Bạn đọc viết:

Chỉ nên cấm xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông

(Dân trí) - Không nên cấm xe máy cũ, mà chỉ cấm xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông và về môi trường. Đồng thời cách quan tâm tốt nhất là giúp người nghèo có phương tiện giao thông phù hợp với quy định, an toàn cho xã hội và cho chính họ.

Nhiều người dân nghèo vẫn phải sử dụng xe máy cũ để mưu sinh (ảnh minh họa)
Nhiều người dân nghèo vẫn phải sử dụng xe máy cũ để mưu sinh (ảnh minh họa)

 

1. Không nên cấm xe máy cũ mà chỉ cấm các xe không đảm bảo các thông số an toàn giao thông và về môi trường.  Xe cũ, xe cổ hàng trăm năm tuổi vẫn có thể lưu hành nếu vượt qua các kỳ kiểm tra định kỳ, quy định rõ ràng cho từng loại xe, từng đời xe. Việc này đòi hỏi các cơ quan chức năng ban hành ra được các quy định rõ ràng và chặt chẽ về kiểm định, đồng thời nâng cao năng lực và trách nhiệm của hệ thống kiểm định.

 

2. Tôi vẫn thấy còn lấn cấn về biện luận bênh vực người nghèo của Phó Giáo sư Nguyễn Quang Toản. Theo như tôi thấy, do vẫn còn những chính sách xã hội thiếu cơ sở vững chắc nên đã gây ra những tác động tiêu cực tới hệ thống xã hội và luật pháp.

 

Ví dụ: tại các địa phương lý giải bênh vực người nghèo cũng được dùng để biện minh cho việc vỉa hè trở nên nhếch nhác, bị lấn chiếm "để cho người nghèo kinh doanh".  Các loại xe ba bánh tự chế thường được "người nghèo và các đối tượng xã hội" sử dụng bừa bãi, bất chấp luật pháp và gây hại cho cộng đồng, môi trường và xã hội. Rừng và tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá mà cách xử lý thường vẫn chưa mang tính trừng phạt nghiêm khắc, bởi kẻ gây hại lại thường là các "đối tượng cần giúp đỡ". Không ít vụ việc hình sự cũng có thể bị bỏ qua khi người gây ra thuộc nhóm đó…

 

Trong khi toàn xã hội cảm nhận rõ ràng trách nhiệm phải quan tâm tới các đối tượng yếm thế, hay dù có công tác chính sách cũng cần duy trì nghiêm luật pháp. Ngay cả trong nhóm những người nghèo nhiều người cũng muốn có một xã hội an toàn và lành mạnh… Họ càng không muốn thân phận của mình lại có thể bị lợi dụng dù dưới bất kỳ hình thức nào.

 

Theo tôi, cụ thể trong trường hợp này cách quan tâm giúp đỡ cho người nghèo tốt nhất là giúp họ có phương tiện giao thông phù hợp với quy định của luật pháp, an toàn cho xã hội và cho chính họ.

 

Q.Anh 

email:  ho_danghoa@yahoo.com