Bạn đọc đang nghĩ gì về đường sắt Việt Nam hiện nay

20 năm nay, ngành đường sắt đổi mới một thì các ngành vận tải khác đổi mới mười

>> Bộ trưởng Thăng: Ngành đường sắt cứ "bình thản" thế thì chết!

>> “Thế này thì chết!”, vì sao?

 

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Bài “Bộ trưởng Thăng: Ngành đường sắt cứ "bình thản" thế thì chết!”  và bài “Thế này thì chết!”, vì sao?” đăng tải trên báo Dân trí gần đây, đã thu hút được được sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Trước hiện trạng của ngành đường sắt hiện nay, bạn đọc nhận xét:

“Tôi thấy một điều khá lạ về giá vé tàu hiện nay, nếu tôi đi tuyến Qui nhơn - Sài Gòn bằng xe khách giường nằm (có 01 bữa ăn tối hoặc trưa) giá vé chỉ từ 270 - 360 ngàn VND (tuỳ hãng xe). Nhưng cũng tuyến đường đó nếu đi bằng tàu hoả (SE25) giường nằm thì giá vé trên 800 ngàn VND (không có ăn)! Tại sao giá vé giữa hai loại phương tiện giao thông lại chênh lệch lớn như vậy? Liệu có mấy ai sẽ đi bằng tàu hoả với giá vé như vậy? và như vậy ngành đường sắt ế ẩm là điều đương nhiên.” – (Nguyễn Hiền  nguyenkhuong1950@yahoo.com.vn) 

“Cả ngành đường sắt với hàng vạn nhân công mà mỗi năm chỉ lãi 65 tỷ thì thật là đáng trách - số lãi này không bằng một doanh nghiệp nhỏ với 250 công nhân trong các ngành khác.” – (Trần Minh Trung tmtrung@yahoo.com)

“Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm đường bộ trở nên qua tải, mặt đường nhanh bị phá nát, xe container quá nhiều, dẫn đến TNGT luôn trong tình trạng báo động. Hoan hô đồng chí Đinh La Thăng đã chỉ ra, mong thực thi các giải pháp tháo gỡ kịp thời.” – (Bùi Thành Buivanthanh90@yahoo.com)

“Đường sắt VN có thể cho là Lạc hậu Nhất thế giới - nếu không Nâng cấp lên thì đường bộ còn ùn tắc - còn rất nhiều Tai nạn xẩy ra.  Đường sắt là phương tiện chuyên chở hành khách - hàng hóa Thuận lợi nhất bời chở được nhiều nhất - an toàn và giá rẻ .” – (Vũ Thu Minh   Thuminh95@gmail.com) 

“40 năm độc lập và 25 năm đổi mới, các ngành đang thay da đổi thịt, đường bộ, đường hàng không mở được bao nhiêu tuyến đường mới, bao nhiêu phương tiện mới. Còn đường sắt ??? Vẫn những toa tàu cũ kĩ ấy, những tuyến đường độc đạo ấy, những vị lãnh đạo mới nhưng vẫn chỉ tư duy ấy. Bây giờ đi xe ô tô chăn ấm ghế êm, ai lại dại gì đi chui lên mấy toa tàu ghế cứng như đá ấy. Nhiều khi muốn đi tàu đỡ ách tắc nhưng nghĩ lại đành thôi.” – (Nguyen Tan San   loanthetruyenky@gmail.com) 

“Tôi thấy 20 năm nay, ngành đường sắt đổi mới 1 thì các ngành vận tải khác đổi mới 10” – (Người trong sáng nguoitrongsang@Gmail.com) 

Bạn đọc phân tích nguyên nhân yếu kém của ngành đường sắt:

“Do quá nhiều người quản lý quá nên làm không đủ ăn là điều đương nhiên. Chả có lý do gì mà lại đắt hơn đường bộ và đường hàng không được” – (Người trong sáng nguoitrongsang@Gmail.com)

“Tôi biết trong ngành đường sắt có nhiều người là con em của họ, chưa học hết cấp 3 vẫn được tuyển dụng vào rồi vừa làm vừa học, 1 thời gian ngắn sau thì làm quản lý trên tàu... như quản lý hành khách, hàng hóa.. số làm ở văn phòng thì nhanh chóng leo lên các vị trí hái ra tiền.” – (nct canhthieu74@gmail.com) 

“Ngành đường sắt hãy nhìn các nước bên cạnh, họ tiến xa hơn ta về kỹ thuật, về trình độ khoảng 100 năm! Trong khi đó đường sắt Việt Nam có gì? Vẫn một đường ray? hai con dê qua cầu? kinh phí tính ra đắt hơn đi máy bay.  Làm gì? chạy thế nào? ra sao sau 40 năm đổi mới mà vẫn chỉ có một đường ray 1,24m.” – (Nguyễn Văn Rùa ruacon@gamil.com.vn)

 “Sau đường thủy là đến đường sắt là 2 phương tiện vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất cả về số lượng đến giá cả, thế mà VN ta lại hay dùng đường bộ với giá cước cao, nhiều rủi ro. Không biết các vị lãnh đạo ngành GTVT và Đường sắt suy nghĩ gì mà cứ dậm chân tại chỗ ???” – (Nguyễn Hùng antonhung13@gmail.com) 

Bạn đọc góp ý về các biện pháp để thay đổi bộ mặt của ngành đường sắt:

“Ưu thế ngành đường sắt là vận tải không lo quá tải, quá khổ mà không khai thác được, để đường bộ vận chuyển phá nát đường. Cần cải tổ ngành đuòng sắt ngay.” – (Phạm Thế Vinh)

“Thay Chủ tịch, tách quản ly hạ tầng và điều độ ra là khác ngay BT ạ.” – (PMT   waterstopvn@gmail.com

“Thế thì thay tướng, có thế thôi mà cũng bàn bạc, ai không làm được thì cho nghỉ để người khác lên làm, làm cho bằng được thì thôi.” – (Nguyễn Hoàng An Thuế ductamvt45c@gmail.com)

“Nếu ngành đường sắt thực sự muốn thay đổi thì phải thay đổi ngay từ thái độ từ nhân viên đến cán bộ. Chất lượng phục vụ là hình ảnh đầu tiên của bất kì một công ty hay tổ chức nào. Khoan hãy nói về kế hoạch dài hạn mà hãy nói ngay đến thực tế. Hãy nhìn lại thái độ của nhân viên từ chị bán vé đến anh kiểm soát vé trên tàu....” –( Hoang Thu Thuy  hoa_thuy_tien_2610@yahoo.com) 

"Tôi thấy cái đầu tiên mà đường sắt cần làm ngay đầu năm nay là cho xóa tức thì cái cung đường quay ngược ở Khe Nét, cái vòng cong chết người ở Lăng Cô. Tiếp đến phải cho nắn lại tuyến, mở rộng bán kính đường cong, gia cố nền đường để tăng ngay tốc độ lên thì mới mong thu hút  hành khách đến với mình. Giao thông là đi lại làm ăn chứ không phải đi chơi để mà thong dong. – (Duc bxducvl@yahoo.com) 

 “Đường sắt chỉ cần đầu tư thêm bến bãi, trang bị xếp dỡ hàng nhanh thì xe tải sẽ gọi đường sắt là Bác.” – (Hoang thu Thuy   hoa_thuy_tien_2610@yahoo.com)

“Tại sao lại không cho tư nhân hóa như ở nước ngoài.hay giống như là dự án BOT đường bộ vậy.” – (AnLeThanh)   

“Là người dân, tôi thiết tha kiến nghị lên Bộ trưởng Thăng, trong những năm gần đây ngành đường sắt thực sự đã có rất nhiều cố gắng trong việc phục vụ nhân dân, tôi xin có lời khen Quý Ngành. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề mà tôi nghĩ ngành chúng ta cần tập trung giải quyết như sau: 1) Hãy mạnh dạn áp dụng phong cách phục vụ văn minh, từng bước hiện đại. 2) Hãy xóa hẳn cách nghĩ bấy lâu nay mà ta đã nghĩ, mà ta đã làm. 3) Hãy lựa chọn những con người có đủ năng lực, có đủ tâm, đủ tầm để phục vụ nhân dân,từng bước thay thế những con người không có năng lực,tư duy cũ kỹ, lạc hậu, xa rời thực tế...... Vài dòng kiến nghị lên Quý Bộ trưởng, kính mong Quý Bộ tưởng dành chút thời gian quý báu của Ngài đọc qua ý kiến nhỏ này, xin trân trọng cám ơn Ngài Bộ trưởng.” – (NGUYỄN ĐĂNG HUỲNH quangdaidanhpt@gmail.com)

“Trước hết ở người phục vụ vận tải, có tốt thì mới tăng sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách. Sau nữa đầu tư kết cấu hạ tầng, vì quá kém rồi, khoản này nhà nước phải lo.” – (Thái Bình  ngothaibinh69@gmail.com) 

Bạn đọc mong muốn nước ta sớm có một ngành đường sắt hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xã hôi, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của đất nước

“Đường sắt được ví như xương sống của đất nước hình chữ S. Tập trung phát triển là chính xác.” - (thanh minh thanhminh7x@gmail.com) 

“Tôi khát khao Việt Nam! Sẽ có một hệ thống đường sắt ở khắp mọi nơi mọi tỉnh thành huyện xã, khi muốn đi đâu chỉ cần đạp xe đạp ra ga rồi lên tàu đi, mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm. Tôi may mắn được sống và làm việc ở Nhật Bản, tôi thật cảm phục hệ thống giao thông của họ. Thời gian thì chuẩn xác, khỏi phải nói. 6h tàu đến thì chắc chắn sẽ là 6h.rồi đi ô tô cũng vậy, chỉ có bán vé trong bến không có chuyện bắt khách dọc đường. khi về nước nhìn thấy Việt Nam mà chạng lòng! Nước ta còn nghèo không thể so với nước họ, nhưng tôi luôn hi vọng rằng một ngày không xa Việt Nam mình cũng sẽ được như vậy Hi vọng lắm, Việt Nam ơi! “ - (Dat Dat_kinz@yahoo.com.vn) 

Tôi mơ Việt Nam sẽ có những toa tàu tên lửa.” – (trankhanh trakhanh1974@gmail.com) 

Nhiều bạn đọc gửi gấm niềm tin quyết tâm đổi mới ngành đường sắt của lãnh đạo Bộ và lãnh đạo ngành đường sắt

“Hay, mình thích bài phát biểu của cả 2 ông. Mình tin tưởng ở  ông Thành, thích nhất Bộ trưởng Đinh La Thăng.” - (Thắng Hường  

“Kỳ vọng vào sự thay đổi của ngành đường sắt trong năm 2016 như ông Thành hứa. Mong bộ trưởng Thăng quyết liệt hơn nữa trong việc cải tổ, đổi mới ngành này. Trước mắt hãy thay đổi từ tư duy làm dịch vụ đã.” – (Đoàn Đức taonon@yahoo.com.vn )

Tuy nhiên, cũng có những bạn đọc hoài nghi:

“Sáng ăn phở Hà Nội, tối cafe Sài Gòn, xin lỗi Bộ trưởng, Bộ trưởng có đùa không vậy?  Điều mong ước đó của nhân dân có lẽ đến kỷ niệm 2000 năm Thăng Long - Hà Nội.” – (Nhatminh Nhatminh@gmail.com) 

Và chờ đợi thực tế trả lời:

“Ông Thăng nói hay, ông Thành nói cũng hay. Chúng tôi - những người dân ghi nhận những lời các ông nói. Để xem các ông sẽ thực hiện lời nói của các ông như thế nào.” – (Quyet Bui)   

Nguyễn Đoàn (tổng hợp)