Thiếu tướng Chung, Bộ trưởng Thăng và “Văn hóa trảm”!

(Dân trí) - Sự kiện Giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung thẳng tay điều chuyển ngay lập tức vị Phó công an phường Giảng Võ Đinh Bá Pha đang nhận được sự đồng tình của dư luận bởi cách hành xử dứt khoát mang tên: “Văn hóa trảm”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lý do là 4h sáng ngày 10/1, ba tên trộm dùng dây cáp và xe ô tô kéo đổ máy ATM tại phường Giảng Võ. Ngay lúc đó, một người dân phát hiện thấy hành vi trên và đã đến Công an phường Giảng Võ để báo cáo. Song, trực ban của phường đã không báo cáo sự việc, gây khó khăn trong quá trình điều tra. Tại buổi giao ban, ông Pha giải thích là “do hôm đấy người dân vào trình báo, nhưng không nhớ rõ số nhà và hai cán bộ đi dọc đường Giảng Võ nhưng không thấy…”.

Song thuyết phục nhất là màn “truy” ông Phó Công an Phường Pha của Thiếu tướng Chung:

“Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: Mảng điều tra hình sự, vậy người bị hại vào trình báo ghi rõ địa điểm tất cả mà công an phường đi tìm trên địa bàn phường khó thế à?

Ông Đinh Bá Pha: Ngay lúc đó, ông Chung (người phát hiện vụ trộm) vào trình báo là công an phường xuống ngay. Ông ấy chỉ trình báo được nó ở trên đường Giảng Võ…

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: Ghi lời khai lúc trình báo thì nó phải ở chỗ nào, địa điểm bao nhiêu, tương đương số nhà bao nhiêu, xuống tận nơi nhìn thấy nó đổ, nó sập như thế mà không phát hiện được à?

Ông Đinh Bá Pha: Sau này, hai đồng chí báo cáo lại là khi ông Chung trình báo thì công an phường xuống ngay, nhưng ông ấy không xác định được số nhà và địa chỉ cụ thể. Anh em lại để ông ấy ngồi viết báo cáo và anh em đi xuống…

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: Thế tại sao không đưa một ông xe máy chở ông ấy 3 phút xuống đến nơi, chỉ tận nơi, mắt thấy, tai nghe, tay sờ luôn? Tại sao không làm? Trong tuần này anh rút ngay về đội Thi hành án. Tôi quyết định đấy… Làm từ năm 1998, kỳ cựu rồi. Làm thế này thì tôi nói thực sự đồng chí không xứng đáng làm!”

Quá đúng! Phát hiện thấy kẻ gian, người dân đã vào tận công an phường để báo. Đáng lẽ nhận được thông tin, công an phường phải bám sát, gấp rút xuống tận hiện trường để tìm hiểu, sau đó lập phương án điều tra…

Và chỉ mất có 3 phút để đi đến hiện trường thôi, thế mà theo báo cáo của ông Phó công an Phường Giảng Võ là “để ông ấy (tức là người dân đến báo tin - NV) ngồi viết báo cáo và anh em đi xuống…” rồi không tìm thấy thì quả là quan liêu, tắc trách và không xứng đáng.

Cách hành xử của Thiếu tướng Chung, tuy đối tượng mới là ông Phó công an phường, chưa phải là một chức vụ cao nhưng  nó bước đầu thể hiện thái độ kiên quyết của người đứng đầu Công an Hà Nội. Nó còn là hồi chuông cảnh báo cho sự tắc trách, quan liêu vốn không phải là “của hiếm gặp” đối với Lực lượng Công an Thủ đô những năm gần đây.

Nhớ lại Bộ trưởng Đinh La Thăng ngày mới nhậm chức đã thẳng tay “trảm” ông tổng chỉ huy công trình nhà ga tại sân bay Đà Nẵng. Lý do bởi công trình chậm tiến độ gần 2 năm.

Không dừng ở đó, Bộ trưởng Thăng tiếp tục trảm và đe dọa trảm nhiều lãnh đạo khác nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Và giờ đây, hàng loạt các công trình thuộc dạng “rùa bò” của ngành giao thông bỗng dưng khởi sắc, dồn dập hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Có những công trình như đường Vành đai 3 trên cao vượt tiến độ nhiều tháng trời.

Từ cách hành xử của Bộ trưởng Thăng và Thiếu tướng Chung cho thấy, đang có một cách hành xử rất kiên quyết của một thế hệ những nhà lãnh đạo trẻ. Họ không ngại “trảm” ngay lập tức những ai chây ì, quan liêu, tắc trách, không hoàn thành nhiệm vụ.

Những ai ăn cơm của dân, mặc áo của dân, nhận trách nhiệm với nhân dân mà không làm được thì tốt nhất là nên từ chức. Còn nếu cố tình không chịu từ chức thì chỉ còn một cách, đó là thẳng tay “trảm”. Nói một cách "văn hoa", nếu chưa có "văn hóa từ chức" thì cần phải có "văn hóa trảm" phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!