Hội thảo Swinburne-ICMC 2025: Truyền thông đổi mới trong kỷ nguyên AI

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Ngày 22/3, Hội thảo quốc tế về Truyền thông đa phương tiện (ICMC 2025) do Swinburne Việt Nam tổ chức diễn ra thành công tại Swinburne Innovation Space, Hà Nội.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, học giả và doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ.

Với chủ đề "Truyền thông đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên AI: Các chiến lược sáng tạo tối ưu, cân nhắc đạo đức và những thách thức trong quản trị khủng hoảng truyền thông", ICMC 2025 tập trung vào những vấn đề thảo luận quan trọng về AI và tác động của nó trong ngành báo chí, truyền thông.

AI đang thay đổi truyền thông

GS. Khoa Đỗ đến từ Đại học Công nghệ Swinburne Úc cho rằng Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển với AI đầy hào hứng và lạc quan. Tuy nhiên AI sẽ còn tồn tại lâu dài, và con người phải thích nghi bằng cách phát triển thói quen tự học cần thiết.

GS. Khoa Đỗ nhấn mạnh: "Tương tác với AI đòi hỏi sự rõ ràng trong suy nghĩ và mục đích rõ ràng, cần xác định thái độ và xác lập sự tiến bộ thông qua việc sử dụng AI trong hành trình học tập suốt đời".

Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Group, sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội đã khiến cho việc tin giả và các lý thuyết âm mưu dễ dàng lan truyền. Công nghệ AI, bao gồm AI tạo sinh, đã tạo ra những cách thức mới để tạo ra nội dung giả mạo thuyết phục.

Hội thảo Swinburne-ICMC 2025: Truyền thông đổi mới trong kỷ nguyên AI - 1

Ông Lê Quốc Vinh chia sẻ về thách thức tin giả và quản trị khủng hoảng truyền thông tạo nên bởi AI.

"Mặc dù AI có thể được sử dụng để kiểm tra sự thật và phát hiện sai lệch, nhưng việc lạm dụng AI đặt ra một thử thách lớn đối với những người làm truyền thông và quản lý khủng hoảng", ông Lê Quốc Vinh nói.

Tại hội thảo, TS. Kelly Galvin - Giảng viên cao cấp, Chuyên gia Đổi mới giáo dục, Đại học Công nghệ Swinburne Úc trình bày phương pháp sáng tạo nhằm nâng cao khả năng lý luận lâm sàng trong giáo dục khoa học sức khỏe thông qua một thiết kế đơn giản. Sử dụng phương pháp nghiên cứu dựa trên thiết kế (Design-Based Research - DBR), Tiến sĩ Kelly và nhóm nghiên cứu của bà đã phát triển và thử nghiệm công cụ "bánh xe quyết định" (Decision Wheel Tool).

Nghiên cứu được xây dựng dựa trên nguyên lý rằng, sự đơn giản trong thiết kế giúp truyền đạt rõ ràng tư duy phản biện và đem đến trải nghiệm học tập chân thật, nhất là trong bối cảnh kỹ thuật số chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI tạo sinh.

Chia sẻ về vấn đề con người và AI hợp tác để kể chuyện sáng tạo đa phương tiện, ông Đinh Trần Tuấn Linh - Giám đốc điều hành của URAH Network cho rằng cần làm rõ những hiểu lầm về AI và sức mạnh của nó. Thách thức là làm sao để hòa hợp sáng tạo của AI với cảm xúc, văn hóa và tiêu chuẩn đạo đức của con người.

Ứng dụng AI có trách nhiệm trong trường học và doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận "Giao tiếp sáng tạo trong thời đại AI và vai trò của các trường đại học và nghiên cứu trong việc định hình truyền thông sử dụng AI", GS. Khoa Đỗ cho rằng, AI giống như một tấm gương phản chiếu, không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa để thay đổi, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Theo TS. Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam, trường đại học cần nâng cao đào tạo và trang bị cho sinh viên những kỹ năng để sử dụng AI một cách có trách nhiệm, hiểu được tác động xã hội, đạo đức và pháp lý của công nghệ này.

"Các chương trình học cũng cần chú trọng đến việc phát triển khả năng phản biện của sinh viên, giúp họ nhận diện và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng AI, chẳng hạn như thiên lệch trong dữ liệu hay các nguy cơ đạo đức", TS. Hoàng Việt Hà nói.

TS. Ngô Bích Ngọc - Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam cho rằng, AI trong ngắn hạn không thể thay thế con người, nhưng hệ thống giáo dục cần có những thay đổi để giúp người học có thái độ đúng và thích ứng tốt với những đổi thay này.

TS. Ngô Bích Ngọc nhận định: "Hệ thống giáo dục toàn cầu cần thiết kế lại các tiêu chí, cách thức kiểm tra đánh giá, và cần trau dồi cho người học về tư duy phản biện".

Hội thảo Swinburne-ICMC 2025: Truyền thông đổi mới trong kỷ nguyên AI - 2

TS. Hoàng Việt Hà chia sẻ về ứng dụng AI có trách nhiệm trong trường học.

Với câu hỏi, năng suất lao động có phải là yếu tố quan trọng nhất khi AI giúp gia tăng hiệu quả làm việc, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, một trong những nhầm lẫn lớn là cho rằng AI chỉ giúp giải phóng thời gian và tư duy để làm việc nhiều hơn.

Trên thực tế, AI giúp con người giải phóng thời gian để tập trung vào các công việc lớn hơn, thay vì tăng số lượng công việc.

Ngoài các phiên chính, hội thảo ICMC 2025 còn có các phiên song song nơi các nhà nghiên cứu công bố các công trình nghiên cứu mới. Trong đó tập trung vào các vấn đề cốt lõi của AI trong truyền thông, bao gồm đạo đức, quản lý rủi ro và các giải pháp sáng tạo.

Hội thảo Swinburne-ICMC 2025: Truyền thông đổi mới trong kỷ nguyên AI - 3

Phiên thảo luận giữa các chuyên gia về đạo đức và rủi ro của AI trong truyền thông.

Với sự kết nối giữa học thuật và thực tiễn, ICMC 2025 không chỉ mang đến những góc nhìn sâu sắc về AI và truyền thông mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho những nghiên cứu, ứng dụng mới trong tương lai.