Xe cát, tòa nhà và sự lệch lạc của “con mắt” thanh tra

(Dân trí) - Tại cuộc họp HĐND TPHCM tuần qua, phần chất vấn dành cho giám đốc Sở Xây dựng được người dân rất quan tâm theo dõi và hả dạ, bởi vì các đại biểu của dân đã hỏi thay cho dân những điều bức xúc nhất liên quan đến xây dựng.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 
Lực lượng thanh tra xây dựng có “con mắt” quan sát rất lạ, một căn nhà rất to xây dựng trái phép thì không trông thấy, mà một xe cát dân đổ để sửa chữa nhỏ là phát hiện ra ngay. Câu hỏi của đại biểu HĐND Phạm Thị Thanh Hiền khiến cho giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn… khó trả lời bởi vì đó là một sự thật rành rành, một sự thiếu minh bạch trong kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng. Vì sao thanh tra xây dựng nhìn lệch lạc như vậy chắc là không khó để trả lời. Chuyện phong bao, phong bì tất nhiên không ai dại gì để lại chứng cứ hay dấu vết, nhưng dừng quên rằng, dấu vết hay chứng cứ chính là căn nhà xây dựng trái phép lù lù trước mắt thiên hạ.

 

Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM   2.626 công trình không phép, trái phép. Có điều, sai phạm lớn như con voi lại bỏ lọt, còn sai phạm nhí lại phạt. Nhiều trường hợp người dân bị hành hạ, gây khó khăn chỉ vì một chuyện rất nhỏ trong xây dựng hay sửa chữa nhà. Ngược lại, nhà xây trái phép, không phép lại mọc lên nhiều. Nhìn vào những căn nhà đồ sộ xây dựng trái phép đó, có muốn nói thanh tra xây dựng không tiêu cực thì dân cũng chẳng tin.

 

Nhà cao tầng xây thêm tầng vượt quá giấy phép cũng khá nhiều. Cả một tòa nhà to vật, công khai xây vượt phép giữa trời đất như vậy, thanh tra xây dựng “mắt mũi” để đi đâu? Đến khi nhà xây xong, bị tố cáo gian lận, lại chỉ đạo cắt ngọn, lại tranh cãi, lại cho rằng chỉ nên xử phạt không nên cắt ngọn vì lãng phí của cải xã hội. Những vụ việc như vậy không thể che được mắt dân, dân không phục là chuyện đương nhiên.

 

Từ sự không phục, không tin, không nghiêm của một số người thi hành công vụ, của một số cơ quan có thẩm quyền sẽ làm cho dân có suy nghĩ và tìm cách hành xử theo hướng tiêu cực. Người này làm sai được thì người  khác làm sai được, người này “chạy” được thì người khác cũng tìm cách “chạy”. Bức tranh nhốn nháo trong xây dựng tại TPHCM hiện này chính là từ này mà ra.

 

Cuộc chất vấn nóng bỏng tại kỳ hợp HĐND không phải chỉ để thỏa mãn tai dân, chỉ để cho dân hả dạ, mà mục đích cuối cùng là chấn chỉnh được những tồn tại vừa nêu ra. Một nền hành chính lành mạnh là không có những chiếc phong bì để làm sai lệch từ chuyện to thành chuyện nhỏ và chuyện nhỏ thành chuyện to như cái xe cát và tòa nhà cao tầng vừa đưa ra làm điển hình trên.

 

Nếu kỳ họp  tới, câu chuyện này cũng lại được đem ra bàn thì chứng tỏ, việc quản lý về xây dựng không chỉ không lành mạnh mà bệnh tật kinh niên, khó cứu chữa...

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!