Thán phục quá, học sinh ta giỏi như... siêu nhân

(Dân trí) - Thành công lớn nhất của giáo dục là giúp cho mỗi một con người phát triển đúng với năng lực của bản thân mình, sẽ không có thước đo nào thích hợp để mang ra đo cho hàng ngàn trẻ em của một trường.

Thán phục quá, học sinh ta giỏi như... siêu nhân - 1

Ấy thế mà, chỉ tính riêng ở Hà Nội, cả chục trường tiểu học tổ chức tuyển chọn vào lớp một với cái tên cực kỳ mỹ miều "đánh giá năng lực".

Do cuộc cạnh tranh một suất vào lớp một, nhiều nơi có tỉ lệ chọi 1/10, 1/20,… cao hơn cả tỉ lệ xét tuyển đại học nên nhiều gia đình sớm cho các cháu luyện thi ngay từ lứa tuổi mầm non.

Hình ảnh các bé 6 tuổi đến trường tự tin kiểm tra năng lực Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, kiểm tra sức khỏe, phỏng vấn… có nơi kiểm tra thêm năng khiếu hát, múa, vẽ, tư duy logic,… chắc khái niệm vào lớp 1 bắt đầu ê a học chữ chỉ còn ở thời dĩ vãng... Thán phục lần thứ nhất!

Ở tiểu học, những bảng điểm đẹp như mơ, những danh hiệu "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và rèn luyện" thấy nhan nhản.

Mới đây nhất, nhìn danh sách các em dự thi vào trường Hà Nội – Amsterdam, hẳn ai cũng choáng với gần như toàn bộ các em đều đạt điểm 10 tuyệt đối trong suốt 5 năm học, đặc biệt năm lớp 4 và lớp 5 các em các em phải đạt cùng lúc 4 điểm 10 của 4 môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.

Người lớn chúng ta chắc cũng phải thốt lên rằng: Các bé đúng là siêu nhân! Không rõ các em học thế nào mà "siêu đẳng", "văn võ song toàn" đến vậy? Thán phục lần 2.

Ở “mặt trận” thi vào THCS, cuộc chiến cũng khốc liệt không kém. Tính riêng ở Hà Nội, có gần 20 trường được tổ chức thi vào lớp 6. Công cuộc ôn thi, luyện thi ngầm hay nổi lại trăm hoa đua nở, các cuộc thi cũng nóng hầm hập như cái nóng hè tháng 6.

Một cách vô tình, đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, buổi thi tuyển sinh vào trường THCS Chuyên Ngoại ngữ diễn ra với hơn 3.000 em đăng kí dự thi để lấy 100 suất học.

Các em sẽ trải qua 3 bài thi là Đánh giá năng lực Toán và Khoa học Tự nhiên (45 phút); Đánh giá năng lực Văn và Khoa học Xã hội (45 phút) và Đánh giá năng lực tiếng Anh (Nghe: 20 phút,  Đọc – Viết: 50 phút).

Với tỷ lệ chọi khủng khiếp 1/30 (mà nhiều trường ĐH mơ ước có được), nhiều người ngả mũ trước những "viên kim cương" vượt ải nói trên. Thán phục lần 3.

Và nhiều khả năng, những "viên kim cương" trong cả 3 lần thán phục này tiếp tục được kỳ vọng sẽ trui rèn để thành "siêu kim cương" cho những cửa ải vượt cấp trong tương lai.

Người viết tự hỏi, không biết bản thân các em có những siêu năng lực thực sự hay mơ ước vào các trường chất lượng cao đó hay không, hay chỉ là sự lo lắng và thậm chí háo danh, ganh đua của không ít bậc phụ huynh?

Thiết nghĩ, mỗi trẻ em là một con người riêng biệt. Một nền giáo dục tốt là nền giáo dục phát huy được năng lực, sở trường của từng đứa trẻ, để mỗi em được phát triển một cách bình thường, hứng thú khi đến trường chứ không phải được nhào nặn thành "siêu nhân" trong học tập nhưng "gà công nghiệp" trong cuộc đời chính mình.

Minh Triết