Cân xe, đâu dễ "cân" người

(Dân trí) - Liên quan tới tình trạng xe chở quá tải, chỉ trong 2 ngày 31/3 và 1/4 đã xảy ra 2 vụ việc đẩy xa thêm các luồng ý kiến khác nhau, tiếp tục tranh luận về nguyên nhân cùng các hệ lụy của bài toán giao thông đã hóc búa lại càng thêm phức tạp.

Cân xe, đâu dễ cân người
Chiếc xe quá tải trọng gây sập cầu tạm Cựu Hội thuộc xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang ngày 31/3 (ảnh: Nguyễn Hành)
 
Chuyện xe
 

Mặc dù những cái ĐƯỢC rõ ràng là rất nhiều, nhưng giải pháp tăng cường trạm cân xe để hạn chế xe quá tải vẫn chỉ thu hút được số lượng phản hồi ủng hộ còn “khiêm tốn”, so với những ý kiến nghi ngờ tính bền vững và hiệu quả đạt được trên thực tế:

 

“Đường giao thông xây dựng rất tốn kém, hàng triệu USD/km. Bình thường nếu quản lý, khai thác đúng kỹ thuật, con đường có thể sử dụng được từ 30 đến 50 năm mới phải đầu tư làm mới lại. Hành vi lưu thông và cho lưu thông xe quá tải gây ra thiệt hại rất lớn cho đất nước. Bởi lẽ có thể chỉ sau 5 đến 10 năm đường đã hỏng, xuống cấp đến mức đòi hỏi phải làm mới lại rồi. Vậy các nguồn lực lấy đâu ra để đầu tư cho giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội... Phá hoại đường kiểu này thì các ngành kinh tế khác có lãi nhiều đến đâu chăng nữa cũng không bù đắp nổi. Đất nước sẽ chậm phát triển hơn vì những việc làm gây thiệt hại lớn như vậy!!!” - Phạm Khiêm, Hà Nội:  hni2010@gmail.com

 

“Nếu vấn đề cân tải trọng này được ngành GT làm tốt, thì chắc chắn tai nạn GT sẽ giảm nhiều và các con đường sẽ không hư hỏng nhanh như bây giờ” - Vũ Phong:  vanpho0576@yahoo.com

 

“Cần nghiêm túc xử lí, đừng để tình trạng xe quá trọng tải hoành hành nữa! Nhất là nếu CSGT vẫn "ăn giơ" thì càng làm cho đường sá hỏng hết. Phóng viên báo DT lên quốc lộ 70 thì sẽ rõ thêm!” - Binh:  binhquanvl7@gmail.com

 

“Theo tôi, cân xe quá tải là hoàn toàn đúng. Nhưng làm quá gắt ở thời điểm này có lẽ là chưa hợp lý. Các xe hiện nay thường chở gấp 2, gấp 3 lần trọng tải cho phép. Nếu bây giờ chở đúng tải thì phải cần gấp 2, gấp 3 lần lượng xe như hiện nay.  Đường sá cũng phải mở gấp 2, 3 lần mới đáp ứng được lưu thông. Cước phí vận tải cũng phải tăng lên nhiều lần. Liệu ở thời điểm này VN đã đáp ứng được những điều trên chưa??? Nếu làm quá chặt thì lưu thông hàng hóa sẽ ứ tắc, sản xuất bị đình trệ, nền kinh tế VNsẽ càng đi xuống...” - Phùng Đích:  attrang_06@yahoo.com

 

“Tại sao các TTGT không đặt toàn bộ các trạm cân trên mọi cảng, mọi nơi để kiểm tra một cách chặt chẽ, đồng bộ. Mà lại làm di động như vậy thì làm sao lái xe đồng tình được? Các vị có biết làm như vậy là gây khó khăn cho lái xe, doanh nghiệp? Ông BT có biết với cách làm đơn lẻ này bao giờ cũng có những bộ phận nhũng nhiễu trong lực lượng TTGT và CSGT, khiến họ càng bị coi là những “chuyên gia” ăn hối lộ…? Điều đó cả nước biết, báo chí biết, dân lại càng biết thì làm sao mà không có chuyệngây  bức xúc, ức chế với lái xe. LUẬT thì bao giờ ở mặt trái cũng có thêm cái LỆ… Đã nhiều chuyện xảy ra rồi  mà vẫn không làm một cách trung thực, quán xuyến toàn bộ và đồng bộ thì làm sao dân tin tưởng được?” – Le Tuan: letuan5579@gmail.com

 

“Đã làm thì làm cho tốt. Chỗ thì làm tốt, chỗ thì làm không ra gì. Một số bộ phận CSGT vẫn… vòi vĩnh tiền của lái xe, nếu không chở quá tải liệu có đủ để bù đắp chi phí trong khi giá cước vận chuyển thấp?” - Đức:  Duc99@gmail.com

