Hậu Giang:
Lập đường dây nóng nhận thông tin cán bộ sách nhiễu
(Dân trí) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, việc ban hành quy chế để quy định trách nhiệm của các Sở, Ban ngành; UBND các cấp và các cơ quan hành chính Nhà nước có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Quy chế nêu rõ, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch; việc tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền và có quy trình cụ thể, rõ ràng, thống nhất; thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức.
Nội dung phản ánh, kiến nghị là những vướng mắc, phương án xử lý vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức được giao thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính. Các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp hoặc trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính, phương án xử lý và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính.
Các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị bằng văn bản (gồm văn bản giấy, thư điện tử), điện thoại, trực tiếp tại cơ quan hành chính Nhà nước và phiếu lấy ý kiến. Trong đó, tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về Sở Tư pháp (cơ quan đầu mối tiếp nhận của UBND tỉnh) qua số điện thoại: (07113) 878 942 hoặc (07113) 583 149 và hộp thư điện tử: stphaugiang@moj.gov.vn
Quy chế cũng quy định, đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức thì cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
Đối với phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan tiếp nhận thì cơ quan tiếp nhận phải chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xử lý trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận.
Quy chế cũng nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và thực hiện phản ánh, kiến nghị phải tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận. Không chậm trễ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Các cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị có quyền yêu cầu cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận thông báo về tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu, các Sở, Ban ngành tỉnh; UBND các cấp và các cơ quan hành chính Nhà nước có liên quan có trách nhiệm xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quy định. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Sở Tư pháp hoặc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận phải kiểm tra, xử lý. Đối với việc xử lý phản ánh, kiến nghị, đề xuất, sáng kiến về quy định hành chính là trong thời hạn 30 ngày làm việc.
Quy chế của UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, cơ quan công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trên các phương tiện thông tin đại chúng và một số hình thức khác.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, UBND các cấp đôn đốc, kiểm tra và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xử lý phản ánh, kiến nghị và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại đơn vị, địa phương mình.
Huỳnh Hải