Khối người nơm nớp sống trong nỗi lo “tổ chức gọi tên mình”…

(Dân trí) - “Lò” chống tham nhũng lại tiếp tục rực cháy. Với cách làm này, những kẻ tham nhũng sẽ suốt cuộc đời mình ăn không ngon, ngủ không yên và mỗi sáng thức dậy đều hoảng hốt bởi biết đâu hôm nay sẽ thấy “tổ chức gọi tên mình”…

Khối người nơm nớp sống trong nỗi lo “tổ chức gọi tên mình”… - 1

Việc ông ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cùng một số cán bộ của cơ quan này bị bắt tạm giam không lạ nhưng cũng gây đôi chút ngạc nhiên.

Thông tin từ báo Dân trí cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra mở vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công ty ALCII và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các ông Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Trần Tiến Vỹ, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Kế hoạch Tài chính Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Hoàng Hà, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Kế hoạch Tài chính Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thật ra, những thông tin này không lạ bởi nó không mới. Cách đây gần 6 năm (1.2013), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với Ban cán sự đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam và 2 ông Nguyễn Huy Ban, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Lê Bạch Hồng, Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã bị kỉ luật.

Sau đó, các ông này đã nghỉ hưu, nói theo ngôn ngữ dân gian là “hạ cánh an toàn”. Nếu trước đây, khi việc “hạ cánh” thì “an toàn”, hầu hết đều “ăn ngon, ngủ kỹ”, chả lo lắng gì dù tội lỗi có lớn đến đâu.

Song, gần đây thì không còn có chuyện đó. Dù chuyển công tác hay về hưu, nếu có sai phạm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, việc bắt một loạt cán bộ sai phạm từ 6 năm trước thì hình như chưa có tiền lệ nên có thể khiến ai đó ngạc nhiên chăng?

Còn với người viết bài này, nó nằm trong lộ trình và phương cách phòng chống tham nhũng mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng trả lời cử tri rằng “sai đến đâu, xử đến đó” một cách kiên trì, bền bỉ, liên tục, có lộ trình, nghiêm khắc và nhân văn.

Với cách làm thận trọng, tránh xảy ra oan sai… thấu tình, đạt lý khiến đối tượng bị kỉ luật tâm phục, khẩu phục song lại rất kinh hoàng bởi những kẻ tham nhũng không biết đâu là điểm dừng vì thực tế, nó cũng không có điểm dừng.

Hôm nay phát hiện sai phạm này thì xử mức này, ngày mai phát hiện sai phạm tiếp thì xử lý tiếp, kể cả khi đã chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu.

“Lò” chống tham nhũng lại tiếp tục rực cháy. Với cách làm này, những kẻ tham nhũng sẽ suốt cuộc đời mình ăn không ngon, ngủ không yên và mỗi sáng thức dậy đều hoảng hốt bởi biết đâu hôm nay sẽ thấy “tổ chức gọi tên mình”…

Bùi Hoàng Tám