 

“… Cứ đi ra đường là nộp đủ loại phí. Đã đủ các phí rồi lại còn các lực lượng chức năng… chỗ nào cũng thấy tranh thủ “vặt”! Người lao động làm việc vất vả nhưng phải chịu đựng nhiều như vậy đấy. Gia đình và con cái họ nheo nhóc, cơ hàn, các vị công quyền có thấu không???...” – Nguyen Dac:  nguyendac@gmail.com
 
Trạm cân bị phá hỏng, việc cân tải trọng xe tạm ngưng trệ (ảnh: Thu Hằng)
Trạm cân trên quốc lộ 5 bị phá hỏng, việc cân tải trọng xe tạm ngưng trệ (ảnh: Thu Hằng)

 

Chuyện người
 
Với trường hợp tài xế xe container được cho là đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cơ quan chức năng, khiến hệ thống trạm cân trên quốc lộ 5 đoạn qua phường Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng, bị phá hỏng chiều 1/4, ý kiến của bạn đọc không dừng lại ở chê trách hay muốn minh oan cho tài xế, mà còn vạch ra nhiều điều NÊN và KHÔNG NÊN:

 

“Sai phạm thì ở đâu cũng có. Tôi là tài xế xe tải, tôi nghĩ trong trường hợp này chắc là có người… bảo kê rồi, không thì ai dám đi qua như thế? Tình trạng “làm luật” thì các bạn biết rồi đó, ở đâu cũng vậy. Nói hoài cũng chỉ mình tự nghe thôi. Bó tay!” - Nguyen Duc Tien:  ductienbn1982@gmail.com

 

“Đề nghị các cấp đã làm thì làm tới cùng, nếu làm nửa vời việc cân trọng tải xe thì chỉ tổ gây thêm tiêu cực. Chúng tôi là những doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cũng rất muốn xe chạy đúng tải. Nhưng giá cước thấp quá, nên phải cho nâng tải để bù lại giá. Chỉ  hỏng xe, nổ lốp chứ sung sướng gì khi chạy quá tải đâu…?” -  Tran Ngoc Tam:  Phuctamtai@gmail.com

 

“Đã có nhiều trạm cân lưu động bị lái xe cố tình làm hỏng, tại sao ngành chức năng không rút kinh nghiệm cho dừng xe trước trạm, để đội xử lý tự lái xe lên trạm cân mà vẫn cho lái xe tự lái?” - Nguyễn Đình Bá:  banguyendinh999@gmail.com

 

“Bản chất loại cân di động này chất lượng không cao. Khi mua chắc thường chọn loại giá rẻ nhất (chất lượng càng giảm), nên chỉ cần xe tải trọng 35 tấn đi với vận tốc ~10km/h rồi phanh gấp hoặc bị ngập nước là hỏng luôn mà” – Tho TN: thotn.nbtpc@gmail.com

 

“Tôi thấy khi xe vào cân, nên là Thanh tra chủ động lái vào thiết bị cân như đăng kiểm viên ngành Đăng kiểm vẫn làm thì hay hơn!” - Trinh Tai:  trinhtaidk@gmail.com

 

“1/. Cũng cần phải kiểm tra xem chất lượng cân ra sao vì xe container rất nặng, cân lại yếu.

 

2/. Lúc vào cân, đề nghị nhân viên trạm cân đưa xe vào cân thay vì tài xế lái xe vào” - Vinaguy12:  vinaguy12@gmail.com

 

“Còn tôi lại nghĩ nên xóa bỏ hình thức  cân tải trọng" kiểu này. Mà hãy thu phí xe tải cao hơn để làm đường chịu tải tốt hơn, và hàng container đóng theo tiêu chuẩn quốc tế. Không hiểu cân kiểu này làm gì???” - Xứ Thanh:  danthanhhoa79@yahoo.com.vn

 

“Ở Mỹ tôi thấy Cảnh sát rất có uy. Họ yêu cầu làm gì thì lái xe phải tuân thủ một cách nghiêm túc, triệt để. Nếu đúng có lái xe ý phá hỏng thiết bị thì bị còng tay ngay. Chứ không phải như ở VN, uy tín của CSGT nói chung bây giờ có lẽ lại chỉ thể hiện với dư luận qua tình trạng "mãi lộ", "làm luật" là nhiều, nên lái xe xem thường. Còn CSGT thì hình  như cũng chẳng chú trọng tới chuyện uy tín của mình thế nào cả?” - Le Hồng:  lehoangyen91@yahoo.com.vn

 

Từ chuyện cân xe, cuối cùng vẫn dẫn tới chuyện ý thức, đạo đức và tác phong làm việc của con người. Đúng là cân xe, đâu dễ "cân" người!

 

Kiều Anh