Vì sao bạn tôi luyện tập nằm gầm giường?

(Dân trí) - Thôi thế là số người đến bệnh viện chữa sẽ giảm đi, bạn tôi có phải nhập viện sẽ chẳng lo không có giường nằm nữa. Lý do, theo dự thảo Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập cung cấp do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký sẽ có 12 mức giá từ 600 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/người/ngày…

Vì sao bạn tôi luyện tập nằm gầm giường? - 1

Đến thăm bạn, tôi gõ cứa thì nghe thấy tiếng bạn nói vọng ra: “Vào đi, cứ đẩy cửa vào”. Nhưng khi vào, ngó nghiêng chẳng thấy bạn tôi đâu. Một lúc sau mới thấy ông ấy lồm cồm chui từ gầm giường ra. Hỏi, bạn tôi bảo ai chả cũng có lúc ốm đau, mà bệnh viện nào cũng quá tải, vì thế, ông ấy phải luyện  tập cho quen để nếu ốm đau phải nhập viện, phòng nếu  hết giường rồi thì nằm ở gầm giường như có lần Bộ trưởng Y tế đã tận mắt chứng kiến cảnh bệnh nhân bò từ gầm giường ra chào bà.

Tôi bảo bạn tôi chỉ lo hão, vì sắp tới sẽ hết cảnh nằm gầm giường khi nhập viện rồi nhé, nhé, vì số bệnh nhân sẽ giảm rất nhiều, có vào viện không chỉ có giường nằm, thậm chỉ một giường mà thích  nằm 2 giường cũng có.

Bạn tôi kinh ngạc hỏi sao lại như thế, có phải do công tác y tế cộng đồng  của Bộ Y tế gần đây đã làm tốt công tác phòng bệnh bảo vệ sức khỏe. Chắc hẳn nhờ vậy nên nhiều bệnh tật người dân có thể phòng tránh được.

Tôi bảo đâu phải vậy, mà là do Bộ Y tế đang rà soát dự thảo Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp. bộ Dự kiến từ ngày 1/10/2019, những quy định này sẽ được thực hiện. Theo đó, từ ngày 1/10, giá giường dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày (với bệnh viện hạng đặc biệt, 1 giường/phòng).

Ngoài ra, có các mức từ 1,3 - 1,5 - 2,5 triệu đồng/ngày, tương ứng với các loại 4 giường - 3 giường - 2 giường/phòng. Các cơ sở y tế khác (trừ bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1) các tỉnh còn lại giá giường điều trị nội trú dao động từ 600.000- 2 triệu đồng/ngày. Các cơ sở y tế khác tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ có mức giá giường từ 900.000 đồng - 3 triệu đồng/ngày.

Và tôi bảo: “Thôi thế là sắp tới do không có tiền trả bệnh viện, số người đến bệnh viện chữa sẽ giảm đi, ông có phải nhập viện sẽ chẳng lo không có giường nằm nữa nhé”.

Bạn tôi thắc mắc bệnh viện công vẫn dựa vào ngân sách nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị máy móc, kỹ thuật nhưng lại đưa ra mức thu tiền khám chữa bệnh và dịch vụ giường nằm của dự thảo ở mức quá cao, ngoài sức chịu đựng của người dân như vậy là bất hợp lý.

Rồi bạn tôi nói thêm: “Nếu vậy thì tôi từ nay bỏ không tập luyện nằm ở gầm giường nữa, mà sẽ nằm đàng hoàng trên giường, nhưng là nằm trên giường của nhà mình chứ không nằm trên giường của bệnh viện, vì lương của tôi là 4 triệu mỗi tháng, nằm viện vài ba ngày là hết, mà tôi đâu có thể  bán nhà của cả gia đình vợ con đang ở để lấy tiền đi viện. Thôi, tôi đành thà chết còn hơn đi viện vậy”.

Hu hu…!

Nguyễn Đoàn