Thứ sáu, 18/05/2018 - 12:11

Thái Nguyên mở dịch vụ thanh toán hành chính công trực tuyến

Dân trí

Chỉ trong 5 tháng sau khi khai trương cổng dịch vụ công mức độ 3,4 đi vào hoạt động, người dân thành phố đã nhận được rất nhiều lợi ích từ dịch vụ này. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa đến với người dân, UBND Thành phố Thái Nguyên tiếp tục sử dụng dịch vụ thanh tóa hành chính công trực tuyến

Công dịch vụ công mức độ 3.4 đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả tích cực cho người dân TP Thái Nguyên.
Công dịch vụ công mức độ 3.4 đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả tích cực cho người dân TP Thái Nguyên.

TP. Thái Nguyên có 32 phường, xã, sau 5 tháng đi vào hoạt động, cổng dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận tổng số hồ 33.773 và giải quyết 33,609 đạt 98%. Con số này hàng ngày không ngừng tăng lên sau khi áp dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến đối với các hồ sơ hành chính công.

Theo đó các dịch vụ thanh toán, người dân có thể tiếp cận như: ứng dụng Bankplus, ViettelPy; USSD; kênh giao dịch viettel pay.

Để sử dụng dịch này, người dân chỉ cần một chiếc điện thoại tải phần mềm App Viettel pay cho ứng dụng Bankplus. Tại đây, các ngân hàng liên kết khi sử dụng dịch vụ thanh toán bao gồm MB Bank, Lienviet bank; BIDV,… Các dịch vụ thanh toán của ứng dụng rất đa dạng như: Thanh toán dịch vụ hành chính công; thu hộ trả góp; chuyển tiền; thanh toán cước viễn thông, thanh toán học phí, thanh toán điện, điện nước,…

Cách thanh toán cho dịch vụ hành chính công rất đơn giản, sau khi tải phần mềm, chúng ta thiết lập tài khoản, đăng nhập vào trang, lựa chọn dịch vụ hành chính công, chọn tỉnh, nhập mã hồ sơ, bấm thanh toán là khách hàng đã hoàn tiện trong vài phút đồng hồ tại nhà hay bất cứ địa điểm nào mà không cần mất thời gian xếp hàng thanh toán.

Ông Hoàng Văn Nhất, Phường Thịnh Đán- TP. Thái Nguyên chia sẻ “ban đầu khi tiếp cận thì chúng tôi còn bỡ ngỡ với dịch vụ công trực tuyến này. Nhưng khi vào trang http://dichvucong.thainguyencity.gov.vn làm theo hướng dẫn thì thấy vô cùng đơn giản, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại. Hôm 4/5 vừa qua, tôi có dịp đi công tác, hồ sơ trực tuyến đã báo hoàn thiện, tham khảo mẫu thanh toán trực tuyến nữa thì rất thuận lợi cho doanh nghiệp,người dân. Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố tôi khá hài lòng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho người dân mà ngay cả các nhân viên một cửa cũng sẽ bớt vất vả”.

Triển khai, thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua mạng được triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch hành chính, đồng thời giảm áp lực giấy tờ trong công việc lên chính cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến một nền hành chính điện tử.

Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch và mau lẹ

Bằng sự nỗ lực, 2018 TP Thái Nguyên cũng công khai danh mục, quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gồm 158 thủ tục hành chính mức độ 3; mức độ 4 trên các lĩnh vực: Tư pháp, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Quản lý đô thị.

Theo UBND TP. Thái Nguyên, cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là hệ thống được thực hiện triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất, bao gồm: Cổng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đồng thời cũng là hoạt động thể hiện rõ sự nỗ lực đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến về cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính tới người dân.

Cổng dịch vụ công trực tuyến ra đời đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân về cải cách hành chính.
Cổng dịch vụ công trực tuyến ra đời đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân về cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc Công ty CP Thương mại Nguyễn Quốc, tổ 2, phường Gia Sàng bày tỏ: Do đặc thù công việc, tôi phải giao dịch nhiều với bộ phận một cửa, việc thực hiện giải quyết TTHC thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến nêu trên là một xu hướng tất yếu, bởi nó nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng đạt hiệu quả cao. Đơn cử như khi chúng tôi nộp thuế, phí không cần đến các cơ quan nhà nước mà chỉ cần ngồi nhà nhấp chuột máy vi tính là có thể hoàn tất mọi thao tác nộp thuế, điều này giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

UBND TP. Thái Nguyên cho biết, năm 2018, thành phố xác định cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng. Tập trung vận hành tốt Cổng dịch vụ công trực tuyến được khai trương ngày hôm nay và bổ sung thêm các dịch vụ công trực tuyến mới trong năm 2017

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố Thái Nguyên có địa chỉ http://dichvucong.thainguyencity.gov.vn/. Đến nay, cổng đã kết nối với cổng thông tin điện tử của tỉnh và chính phủ nên mọi thủ tục người dân tra cứu cũng như đăng ký, thanh toán trực tuyến tại máy tính, điện thoại bất cứ lúc nào, ở đâu.

Ngọc Liên

Mới nhất