đỗ của ga đều được đặt tại vị trí quan trọng, nút giao thông lớn hoặc điểm tham quan. Ví dụ như: khu phong thủy, khu Marina Bay, khu casino mà hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới cảnh quan. Các nước như Pháp, Ý, Nga cũng vậy. Tôi nghĩ việc xây dựng Metro là cần thiết và phương án xây dựng như của Sở QHKT HN là hoàn toàn hợp lý để có thể giảm tải giao thông cho HN” - Phạm Quỳnh:  trucquynhphamvu@yahoo.com

 

“Tôi thấy không ảnh hưởng gì cả, cứ xây đi rồi biết. Ở nước ngoài người ta vẫn xây như thế, có sao đâu???” – Dao Huy565: yeu1nguoiduynhat_0707@yahoo.com

 

Cũng có cả những phản hồi phản ứng với cách góp kiểu “bàn lùi”, e ngại những cái mới, không muốn thay đổi…

 

“Không hiểu nổi... Hình như nhiều người chưa góp gì cho Hà Nội đẹp hơn, lại hay đưa ra những ý kiến ngăn cản Thủ đô trở nên hiện đại hơn???” – Dong Nguyen:  dongsh08@gmail.com

 

“… Nếu có tâm huyết thì cần xem xét lại mình đã làm gì cho Hà Nội, mà đóng góp ý kiến còn mang nặng tính chủ quan như thế? Hồ Gươm có thêm nhà ga hiện đại thì càng đẹp Thủ đô chứ sao? Mong rằng nếu muốn cống hiến thì hãy tham gia cùng các nhà khoa học làm cho Thủ đô đẹp hơn, đừng cứ nêu ý kiến như kiểu cản đường nữa!” – Trinh Kim Van: trinhkimvan@07gmail.com

 

Nhưng chiếm số lượng lớn hơn nhiều vẫn là các bày tỏ với rất nhiều dấu chấm than, chấm hỏi và cảnh báo SOS!

 

“Nhà ga C9 sẽ được đặt trước cổng Tổng Công ty Điện lực ở trung tâm thủ đô ư? Mấy ông… ơi, hãy dừng ngay ý nghĩ không giống ai đó lại! Hãy để các phố trong trung tâm Bờ Hồ thành phố đi bộ như bên Tây ấy. Hãy tạo nên sự khác biệt lịch sự như người Pháp đã làm ấy. Hà Nội có những phố cổ để đẩy mạnh du lịch, ấy vậy mà lại đưa tuyến tầu điện hiện đại vào đây làm gì?...” -  Hoach Qui: quihoach@gmail.com

 

“Khu vực này đã quá tải rồi, làm thế nữa tôi lo rằng trung tâm Thủ đô với Hồ Gươm cổ kính có nguy cơ bị biến thành cái... "ao làng" nhỏ bé. Đồng thời sẽ mất đi vẻ cổ kính và yếu tố lịch sử, vốn là điểm nhấn mạnh nhất của khu vực này. Đã có lần dư luận lên tiếng để tòa cao ốc Điện lực không được xuất hiện, nay lại một nhà ga? Ôi Sở QHKT Hà Nội ơi? Cái bến xe Lương Yên còn đang thoi thóp vì không có nơi đến mới và vẫn chưa thấy có hồi kết đây, nay lại nhà ga Bờ Hồ chuẩn bị "lên ngôi"? Tôi chỉ thấy phản cảm và không phù hợp!” - Ka Hoa: kahoa123@yahoo.com

 

“Tuyến phố này cũng là địa điểm của Cung Thiếu nhi Hà Nội, UBND TP Hà Nội. Tôi nghĩ các nhà quy hoạch, lãnh đạo các cấp vẫn cần xem xét lại vị trí xây ga. Chỗ này là địa điểm học tập, vui chơi của các cháu thiếu nhi, cũng là khu quản lý hành chính của Hà Nội, xây nhà ga ở đây liệu sẽ còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự đến đâu? Việc xây nhà ga có thể cách 200 - 500m cũng không ảnh hưởng gì, khi người dân chỉ đi bộ một quãng đường lại có dịp ngắm cảnh càng làm tăng sự thú vị” - Phương Linh: l.phng@yahoo.com.vn

