Từ biệt phủ ở núi Hải Vân đến resort ở Vườn quốc gia Ba Vì

(Dân trí) - Việc xây dựng biệt phủ ở núi Hải Vân, Đà Nẵng vẫn chưa kịp hết ồn ào, thì nay, lại phát hiện ra resort 4 sao không phép chình ình giữa vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nếu như vụ biệt phủ của đại gia Ngô Văn Quang xây dựng không phép đã làm dư luận dậy sóng thì vụ việc xây dựng không phép ở khu vực rừng cấm này chắc chắn sẽ nổi sóng hơn.

Nói về mức độ, các biệt phủ ở núi Hải Vân vẫn chỉ là chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp thành đất ở một cách trái phép. Nhưng với vụ xây dựng cả resort 4 sao có tên Le Mont Bavi Resort& Spa do Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600 mét giữa Vườn Quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) lại có tính chất nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Bởi đây là Vườn Quốc gia, nơi được coi là khu vực rừng cấm có sự kiểm tra rất nghiêm ngặt. Nơi đây lại là vùng đất thiêng mà việc xây dựng hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi… ở đây kéo dài vài năm mà các cơ quan chức năng vẫn không biết thì không còn gì để nói.

Vậy một câu hỏi đặt ra, tại sao ở Hà Nội đã từng phải “chặt ngọn” không ít cao ốc lẽ nào vẫn không có cách làm các ông chủ và những người “che chắn” chùn tay?

Điều chắc chắn rằng, những “ông chủ” bỏ tiền ra đầu tư xây dựng đều phải tính đến độ an toàn khi nhận những lời hứa của những “công bộc” đứng ra “lo liệu”. Và chắc những người đứng ra “lo liệu” phải có vị trí “xứng tầm” nên các đại gia mới dám làm liều, bất kể đó là vị trí quan trọng như Ba Vì.

Nhưng với các vị có “tầm” chả nhẽ lại không lo khi bị phanh phui thì kết quả sẽ ra sao ư?

Câu trả lời là có, có nhưng không lo. Bởi họ đã có những con “tốt đen” và họ đã có những bài học… cần học.

Ví dụ, biệt phủ của đại gia Quang qua rất nhiều lần được tạm hoãn với lý do rất trời ơi của quận và thành phố. Cụ thể, để gia hạn thêm thời gian phá dỡ, lý do đưa ra là: Quyết định thời gian phá dỡ lần trước chỉ “gây sức ép” với thân chủ là chính!? Và lần gia hạn cuối cùng của thành phố cho đại gia này là ngày 30.11.2015.

Nhưng khi chưa hết hạn, ngày 28.11, Phó chủ tịch TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn lại ra văn bản tạm dừng phá dỡ để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ!! Lẽ nào các vị không biết rằng, vụ việc này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của mình. Mặt khác, văn bản này còn trái với tinh thần Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng: Cuối tháng 8 phải dỡ công trình này.

Có lẽ đó là lý do, việc kỷ luật cán bộ ở đây như đùa với pháp luật. Đó là các vị đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, phó chủ tịch phường, họ cùng chịu mức độ kỷ luật là… khiển trách!? Còn lực lượng kiểm lâm, một số cán bộ từ kiểm lâm viên tới hạt trưởng kiểm lâm cũng bị kỷ luật với mức… không xét thi đua khen thưởng!! Mặc cho cả trăm tỉ đồng của xã hội vứt xuống sông, xuống biển và nghiêm trọng hơn, nó đánh thẳng vào niềm tin của nhân dân.

Một câu hỏi khác rất cần đặt ra: Liệu các vị chỉ tầm phó chủ tịch phường, hay thanh tra trật tự xây dựng quận có thể “bảo kê” được cho các biệt phủ ở núi Hải Vân, Đà Nẵng? Chắc chắn là không và vì vậy, họ cũng chỉ là những con tốt đen.

Với vụ xây dựng không phép resort 4 sao ở giữa Vườn Quốc gia Ba Vì , hiện Bộ NN& PTNT đã có công điện khẩn yêu cầu đình chỉ ngay việc thi công. Và chắc chắn TP Hà Nội sẽ cùng với Bộ NN&PTNT sẽ xem xét xử lý nghiêm khắc.

Tôi tin là như thế, còn các bạn thì sao?

Vương Hà