Tâm điểm
Thế Nam

Tượng đài Park Hang Seo

Tượng đài Park Hang Seo - 1

Huấn luyện viên Park Hang Seo (Ảnh: Mạnh Quân)

Vậy là, những mong ước, những kỳ vọng của hàng chục nghìn cổ động viên đội mưa đến sân Mỹ Đình cũng như hàng triệu người hâm mộ theo dõi trận chung kết giữa U23 Việt Nam với U23 Thái Lan qua truyền hình trực tiếp đã thành hiện thực.

Bàn thắng duy nhất của Nhâm Mạnh Dũng - một cú đánh đầu cực kỳ tinh tế để hạ gục thủ thành Kawin Thamsatchanan của Thái Lan - đã giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng của mình ở kỳ SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà. 

Chỉ trước đó một ngày, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đánh bại Thái Lan để giành huy chương vàng SEA Games 31, lập kỷ lục ở Đông Nam Á với 7 lần giành ngôi vương. Đến lượt U23 Việt Nam không hề kém cạnh khi đánh bại người Thái thêm một lần nữa và cùng với tỷ số 1-0. "Đất nước trọn niềm vui", đó là cảm giác của chúng tôi, những người tác nghiệp ở SEA Games lần này, khi đây thực sự là một kỳ đại hội thể thao đặc biệt thành công của nước nhà.

Nói về chiến thắng của huấn luyện viên Park Hang Seo và các học trò trước Thái Lan lần này, thật khó có bút nào tả xiết. Còn nhớ, ở lần đánh bại U23 Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á vào năm 2019, HLV Park gây sửng sốt cả Đông Nam Á khi tuyên bố: "Từ nay bóng đá Việt Nam không còn phải sợ Thái Lan nữa".

Đó không hề là phát biểu trong lúc cao hứng, cũng không phải sự ngạo nghễ của một người vừa giành được chiến thắng, mà đó là cách chiến lược gia người Hàn Quốc truyền sự tự tin cho các cầu thủ cũng như người hâm mộ Việt Nam khi phải đối đầu với nền bóng đá luôn được xem là số một ở Đông Nam Á.

Hôm nay, trên sân Mỹ Đình, thầy Park thêm một lần nữa chứng minh câu nói 3 năm về trước của mình: Bóng đá Việt Nam không còn phải sợ Thái Lan nữa!. Ở chiều ngược lại, có khi người Thái mới phải sợ Việt Nam. Chỉ câu nói đó, chiến lược gia người Hàn Quốc xứng đáng được tạc tượng vì công lao đối với bóng đá Việt Nam.

Bóng đá là môn thể thao mang tính tập thể cao, thành công của đội tuyển vì vậy là công sức không của riêng cá nhân nào từ các cầu thủ cho đến Ban huấn luyện. Và đặc biệt, thành công đó được nuôi dưỡng, tiếp sức từ sự quan tâm, sự hâm mộ cuồng nhiệt của cả xã hội đối với môn thể thao vua. Nhưng khi nhìn vào thành công của các đội tuyển bóng đá nam những năm qua, chắc chắn rằng tôi cũng như chúng ta đều nhìn thấy sừng sững vai trò của thầy Park. Bởi vậy, khi tôi nói rằng chiến lược gia người Hàn Quốc xứng đáng được tạc tượng, tôi tự tin hàng triệu người hâm mộ có chung suy nghĩ này.

Mà không tạc tượng sao được, khi lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có một huấn luyện viên nào lại giàu thành tích, mang lại nhiều danh hiệu, thậm chí biến những điều không thể thành có thể như thầy Park.

Tượng đài Park Hang Seo - 2

Ban huấn luyện và đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 31. (Ảnh: Tiến Tuấn)

Trước khi ông Park Hang Seo đến, Việt Nam đã trải qua 60 năm mong mỏi, khát khao có thể giành được tấm huy chương vàng SEA Games ở môn bóng đá nam. Thế nhưng ngay lần đầu tiên dẫn dắt tuyển Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc đã làm được điều đó một cách thần kỳ ở SEA Games 2019 sau khi đánh bại U23 Indonesia với tỷ số 3-0 ở trận chung kết.

3 năm sau, một đội hình U23 Việt Nam không có những Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng..., với những cái tên mà đông đảo người hâm mộ còn thấy mới lạ như Lê Văn Đô, Lê Văn Xuân, Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài… cùng sự góp sức của 3 cầu thủ quá tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh vẫn bảo vệ thành công tấm huy chương  một cách thuyết phục.

Hai huy chương vàng SEA Games liên tiếp, đó thực sự là một kỳ tích không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á lúc này.

Không tạc tượng huấn luyện viên Park Hang Seo sao được, khi những danh hiệu mà chiến lược gia người Hàn Quốc mang đến cho bóng đá Việt Nam thật quá đỗi tự hào. Đó là Á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào bán kết Asiad 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, là đội duy nhất ở Đông Nam Á giành quyền tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và trở thành đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á giành được trận thắng ở giải đấu này.

Không tạc tượng sao được, khi thầy Park cùng các học trò thực sự giúp SEA Games 31 sẽ khép lại trong thành công rực rỡ. Tại kỳ đại hội thể thao trên sân nhà lần này, đoàn thể thao Việt Nam tính đến hết ngày 22/5 đã giành được tới 204 huy chương vàng. Thành tích mà đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang Seo mang lại chính là tấm huy chương vàng thứ 205, một con số cho thấy nỗ lực khủng khiếp và tuyệt vời như thế nào của các vận động viên ở tất cả các nội dung thi đấu.

Ngay từ lúc này, cơ quan quản lý ngành thể thao cần sớm nghĩ đến việc dựng tượng đài cho huấn luyện viên Park Hang Seo. Và tôi chắc chắn rằng, thầy Park đã là tượng đài trong lòng người hâm mộ Việt Nam: Một chiến lược gia đến từ Hàn Quốc dễ mến, tài năng, tận tụy với công việc nhưng luôn khiêm tốn với những gì đã làm được cho bóng đá Việt Nam suốt 5 năm qua.

Tác giả: Thế Nam là phóng viên của báo Dân trí. Anh vào nghề báo năm 2002, từng tham gia viết ở các mảng xã hội, giáo dục, văn hóa, nhân ái và chuyên viết thể thao từ 2019 đến nay. Anh là một trong những phóng viên chuyên trách đưa tin về các môn thi đấu tại SEA Games 31.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!