 

“Phương án ban đầu đặt ga ở địa điểm Tổng Công ty Điện lực là hợp lý, tại sao lại đặt ga sát Hồ Gươm? Lưu lượng người lên xuống ga sẽ làm ách tắc giao thông và phá hỏng cảnh quan hồ, chưa kể các biện pháp kỹ thuật chắc chắn còn khó khăn hơn. Cần lưu ý yếu tố cảnh quan, xã hội và môi trường!” - Phuong Dong: oci@vnn.vn

 

“Theo tôi, không nên xây dựng ga tàu điện ở đây vì sẽ làm mất cảnh quan linh thiêng của Hồ Gươm!” - Hưng Vũ:  hungvq8158@gmail.com

 

“Nhà chức trách cần xem xét kỹ và cẩn trọng hơn, để tránh ảnh hưởng đến nơi ăn ở và sinh sống của Cụ Rùa!” - Coi Tran:  vanhiep1968@yahoo.com.vn

 

“Tại sao cứ phải là đặt gần Hồ Gươm, còn bao nhiêu chỗ khác sao không tính tới? Có phải các bác lại muốn nhà ga phải nhộn  nhịp như mấy bến xe bus ư? Để lại xuất hiện tệ nạn đầy rẫy quanh Hồ Gươm sao?” – Tran Dung: hoasau_muaha@yahoo.com

 
(nguồn ảnh sơ đồ: Người Lao động)
 
(nguồn ảnh sơ đồ: Người Lao động)
 

Đâu phải chỉ quanh Hồ Gươm?

 

Trả lời cho câu hỏi: Tại sao cứ phải quanh Hồ Gươm, một danh sách tham khảo các địa điểm khác được cư dân cho là “nặng ký hơn” lập tức được nêu ra:

 

“Nên chăng lấy luôn Bưu điện Hà Nội mà làm nhà ga. Vừa tiết kiệm lại không bị ảnh hưởng đến cảnh quan chung” - Tu Van:  tuvan_acc@yahoo.com

 

“Theo tôi, vị trí hợp lý nhất để đặt ga tàu điện ngầm này là khách sạn Điện lực  hiện nay. Không lẽ UBND TP Hà Nội không thể đàm phán được về việc này?” - Tinh Tran:  trantrongtinh1160@yahoo.com

 

“Tôi xin đề nghị các đơn vị liên quan đến dự án này nên nghiên cứu thêm phương án đặt nhà ga này ở địa điểm câu lạc bộ Thống Nhất trước đây, trước khách sạn Phú Gia. Điểm này tôi nghĩ có thể tham khảo được, mong quý vị chức năng lưu ý thêm. Xin trân trọng cảm ơn!” - Nguyễn Gia Lộc (Trung Tự, Hà Nội): nguyengialoc2002@yahoo.com

 

“Nên đặt ga C9 phía  vườn hoa Con Cóc, không nên đặt trên đường Đinh Tiên Hoàng sát Hồ Gươm, vì làm mất cảnh quan xung quanh Bờ Hồ” - Văn Chinh:  nvchinh_304@yahoo.com.vn...

 

Xem ra đây vẫn là một bài toán khó, bởi theo những kinh nghiệm xương máu đã được quần chúng nhân dân rút ra thì đa phần “tưởng vậy mà không phải vậy”! Làm tuyến đường mới hiện đại, tất nhiên dân ủng hộ. Nhưng cách làm "made in VN" lâu nay đã khiến dân mất lòng tin quá nhiều, muốn lấy lại càng... muôn vàn đường gian khổ…

 

Kiều Anh