Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?
>>Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
>>Không có ơn mà còn mang họa
>>4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Ông thẩm phán nói rằng công ty sa thải nhân viên như vậy là sai. Giám đốc la mắng nhân viên như vậy là không đúng. Nhân viên cãi lại giám đốc như với người bằng vai phải lứa cũng trật luôn. Cuối cùng ông ta phán một câu: “Mọi người phải sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Huề tiền. Nói như vậy ai nói không được? Bị nhân viên làm cho tức trào máu họng mà biểu mềm mỏng, nhẹ nhàng là sao?

Tôi kể ra chuyện này, mọi người thử xem làm người lãnh đạo như tôi thì phải xử lý ra sao? Cậu nhân viên thủ kho làm việc đã 5-6 năm, thường ngày vẫn biết xuất 1 cây kim ra khỏi kho cũng phải có đủ chữ ký của các bên liên quan; vậy mà sáng hôm đó lại cho cả một xe hàng lọt ra tới cổng theo lệnh miệng của phó giám đốc? Rõ ràng họ thông đồng với nhau để moi móc tài sản của công ty chứ không phải lỗi vô ý.

Tôi nói với cậu nhân viên ấy: “Tôi nghĩ trong đầu anh là não chứ đâu phải bả đậu? Cái này mà tôi báo công an thì họ còng đầu anh. Đồ ăn cháo đái bát. Cút ngay!”.
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Tôi chỉ nói vậy rồi lệnh miệng cho phòng nhân sự thông báo cho các bộ phận có liên quan xóa tên cậu thủ kho ra khỏi danh sách nhân sự của công ty ngay lập tức. Tất nhiên là cậu ta cũng được hộ tống ra khỏi công ty ngay lập tức để tôi khỏi chướng mắt.

Chuyện phải làm tức thì là vậy nhưng sau đó tôi cũng yêu cầu phòng nhân sự, phòng kế toán tính toán đầy đủ tiền lương, tiền phép năm chưa nghỉ, tiền đồng phục chưa cấp phát và tất tần tật mọi thứ cho cậu ta. Thử hỏi tôi sai chỗ nào? Công ty là nhà của tôi. Cho ai ra vô là quyền của tôi, mắc mớ chi quan tòa phán xét? Thử hỏi có người vô nhà ông ta làm bậy xem ông ta có tống cổ ngay lập tức như tôi không?

“Hành vi của bị đơn vừa vi phạm quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; vừa vi phạm quy định về việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người lao động. Đâu phải anh làm giám đốc thì muốn làm trời, làm đất gì cũng được? Đất nước này có luật pháp, mọi công dân bất kể là ai đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật...”.
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Kết quả là tôi thua kiện. Tôi phải nhận lại cậu thủ kho và bồi thường cho cậu ta đủ thứ các khoản. Mất tiền không làm tôi đau mà tôi đau nhất là việc thua kiện. Xúc phạm danh dự nhân phẩm ư? Luật quy định là “hành vi” mà tôi có làm gì đâu? Tôi chỉ “nói” thôi mà chứ có thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với nhân viên đâu mà bảo tôi xúc phạm?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

“Sếp nên cân nhắc việc kháng cáo vì có thể chỉ mất thêm thời gian, công sức và rước lấy bực mình. Thay vì theo đuổi vụ kiện thì nên dành tâm trí làm việc khác. Sếp không muốn thấy mặt cậu thủ kho thì có thể thương lượng, trả thêm tiền để cậu ta nghỉ việc mà”. Trưởng phòng nhân sự khuyên tôi như vậy.

Tất nhiên là tôi không kháng cáo. Dại gì mà kháng cáo khi biết chắc chắn rằng mình sẽ thua? Nhưng tôi vẫn ấm ức. Công bằng ở đâu trong chuyện này, mọi người làm ơn chỉ cho thấy đi!
Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
Trân trọng vốn quý
Trân trọng vốn quý

Đồng hành với Công đoàn, nhiều chủ doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo, tạo sự gắn kết với người lao động.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:30

Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan
Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan

Warren Buffett là một huyền thoại ngay trong chính thời đại của mình. Chắc chắn ông là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống trên thế giới này. Ông cũng là người được viết nhiều sách nhất.

Thứ tư, 06/05/2015 - 07:31

[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?

Thứ hai, 04/05/2015 - 08:32

[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37