Bạn đọc viết:
Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nghĩ sao...
(Dân trí) - Là một hướng dẫn viên du lịch, có nhiều dịp dẫn khách đi thăm Vịnh Hạ Long, tôi thấy nếu vẫn cứ với sự quản lý yếu kém về tổ chức bến bãi của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long như hiện nay, thì tình trạng sẽ khó có thể tốt hơn được.
Khi du khách đang háo hức vừa chân ướt chân ráo lên tàu thì rất có thể là… “rầm” - một chiếc tàu khác vào đón khách va phải tàu mình, khi tàu cố chen vào gần để cho khách lên tàu được thuận tiện nhất. Không thấy có một sự chỉ dẫn nào từ Ban Quản lý Vịnh để tàu nào vào trước, tàu nào vào sau.
Tại các cầu tàu để vào thăm hang Sửng Sốt hay động Thiên Cung tình trạng còn tệ hơn, vì cầu tàu nhỏ mà lượng tàu và khách thì quá đông, cũng chẳng có sự điều tiết nào từ Ban Quản lý.
Trong khi đó theo tôi được biết thì nhân viên Ban Quản lý Vịnh rất đông, nhưng dường như họ làm cùng một công việc mà nhiều khi lại không cần thiết. Khi bạn mua vé thăm Vịnh thì sẽ có một người thu tiền, rồi một người khác xé vé đưa cho một người nữa ghi lại số serie, rồi người này đưa cho một người nữa cầm kìm bấm lỗ vé. Khi vào đến hang, động thăm quan sẽ có một người hỏi bạn đi tàu nào? bao nhiêu người? rồi ghi vào sổ. Một người khác yêu cầu bạn đưa vé cho từng khách rồi bấm từng vé một, thay vì bấm một lần nhiều vé.
Khách tham quan trả số tiền có thể lên tới hàng tỉ đồng mỗi ngày, mà bến tàu Cái Dăm mười lăm năm nay vẫn thế: không nâng cấp, không tu sửa, trong khi số tàu và số lượng khách tăng gấp cả trăm lần.
Chưa nói đến môi trường nước ô nhiễm đến nỗi du khách gần như không thể tắm được trong không gian cảnh quan thiên nhiên đẹp vào loại độc nhất vô nhị trên thế giới. Vậy phí tham quan du khách đóng góp đi đâu, dùng vào những việc gì?
Ban Quản lý sẽ làm gì để Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn và an toàn cho du khách?
Tôi được biết, theo lời nhân chứng và cũng là nạn nhân của vụ chìm tender làm 5 người thiệt mạng chiều 3/10 vừa qua, thì nếu tàu thuyền Hạ Long đi lại có tổ chức, sẽ không có những vụ tai nạn tương tự….
Minh Hà