Bạn đọc viết:

Chính sách đề ra phải là biện pháp hợp lí

(Dân trí) - Nước ta còn nghèo, tình trạng lạm phát vẫn tiếp diễn trong khi đồng lương của cán bộ nhân viên và công nhân còn thấp. Vậy mà Bộ GTVT lại đề xuất thu thêm 1 mức thu phí nữa thì liệu người dân có thể đồng tình?

Chính sách đề ra  phải là biện pháp hợp lí - 1
Phí lưu hành phương tiện sẽ gây thêm khó khăn về kinh tế cho người dân (ảnh minh họa: baomoi.com)

 

Điều thiết yếu là chính sách đề ra cần phải là biện pháp hợp lí, để đưa người dân từng bước nâng cao mức sống hơn. Trong khi tại nước ta, còn nhiều người dân sinh sống và làm việc ngay tại các thành phố lớn là những hộ nghèo, họ từ các tỉnh ra thành phố lập nghiệp. Vậy nếu áp thêm mức phí này với người dân thì vì mưu sinh họ vẫn phải đóng, nhưng cái nghèo sẽ càng đè nặng hơn lên đôi vai họ.

 

Theo tôi, cần ưu tiên làm trước những việc như sau:

 

Thứ nhất: Nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình “lô cốt” buộc phải thi công đúng tiến độ, xử lý nghiêm những dự án chờ , hoặc bàn giao cho chủ đầu tư khác. Khi đảm nhận 1 công trình GTĐB cần có cam kết tiến độ thi công và hoàn thành,  không thì đền bù 100% công trình rồi bàn giao cho chủ đầu tư mới.

 

Thứ 2: Quản lý chặt chẽ cơ quan quản lý xe bus, tập huấn nâng cao cách ứng xử với nhân dân đối với lái xe và nhân viên bán vé. Hầu như kẹt xe nhiều do xe bus mà ra, đi lấn tuyến, gây nhiều tai nạn và làm ùn tắc giao thông.

 

Thứ 3 : Bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kèm theo lực lượng công an chức năng tại giờ cao điểm cần xử lý nghiêm những trường hợp lấn tuyến, vượt ẩu.

 

Thứ 4 : Trường học, cơ sở y tế, cơ quan… cần có chỗ đậu đỗ xe hoặc  nếu không phải di dời ra ngoại ô. Tuyệt đối không cho đậu đỗ xe dưới lòng đường. Cần kết hợp với CSKV  phạt triệt để và thu hồi giấy phép kinh doanh của các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường.

 

Thứ 5: Xử lý nghiêm những vụ đua xe trái phép, xe hết niên hạn sử dụng, xe không có độ an toàn (hiện tại hầu như chỉ xử lý cho qua, tồn tại còn rất nhiều).

 

 Đó là những ý kiến của tôi, mong các cơ quan ban ngành có biện pháp thích hợp hơn .

 

Nguyễn Hiếu 

email:  nguyenhieu1818@gmail.com