Tiêu điểm:

Cần sự cam kết mạnh hơn

(Dân trí) - Trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng ngày 27/10, một nội dung được bàn rất tập trung đó là các “khoảng tối’ của ngành giao thông. Các đại biểu Quốc hội hy vọng Bộ trưởng Đinh La Thăng xóa bỏ được những “khoảng tối” đó.

Đại biểu Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đưa ra những phân tích, nhận định rất thẳng thắn về những yếu kém trong quản lý dẫn đến tình hình tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nổi rõ nhất là người dân coi thường pháp luật.
 
Cần sự cam kết mạnh hơn - 1

Niềm tin người dân đặt trên vai Bộ trưởng Đinh La Thăng (ảnh: tuoitre.vn)

 

Đại biểu Lê Thị Nga cho rằng: “Khi Nhà nước thực thi pháp luật không nghiêm thì dân nhờn luật. Bởi cũng là người Việt Nam, nhưng khi ra nước ngoài thì người dân mình sẽ hành xử khác”. Điểm phân tích này rất đáng lưu ý, dân mình không tuân thủ pháp luật phải chăng là do họ sống trong môi trường xã hội có quá nhiều người không chấp hành pháp luật, thậm chí vi phạm pháp luật nhưng không bị xử lý hoặc xử lý không nghiêm. Điều này không chỉ riêng trong lĩnh vực giao thông, mà còn nhiều lĩnh vực khác.

 

Một vấn đề ai cũng nghĩ đến nhưng chưa mạnh dạn chỉ thẳng giữa nghị trường, đó là mỗi năm có trên 150.000 người chết vì tai nạn nhưng hầu như chưa có lãnh đạo nào từ chức, không cán bộ nào từ cơ sở tới TƯ bị kỷ luật do để xảy ra tai nạn. Quốc hội cũng chưa miễn nhiệm Bộ trưởng nào vì lý do này. Đại biểu Lê Thị Nga đã nói như vậy và  yêu cầu phải đặt ra trách nhiệm cá nhân.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghe tất cả ý kiến. Từ ngày nhận chức vụ Bộ trưởng đến nay, ông Thăng đã liên tiếp đưa ra những phát ngôn và hành động khá mạnh mẽ, dù còn một số ý kiến tranh luận, nhưng nhiều người ủng hộ ông, chí ít là thấy được quyết tâm cải cách ở vị Bộ trưởng này. Người dân ủng hộ ông là vì dân đã quá chán những ông quan khôn ngoan tìm sự an thân hưởng vinh hoa phú quý. Chỉ cần giữ ghế, không cần suy nghĩ và cũng không cần hành động. Loại cán bộ như vậy còn nhiều trong cơ quan nhà nước thì nước còn nghèo, dân còn mạt.

 

Ông Thăng làm Bộ trưởng chưa lâu nhưng nổi bật bởi việc “trảm” cán bộ quản lý dự án vì điều hành kém, loại 5 nhà thầu vì thi công công trình chậm, chỉ đạo kỷ luật đuổi việc tài xế và phụ xe buýt đã có hành vi làm nhục hành khách. Nhưng nhìn lại các vụ “trảm” đình đám vừa qua, chỉ thấy là cán bộ quèn, nhà thầu và lái xe, chưa có ông quan nào cả, nói chi đến cán bộ lãnh đạo.

 

Người dân tin rằng, ông Thăng sẽ dám chịu trách nhiệm cá nhân và bắt buộc cán bộ dưới quyền của ông cũng phải làm được như vậy. Để cho dân chết mỗi năm còn hơn cả cuộc chiến mà cán bộ nào cũng hoàn thành nhiệm vụ là mị dân, là coi thường dân. Đã tới lúc phải xử lý kỷ luật, không ai dám từ chức thì cách chức.

 

Đất nước đang cần các vị Bộ trưởng đủ bản lĩnh để có thể cam kết mạnh mẽ trước Quốc hội, đó là nếu không xóa được các khoảng tối của ngành mình thì từ chức. Có như thế mới là dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

 

Lê Chân Nhân

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm