Bạn đọc viết:

"Ấn tượng" với xe buýt Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 11/9 mình có đi ra HN bằng xe buýt. Hành lý của mình gồm 1 giỏ xách và 1 vali. Và chuyến hành trình từ Quảng Phú Cầu đến sân bay Nội Bài bằng phương tiện giao thông công cộng tại HN của mình giống như bị hành xác…

"Ấn tượng" với xe buýt Hà Nội - 1

(ảnh minh họa: Việt Hưng)

Đây là tâm sự của tôi về 1 chuyến ra Hà Nội bằng xe buýt:

1. Chuyến Tế Tiêu - Mỹ Đình: (từ nhà xuất phát đi lúc 14h) mình bắt xe từ chợ Xà Kiều bằng xe trên. Xe nhồi nhét chật cứng nên từ XK đi ra HN phải đứng hoàn toàn. Điều buồn 1 chút nữa là vì xe đề biển đi Mỹ Đình, vậy mà đến bến xe Hà Đông (cũ) đã trả khách xuống và không đi nữa. Bác tài nói “Đến bến rồi", mặt mình ngơ ngác vì xe chạy sai tuyến.

2. Chuyến từ bến xe Hà Đông (cũ) - Cầu Giấy (xe 27) giờ khởi hành là 15 giờ 15 phút. Mình vừa xách hành lý lên xe đã nghe thấy bác tài nói với phụ lái rằng: "Lần sau thấy mấy người mang hành lý thì đừng cho lên", nghe đến đó thấy… buồn. Rồi bác tài kêu mình lên phía đầu xe đứng. Hỏi thăm 1 anh trên xe được biết thêm: đến Cầu Giấy thì bắt xe 07 đi Nội Bài.

3. Chuyến Cầu Giấy - Nội Bài (xe 07) giờ khởi hành 16 giờ. Mình còn 2 tiếng nữa đến giờ làm thủ tục hành lý lên máy bay, mà giờ vẫn còn cù bơ cù bất giữa lòng HN. Trời mưa, trạm chờ xe chật kín người. Chờ xe 07 tới, sinh viên ồ ạt lên xe, mình vướng hành lý nên phải đứng chờ cuối cùng. Mình đang định bước chân lên thì xe rồ ga và tiến lên 1 đoạn, mình chạy theo cố leo được lên xe.  Vừa lên, bác tài nói: " Hành lý à, chú leo xuống và lên cửa sau cho anh". Vậy là lại xách hành lý xuống và đi xuống cửa sau. Nhưng cửa sau đâu có mở mà mình leo lên, vậy là bị hố hàng, bị bác tài “chơi”.

17 giờ. Còn 1 tiếng nữa là bay rồi mà còn ngồi đây. Hỏi thăm các bác xe ôm gần đó thì biết xe buýt ở đây chỉ phục vụ chủ yếu là sinh viên, còn người dân thì tùy đối tượng. Như mình trong trường hợp này có cái vali thôi mà đã vậy, các bà kinh doanh mang hàng đi bán thì sao mà đi xe buýt được? Còn ít thời gian nên đành phải ....

4. Chuyến Cầu giấy - Nội Bài : xe ômmm... Trời mưa nhẹ, vừa đi vừa hỏi vài câu bác lái xe cho đỡ buồn, rồi xe cũng đến sân bay trước 15 phút. Vậy cũng kịp chuyến, không thôi lại phải chuyển giờ bay.

Mình ở TP.HCM. Tại đây xe buýt là xe công cộng phục vụ nhân dân, học sinh ..... Không cấm bất cứ ai ngoài đối tượng hút thuốc và khạc nhổ trên xe .... Thợ bên mình khi đi làm tỉnh xa đa phần đều mang đồ nghề, vali đi xe buýt để ra các bến xe đi ngoại thành. Nếu như cấm họ mang theo hành lý thì xe không phải dành cho nhân dân, tầng lớp lao động phổ thông. Không biết các bác tài xe buýt ngoài HN nghĩ sao?

Mình lên 2 xe từ Hà Đông ra Cầu Giấy đều thấy cằn nhằn rồi. Còn chuyến 07 từ Cầu Giấy đi Nội Bài kia đuổi khách thẳng mặt như vậy thì sao mà dân còn “dám” đi nữa. Theo cảm nhận của mình thì vậy, nếu có bức xúc mong các bác tài ngoài HN và các bạn thông cảm.