Bạn đọc viết

Bàn thêm về cuộc thi tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Ba điều không hợp lý trong cuộc thi này


Minh họa: Ngọc Diệp

Minh họa: Ngọc Diệp

Cuộc thi về tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, sau khi nghiên cứu điều kiện dự thi và nội dung cuộc thi tôi thấy có một số góp ý kiến như sau:

1/ Cơ cấu giải thưởng chưa hợp lý: Theo tôi đánh giá khó có một đơn vị nào đưa ra ưu việt toàn bộ 12 vấn đề mà đầu bài yêu cầu, nên khó có bài nào đạt giải nhất tức là giải quyết trọn vẹn cả 12 vấn đề , mà có thể ban tổ chức sẽ phải lấy ở mỗi bài thi một vài ý tưởng khả thi nhất. Do đó cơ cấu giải thưởng sẽ chia theo từng ý tưởng nếu được chọn.

2/ Kinh phí cho mỗi đơn vị tham gia là USD 25,000 có bài thi là không hợp lý vì các lý do sau:

- Đây là cuộc thi tìm ý tưởng giống như các cuộc mời thầu mua sắm công và mời thầu mua sắm công phải tuân theo luật đấu thầu và chi phí làm bài thầu mỗi đơn vị phải tự thu xếp chi phí để làm bài. Cuộc thi khác với mời thầu ở chỗ chủ đầu tư không yêu cầu các nhà thầu phải đóng bảo lãnh dự thầu.

- Đây là cuộc thi tìm ý tưởng cho nên chi phí là không nhiều vì ở đây người tham gia chỉ cần nêu ý tưởng và một vài con số cũng như hình vẽ phác thảo khi ý tưởng được thực hiện lúc đó chủ đầu tư mới cần thuê thiết kế để thực hiện dự án .

- Như đã nói ở phần 1 khó có thể có một bài mà đưa được giải pháp tốt cho cả 12 vấn đề mà ban tổ chức đề ra.

3/ Mời dự thi hạn chế là không hợp lý mà phải mời thi rộng rãi mới thu hút được chất xám của những công dân có trách nhiệm, mà phải mời dự thi rộng rãi cho tất cả các công dân có trách nhiệm với các lý do sau :

- Mỗi người sẽ giỏi một vấn đề trong 12 vấn đề mà BTC yêu cầu và ý kiến chuyên môn của họ sẽ rất có ích.

- Việc BTC chấm sơ khảo để lựa chọn ra 5 đơn vị tham gia dự thi là không hợp lý vì BTC dựa vào tiêu chí nào để cho đơn vị này vào và đơn vị kia ra, đây là ý tượng không phụ thuộc vào năng lực tài chính cũng như kinh nghiệm của đơn vị tham gia.

- Khi Thành phố Thượng hải mở cuộc thi ý tưởng làm vòng xoay ở cửa ngõ vào thành phố thì giải đặc biệt là một căn hộ được trao cho 1 cậu bé 13 tuổi.

- Nếu các đơn vị tư vấn thiết kế về giao thông giải quyết được việc này thì sao họ không đề xuất với thành phố Hà nội từ trước đi để kẹt xe cả chục năm bây giờ có cuộc dự thi thì họ mới có năng lực à?

4/ Yêu cầu về tầm nhìn đến năm 2030 là quá ngắn . Tối thiểu tầm nhìn trong quy hoach giao thông phải đạt đến 50-100 năm, nếu không đến năm 2030 thành phố lại mở cuộc thi khác để giải quyết các vấn đề trao giải thưởng ngày hôm nay. Chúng ta có rất nhiều ví dụ để chứng minh việc này.

Tôi kính gửi ông Nguyễn Đức Chung – Chủ Tịch UBND TP Hà Nội và BTC đề xuất trên với hy vọng xem xét lại các ý kiến của tôi và điều chỉnh kế hoạch thi cử, khi làm theo đề án mới thì chỉ có tốt hơn chứ không thể xấu hơn.

Chúc dự án thành công!

Đỗ Quỗc Việt

ĐT: 0985983739