Tín hiệu mới cho lấy phiếu tín nhiệm!

(Dân trí) - Một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất trong các buổi tiếp xúc với cử tri của các vị lãnh đạo cao cấp vừa qua là đánh giá về việc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và Hội đồng Nhân dân...

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Một lần nữa, vấn đề này lại nóng lên mà mấu chốt vẫn ở câu hỏi không mới. Đó là nên lấy phiếu tín nhiệm ở ba mức như vừa qua hay sẽ chỉ lấy phiếu tín nhiệm ở hai mức?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu thuộc tổ bầu cử số 1 thành phố Hà Nội cũng như cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình ngày 27/9 để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 6, nhiều cử tri đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn sẽ chỉ lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức, tín nhiệm và bất tín nhiệm.

Trước hết, phải khẳng định lại một lần nữa, việc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và HĐND vừa qua là bước ngoặt mang tính lịch sử. Nó khẳng định tinh thần dân chủ, trách nhiệm và quyền hạn của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, nó còn trả “món nợ” (lời của nguyên Chủ nhiệm UB Các vấn đề Xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu) suốt 12 năm qua 4 nhiệm kỳ, đó là thực hiện Điều 10, Luật tổ chức Quốc hội 2001.

Tuy nhiên, kết quả được đánh giá theo ba mức: tín nhiệm thấp, tín nhiệm và tín nhiệm cao, trong đó chỉ có tỉ lệ tín nhiệm thấp được coi như là bất tín nhiệm đã khiến không ít cử tri băn khoăn, hoài nghi, thậm chí còn có ý kiến cho rằng đó là “tấm bùa che chắn”, đảm bảo cho sự an toàn của các chức danh.

Nhất là một khi trong kỳ lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vừa qua, không có chức danh nào tỉ lệ tín nhiệm thấp trên 50%.

Đồng tình và thấu hiểu mong muốn của nhân dân, ngày 24/9, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm, sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chỉ với 2 mức thay vì 3 mức như hiện nay.

Đây có thể nói là một tin vui dù sự thành công của phương án này đến đâu thì còn phải chờ kết quả song trước hết, nó giải tỏa tâm trạng chưa thật hài lòng của không ít cử tri đối với vấn đề quan trọng này đồng thời thể hiện mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đều được quan tâm, xem xét thấu đáo.

Hi vọng rẳng Hà Nội sẽ thành công để từ đó, tạo cơ sở cho việc lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng như khẳng định tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII 6/2013 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành ở cả trong Đảng, từ Tổng Bí thư trở xuống”.

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!